Bạn đã đọc (những) cuốn sách nào nhiều hơn một lần?

  1. Sách

Mình trước nhé!

Cứ mỗi năm là mình ngâm lại trọn bộ 3 tập Chúa tể của những chiếc nhẫn này 1 lần ^^

https://cdn.noron.vn/2022/08/12/2a8423cd9b6a06f00426ec499670ee05-1660294468-1660294468_1024.jpg
Từ khóa: 

sách hay đáng đọc

,

sách

Khi mình đọc lại, mình thường tìm bản dịch những ngôn ngữ khác. Đọc nhiều bản dịch khác nhau dường như "kích hoạt" được nhiều vùng của não để cho mình đọc cuốn sách với nhiều góc độ mới (bởi mỗi ngôn ngữ gắn với rất nhiều hệ thống liên kết nơron khác nhau). Đây là vài cuốn mình đọc lại nhiều lần với nhiều bản:

  • Phi công thời chiến (Antoine de Saint-Exupéry)
  • Hoàng tử bé (cùng tác giả)
  • Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm (Mark Haddon)
  • Những cái hố (Louis Sachar)
Trả lời

Khi mình đọc lại, mình thường tìm bản dịch những ngôn ngữ khác. Đọc nhiều bản dịch khác nhau dường như "kích hoạt" được nhiều vùng của não để cho mình đọc cuốn sách với nhiều góc độ mới (bởi mỗi ngôn ngữ gắn với rất nhiều hệ thống liên kết nơron khác nhau). Đây là vài cuốn mình đọc lại nhiều lần với nhiều bản:

  • Phi công thời chiến (Antoine de Saint-Exupéry)
  • Hoàng tử bé (cùng tác giả)
  • Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm (Mark Haddon)
  • Những cái hố (Louis Sachar)

Là một người thường xuyên nhai đi nhai lại những cuốn sách cũ. Mình thì không đọc quá nhiều đầu sách nhưng nó một thói quen là những cuốn mà mình thích mình sẽ đọc đi đọc lại nhiều lần. Mình cảm giác mỗi một lần đọc lại lại phát hiện thêm 1 cái gì đó hay ho. Hoặc mỗi một lần đọc do tâm trạng khác, thời điểm khác nên mình lại có thêm 1 vài trải nghiệm mới với những trang sách cũ, có cuốn rất cũ luôn :)). 

Giờ thì ít đọc vì bận, nhưng hồi trước lúc hay đọc thì mình cũng đọc đi đọc lại nhiều lần hầu hết sách có ở nhà (trừ Kinh Phật của bà nội). Lý do thì đơn giản, thời hai lẻ mấy đó nhà nghèo làm quái gì có tiền mua sách mới, đọc hết rồi thì đọc lại thôi 😂😂. 

Nói thật là mình gần như không đọc lại cuốn nào lần 2. Hầu hết mình đọc lại là bài viết Review sách của chính bản thân, trong đó mình thường ghi lại những phần tâm đắc hoặc bài học mình học được, cùng những dự định và ý tưởng mình note lại để dùng trong tương lai.

Có 2 cuốn mình đã đọc lại trong toàn bộ hòm sách ở nhà mình tính tới thời điểm này là cuốn Hoàn Thành và cuốn Deep Work sau khi đọc bài review của chính mình. Một sự tự luyện không hề nhẹ. haha

Có bạn nào đọc 2 cuốn này chưa?

Lối sống tối giản của người Nhật và Lòng tốt cần thêm đôi phần sắc sảo là 2 cuốn mình hay coi lại, để lấy động lực tối giản, để ngấm và thấm, mà "lòng tốt cần thêm đôi phần sắc sảo" là cái khó nhất để thực hành nên cứ phải đọc đi đọc lại, gối cả đầu giường mà mãi ko sắc sảo nổi. tệ ghê :))

Harry Potter
Totochan Cô bé bên cửa sổ
Bong bóng mùa hè

Cuốn IKIGAI Khám phá lẽ sống của cuộc đời - justyn barnes. Mới đến tháng 8 mà đã đọc lần này lần 3 rồi, đang đọc song song cùng cuốn Nhà giả kim.

"Tuổi trẻ lạc lối và những cuốn sách của tôi"

Chắc mình đọc cuốn này cũng hơn ba lần rồi. Mình được một người chú tặng cho, đâu đó khoảng hai năm trước, giữa mùa dịch. Đến năm nay mình mới phát hiện ra vài dòng chú viết tặng mình ở chỗ bìa gập của cuốn sách, xúc động quá nên càng quý cuốn sách hơn. Nhưng điều quan trọng nhất làm mình cứ muốn đọc đi đọc lại quyển sách này tất nhiên là vì nội dung. Tuổi trẻ, tuổi trẻ, và tuổi trẻ. Quanh quẩn cỡ nào cũng gom lại hai chữ "tuổi trẻ" thôi, nhưng đây là cuốn sách viết về "tuổi trẻ" đầu tiên mà mình đọc và cảm thấy đồng cảm rất nhiều. Tác giả Hiền Trang khi ấy cũng đang bơi, rồi chìm, rồi lại tỉnh dậy bơi tiếp trong tuổi trẻ. Bởi còn đang ở trong đấy nên chị viết rất rõ ràng về những suy nghĩ của một con ng vừa chớm 20. Những tiếc nuối, rối loạn, tự vấn, những vấn đề rất điển hình nhưng cũng rất riêng tư. 

Đến bây giờ, "Tuổi trẻ lạc lối..." là cuốn sách yêu thích nhất của mình. Yêu hơn vì có dòng nhắn gửi của người tặng. Lại càng yêu hơn nữa vì có chữ ký của các bạn mình. Mình yêu sách và yêu tất cả chúng nó, nên quyết định cho cả bọn ký vào sách. Mình đọc đến trang nào mà gặp chữ ký của đám bạn thì tự dưng mỉm cười. Hạnh phúc đơn giản như thế. Hạnh phúc có thể cầm trên tay. Hạnh phúc có thể đọc. Hạnh phúc có thể đem theo bên mình.

Ngoài các sách chuyên ngành design mình phải thường xuyên đọc lại và tra cứu để soạn giáo trình thì có hai quyển mấy năm gần đây hầu như tối nào cũng nghe trước khi đi ngủ. Liên quan hầu hết đến khía cạnh phát triển tâm. 
Đầu tiên là quyển "Không có sông nào để vượt qua" của Ni sư Đại Hằng. Mình đọc lần đầu cách đây tám năm, những lời dạy của Người mang sức mạnh kì lạ đã trở thành nguồn an ủi, động viên và khai mở tâm trí nhiều bệnh tật của mình rất nhiều. Từ lúc còn mơ hồ với những điều Người giảng dạy đến tự dấn thân, thể nghiệm rồi thấu hiểu nó, quyển sách của Người thật sự đã trở thành ngọn đuốc soi sáng cuộc đời tăm tối đầy khổ đau của mình từ ngày ấy cho đến tận bây giờ. 
Quyển thứ hai là "Nhật kí cuối cùng" của J. Krishnamurti. Mình biết đến Người cách đây hai năm. Mình rất thích cách miêu tả thiên nhiên mà cụ thể ở đây là vùng đồi cam ở California của Người. Những ghi chép cá nhân về cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp tươi sáng, trong trẻo và mát lành của vùng đất ấy khiến trái tim mình giãn nở bình yên và như hòa nhập thật sự vào quang cảnh nơi ấy. Mình lặng đi rất sâu vì đó cũng như cảm thụ của mình về vẻ đẹp những cơn mưa rào mùa hè ở quê ngày còn bé. Ngoài ra những triết lý nhân sinh sâu sắc của Người dù mình chưa có khả năng hiểu thấu rõ nhưng đồng cảm và có ảnh hưởng tích cực lên nhiều phương diện đời sống cá nhân. 
  1. Cuốn Hồ Dương: chủ yếu đoạn combat giữa Thế Tổ Cao hoàng đế và bà Xuân, dù đoạn này trong chính sử không có nhưng khá ổn, nghe hợp tình hợp lý, hợp luật hơn mớ văn xuyên tạc của gã giáo sĩ.
  2. Không chiến Zero rực lửa: Mình quan tâm chủ yếu đến những chi tiết bên lề của các chiến dịch giữ Nhật và Mỹ trong Chiến tranh Thái Bình Dương (1941-1945) theo góc nhìn của người Nhật giữa 2 thế hệ