Bạn hiểu gì về từng cấp độ trong 4 cấp độ chiến lược digital marketing?

  1. Marketing

Từ khóa: 

marketing

Không tiếp cận vấn đề dựa trên công cụ hay digital channel, tiếp cận dựa trên hiệu quả và mục đích của tổng thể hoạt động, có thể chia Digital Marketing thành 4 cấp độ chiến lược:

  • Digital Communication: Đây là hình thái chỉ tập trung xây dựng Nhận biết thương hiệu (Awareness) thông qua việc tối ưu lượt tiếp cận (Reach), lượt hiển thị (Impression) và tần suất (Frequency). Điển hình của cấp độ chiến lược này là các dạng thức quảng cáo hiển thị. Các công ty sử dụng chiến lược này xem Digital Marketing như một kênh truyền thông bên cạnh TV, báo chí… để tối ưu “độ phủ” thương hiệu, tăng nhận biết của khách hàng trên môi trường số.
  •  Digital Engagement.: Ngoài việc truyền thông trên Digital, thương hiệu còn muốn dẫn dắt họ đến những trải nghiệm mới, bằng việc vận dụng công nghệ tân tiến như VR, AP, Game, Mobile… và các kênh thuộc sở hữu thương hiệu (Owned-Channel). Mục đích của loại hình này là tạo ra tương tác để người dùng có cơ hội trải nghiệm thương hiệu. Ở cấp độ chiến lược này, các quảng cáo hiển thị hay hoạt động xây dựng nhận biết trên truyền thông không chỉ dừng lại ở việc nhắc nhớ mà còn khuyến khích người dùng “click” để ghé thăm trang web, xem viral clip, tương tác với thương hiệu
  • Digital Performance: được áp dụng phổ biến trong các ngành hàng quen thuộc như game, TMDT, bất động sản và bảo hiểm. Song song với việc tiếp cận người dùng, tạo trải nghiệm, hình thái chiến lược này còn có mục tiêu giúp thu thập dữ liệu khách hàng (Leads) cho các mục tiêu Marketing và Kinh doanh khác. Thông tin thu được sẽ được “lọc” qua phễu bán hàng (Sales Funnel), chuyển đổi từ “cân nhắc” (consideration), sang “dùng thử” (trial), đến “mua sản phẩm” (purchase). Ở Performance, vai trò của Digital đã được mở rộng đến bước thu thập dữ liệu (data) và có sự liên kết chặt chẽ đến các mục tiêu thương hiệu.
  •  Digital Transformation: là hình thái phức tạp nhất của Digital Marketing, mang ý nghĩa của một cuộc chuyển đổi đích thực, tác động không chỉ ở bộ phận kinh doanh - marketing mà trên tổng thể hoạt động của doanh nghiệp. Bằng cách tích hợp sâu hơn, toàn diện hơn, đồng bộ hơn các yếu tố nền tảng số vào hệ thống vận hành hiện tại, tối ưu hiệu quả quản lý dữ liệu (Big Data), thương mại điện tử (e-Commerce) và trải nghiệm người dùng đa kênh (Omni-channel Experience). Nhiều doanh nghiệp đã sớm nhận ra tiềm năng của e-Commerce và thực hiện việc chuyển đổi từ rất sớm, xây dựng toàn bộ hệ thống bán hàng trên Digital Marketing như Samsung, Vascara, The Coffee House, Thế giới Di động
Trả lời

Không tiếp cận vấn đề dựa trên công cụ hay digital channel, tiếp cận dựa trên hiệu quả và mục đích của tổng thể hoạt động, có thể chia Digital Marketing thành 4 cấp độ chiến lược:

  • Digital Communication: Đây là hình thái chỉ tập trung xây dựng Nhận biết thương hiệu (Awareness) thông qua việc tối ưu lượt tiếp cận (Reach), lượt hiển thị (Impression) và tần suất (Frequency). Điển hình của cấp độ chiến lược này là các dạng thức quảng cáo hiển thị. Các công ty sử dụng chiến lược này xem Digital Marketing như một kênh truyền thông bên cạnh TV, báo chí… để tối ưu “độ phủ” thương hiệu, tăng nhận biết của khách hàng trên môi trường số.
  •  Digital Engagement.: Ngoài việc truyền thông trên Digital, thương hiệu còn muốn dẫn dắt họ đến những trải nghiệm mới, bằng việc vận dụng công nghệ tân tiến như VR, AP, Game, Mobile… và các kênh thuộc sở hữu thương hiệu (Owned-Channel). Mục đích của loại hình này là tạo ra tương tác để người dùng có cơ hội trải nghiệm thương hiệu. Ở cấp độ chiến lược này, các quảng cáo hiển thị hay hoạt động xây dựng nhận biết trên truyền thông không chỉ dừng lại ở việc nhắc nhớ mà còn khuyến khích người dùng “click” để ghé thăm trang web, xem viral clip, tương tác với thương hiệu
  • Digital Performance: được áp dụng phổ biến trong các ngành hàng quen thuộc như game, TMDT, bất động sản và bảo hiểm. Song song với việc tiếp cận người dùng, tạo trải nghiệm, hình thái chiến lược này còn có mục tiêu giúp thu thập dữ liệu khách hàng (Leads) cho các mục tiêu Marketing và Kinh doanh khác. Thông tin thu được sẽ được “lọc” qua phễu bán hàng (Sales Funnel), chuyển đổi từ “cân nhắc” (consideration), sang “dùng thử” (trial), đến “mua sản phẩm” (purchase). Ở Performance, vai trò của Digital đã được mở rộng đến bước thu thập dữ liệu (data) và có sự liên kết chặt chẽ đến các mục tiêu thương hiệu.
  •  Digital Transformation: là hình thái phức tạp nhất của Digital Marketing, mang ý nghĩa của một cuộc chuyển đổi đích thực, tác động không chỉ ở bộ phận kinh doanh - marketing mà trên tổng thể hoạt động của doanh nghiệp. Bằng cách tích hợp sâu hơn, toàn diện hơn, đồng bộ hơn các yếu tố nền tảng số vào hệ thống vận hành hiện tại, tối ưu hiệu quả quản lý dữ liệu (Big Data), thương mại điện tử (e-Commerce) và trải nghiệm người dùng đa kênh (Omni-channel Experience). Nhiều doanh nghiệp đã sớm nhận ra tiềm năng của e-Commerce và thực hiện việc chuyển đổi từ rất sớm, xây dựng toàn bộ hệ thống bán hàng trên Digital Marketing như Samsung, Vascara, The Coffee House, Thế giới Di động