[Book Debate] Trong tương lai, sách nói và sách điện tử có thể thay thế hoàn toàn sách giấy không?

  1. Sách

  2. Chuyển đổi số

  3. Phong cách sống

Tương lai của sách sẽ là hàng chục ngàn cuốn sách tích hợp trong từng thiết bị cầm tay nhỏ gọn hay vẫn còn tồn tại khung cảnh mọi người khoe nhau hàng chồng sách săn được sau sale kèm với tủ sách to lớn, đẹp mắt nhỉ?

Quan điểm của bạn là gì? hãy tham gia và chia sẻ bên dưới nhé:

https://cdn.noron.vn/2021/11/15/28542114442096-1636971035_1024.png
Từ khóa: 

sách

,

văn hóa đọc

,

audiobook

,

kindle

,

sách

,

chuyển đổi số

,

phong cách sống

Sẽ là sự tăng lên của sóng vô hình và sự giảm xuống của sóng hữu hình.
Sách điện tử càng ngày phổ biển cho những ai muốn gọn, nhanh, nhiều.
Sách giấy sẽ là cho những người ưa chuộng sự thong thả, suy ngẫm, và sưu tầm.
Ý kiến của mình là: Both of them will be able to exist now and forever.
Trả lời
Sẽ là sự tăng lên của sóng vô hình và sự giảm xuống của sóng hữu hình.
Sách điện tử càng ngày phổ biển cho những ai muốn gọn, nhanh, nhiều.
Sách giấy sẽ là cho những người ưa chuộng sự thong thả, suy ngẫm, và sưu tầm.
Ý kiến của mình là: Both of them will be able to exist now and forever.

Mình nghĩ là không thay thế được, mặc dù đúng là sách điện tử có nhiều điểm lợi như là gọn gàng, có nhiều file sách trên 1 thiết bị, mang đi dễ dàng... nhưng mà những điều đó chắc có lẽ vẫn không thể thay thế sách giấy được. Bởi vì chúng ta đọc sách, chứ chúng ta không đọc 1 cái máy. Nói thế có nghĩa là sách giấy tạo cho chúng ta một môi trường sống động hơn hẳn, chúng ta cầm nắm được từng trang giấy, cảm nhận được chất liệu của nó, hương thơm của giấy, và cảm nhận luôn toàn bộ cuốn sách; nó cho chúng ta những trải nghiệm thực tế với vật chất xung quanh, và mình có cảm giác là mình đang sống động chứ không phải sống ảo. Ví dụ mình nói mình thích ngắm biển, thì mình có thể ở nhà và mở cái pc lên, kiếm hình ảnh video biển gì đó mà ngắm, nhưng thật ra mình vẫn thích ra ngoài biển hơn, thích được làm ướt mình với nước biển, cảm nhận tự nhiên hơn là ngồi trước cái máy. 
Với lại, khi môi trường xung quanh mình là sách, mình sẽ có cảm giác khá thoải mái, và mình đang sống với những quyển sách đó.

Cảm giác được nâng niu cuốn sách giấy thơm phức trên tay gợi ra trong Liên nhiều sự rung động hơn. Với thế giới thì chẳng thế nói trước điều gì với xu thế thay đổi chóng mặt như hiện nay, còn với Liên sách mãi là người bạn tâm giao.

Mình thì vẫn thích sách giấy hơn. Cảm giác đươc cầm 1 cuốn sách trên tay, đặc biệt là sách mới và cảm nhận được mùi thơm của sách rất thích. Có thể trong tương lai thì sự tiện dụng lên ngôi và các bạn trẻ có xu hướng lựa chọn sách nói, sách điện tử nhiều hơn nhưng mình nghĩ vẫn tồn tại những bộ phận như mình, thích cảm giác nghiền ngẫm 1 quyển sách thật. 

Mình nghĩ có thể vì tính hiệu quả, tiện lợi và tối giản của chúng. Sách giấy để lâu thì cũng sẽ cũ hỏng mà lại còn tiêu tốn nhiều diện tích có đúng không?

chắc cũng phải lâu lắm mới thay được ấy anh vì mấy kiểu audio book hay sách pdf phụ thuộc vào thiết bị mạng mẽo với điện đóm nữa anh ạ. Còn sách giấy cũng có cái tiện của nó chứ, dùng mà gìn giữ thì tầm 20 năm em thấy vẫn bình thường còn mấy thứ kia thiết bị mà hỏng thì mình đâu có tự sửa được rồi đến lại phải mang ra hàng thôi anh

Em nghĩ tương lai sách giấy và sách nói, sách điện tử vẫn cùng nhau song hành đối với độc giả. Tuy sự tiện ích của sách nói và sách điện tử mang lại cho người đọc nhưng vẫn còn rất nhiều độc giả muốn giữ cảm giác đọc được những dòng chữ. Nếu sách giấy bị thay thế hoàn toàn thì các nhà sách, nhà sản xuất, nhà phát hành sách sẽ gặp vấn đề. Nên chỉ có sự cạnh tranh giữa hai dòng sách thôi chứ sự độc quyền sẽ có thể không xảy ra. 
Mình nghĩ là không. Vì mỗi một hình thái sẽ luôn có vai trò ý nghĩa riêng.

Nghĩ lại thì đúng là sách giấy giờ cồng kềnh, tốn kém tiền mua và không gian lưu trữ rồi độ bền lại không cao nữa chứ.

Sách giấy vẫn có giá trị nhất vì nó là sách đúng nghĩa. Có thích nhanh hay thích tiện rồi thì cũng phải quay về với cái cơ bản thôi