Các chỉ số quảng cáo facebook (FB ads)?

  1. Marketing

Từ khóa: 

performance marketing

,

facebook ads

,

quảng cáo facebook

,

học marketing

,

marketing

Nội dung mình recap buổi học số 2 của nhóm MKT Noron! Thiếu sót mn góp ý giúp mình.

Phần 1: Các chỉ số quen thuộc của MKT performance khi làm MKT cho sản phẩm Game:

  • Impression (Imp): Lượng hiển thị. Chỉ cần bạn nhìn 1 phát là tính 1 Impression, kéo lên kéo xuống thấy 5 lần thì tính 5 Imp.

  • Click: Nhìn thấy quảng cáo, rồi bấm chọn vào quảng cáo là tính 1 Click.

  • Install: Lượng Tải App về máy. Sau khi Click vào quảng cáo thì sẽ đá bạn về Store (AppStore với iOs, GooglePlay với Android)

  • NRU= New Register User: Người đăng kí mới. Sau khi tải về máy, thì khi mở app lên, đăng kí và đăng nhập thì tính là 1 NRU (tuy nhiên tuỳ vào quy định của Product mà NRU có thể tính ở các giai đoạn khác nhau, vd như chỉ cần mở app là tính 1 NRU chứ không cần đăng nhập).

  • PU= Paying User: Người trả tiền (Hiện nay ở VN thì có 3 cách trả tiền: Trả qua Store/Trả qua Telco = tin nhắn sms/Thẻ Zing)

  • CTR= Click Through Rate= Click/Impression: Tỉ lệ chuyển đổi từ Imp sang Click: CTR sẽ nói lên việc Target Audience có Interest với Quảng cáo mình hiển thị không.

  • CR= Conversion Rate= Click/Install: Tỉ lệ chuyển đổi từ Click sang Install: CR ở giai đoạn này sẽ đánh giá việc Customer vào Store thì có hành vi "mua hàng" hay không.

  • RR n= Retention Rate n ngày= Retent User (n)/NRU0: Tỉ lệ người quay lại sau n ngày: Đường tỉ lệ này sẽ vẽ ra đồ thị chu kì quay lại của user (tuỳ theo lifetime của sản phẩm mà sẽ có n ngày khác nhau, thông thường với game thì RR1,RR7,RR30)

  • CR= Conversion Rate (Ingame)= PU/NRU: Tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự có trả tiền cho sản phẩm: tỉ lệ này thường xem theo 7 ngày, 30 ngày, 90 ngày.

  • CPM= Cost per thousand iMpression= Cost/(1000x Imp): Số tiền trên 1000 lượt hiển thị (Cách mà FB tính tiền Advertisers)

  • CPC= Cost Per Click = Cost/Click: Số tiền bỏ ra cho 1 Click ( Cách mà GG chủ yếu tính tiền Advertisers)

  • CPI= Cost Per Install= Cost/Install: Số tiền mà mình bỏ ra để có được 1 khách hàng.

  • UV= User Value= Revenue/Cost: Giá trị của 1 user đem lại: số tiền mà user đem lại/số tiền mà mình đã bỏ ra để kéo user về.

  • ROI= Return On Investment= (Rev-Cost)/Cost: Xem xét lợi nhuận sau khi đầu tư, nhận xét và ra quyết định tiếp theo.

https://cdn.noron.vn/2022/01/16/759126850799679-1642345077.jpg

(Hình: Google )

Để hiểu cách tối ưu các chỉ số, cần phải hiểu User Acquisition (Quá trình thu hút người dùng)

User Acquisition (UA) là gì?

User Acquisition (UA) hay Thu hút người dùng: Là một thuật ngữ trong Marketing cho một chiến lược được thiết kế để thu hút khán giả và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, thường đạt được qua chiến dịch quảng cáo trong nhiều chiến thuật khác.

Hiểu một cách đơn giản là quá trình có được người dùng mới hay sâu hơn là giữ chân người dùng và làm cho họ tự nguyện trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ.

Quy trình tác động MKT vào user theo mô hình ARM:

  • Acquisition (vòng ngoài): kéo game thủ về với giá hợp lý với ngân sách và dự báo về doanh thu.

  • Retention (vòng trong): giữ game thủ ở lại game lâu nhất có thể

  • Monetization (vòng trong cùng): giúp game thủ có động lực trả tiền nhiều nhất có thể.

https://cdn.noron.vn/2022/01/16/759126850799681-1642345268.jpg

Phần 2: Đôi khi bạn là người trực tiếp thực hiện chiến dịch chạy hoặc bạn là client và phải làm việc với agency, vì thế bản brief là rất quan trọng.

Một bản brief cần làm rõ:

  • Định vị sản phẩm

  • Segmentation (Phân khúc TT)

  • Targeting (Đối tượng mục tiêu)

  • Sự khác biệt (Unit selling point)

  • Positioning (Định vị)

  • Research Đối thủ cạnh tranh.

  • Mục đích/mục tiêu của chiến dịch (KPI: Click, Reach, giá CPC, CPI, tỷ lệ CTR, CR...)

  • Mục tiêu kinh doanh, mục tiêu MKT.

  • Thông điệp truyền thông, big concept.

  • Ngân sách.

Từ đó đưa ra kịch bản Quảng cáo, tối ưu các chỉ số dựa vào Giá và Volumm.

Trả lời

Nội dung mình recap buổi học số 2 của nhóm MKT Noron! Thiếu sót mn góp ý giúp mình.

Phần 1: Các chỉ số quen thuộc của MKT performance khi làm MKT cho sản phẩm Game:

  • Impression (Imp): Lượng hiển thị. Chỉ cần bạn nhìn 1 phát là tính 1 Impression, kéo lên kéo xuống thấy 5 lần thì tính 5 Imp.

  • Click: Nhìn thấy quảng cáo, rồi bấm chọn vào quảng cáo là tính 1 Click.

  • Install: Lượng Tải App về máy. Sau khi Click vào quảng cáo thì sẽ đá bạn về Store (AppStore với iOs, GooglePlay với Android)

  • NRU= New Register User: Người đăng kí mới. Sau khi tải về máy, thì khi mở app lên, đăng kí và đăng nhập thì tính là 1 NRU (tuy nhiên tuỳ vào quy định của Product mà NRU có thể tính ở các giai đoạn khác nhau, vd như chỉ cần mở app là tính 1 NRU chứ không cần đăng nhập).

  • PU= Paying User: Người trả tiền (Hiện nay ở VN thì có 3 cách trả tiền: Trả qua Store/Trả qua Telco = tin nhắn sms/Thẻ Zing)

  • CTR= Click Through Rate= Click/Impression: Tỉ lệ chuyển đổi từ Imp sang Click: CTR sẽ nói lên việc Target Audience có Interest với Quảng cáo mình hiển thị không.

  • CR= Conversion Rate= Click/Install: Tỉ lệ chuyển đổi từ Click sang Install: CR ở giai đoạn này sẽ đánh giá việc Customer vào Store thì có hành vi "mua hàng" hay không.

  • RR n= Retention Rate n ngày= Retent User (n)/NRU0: Tỉ lệ người quay lại sau n ngày: Đường tỉ lệ này sẽ vẽ ra đồ thị chu kì quay lại của user (tuỳ theo lifetime của sản phẩm mà sẽ có n ngày khác nhau, thông thường với game thì RR1,RR7,RR30)

  • CR= Conversion Rate (Ingame)= PU/NRU: Tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự có trả tiền cho sản phẩm: tỉ lệ này thường xem theo 7 ngày, 30 ngày, 90 ngày.

  • CPM= Cost per thousand iMpression= Cost/(1000x Imp): Số tiền trên 1000 lượt hiển thị (Cách mà FB tính tiền Advertisers)

  • CPC= Cost Per Click = Cost/Click: Số tiền bỏ ra cho 1 Click ( Cách mà GG chủ yếu tính tiền Advertisers)

  • CPI= Cost Per Install= Cost/Install: Số tiền mà mình bỏ ra để có được 1 khách hàng.

  • UV= User Value= Revenue/Cost: Giá trị của 1 user đem lại: số tiền mà user đem lại/số tiền mà mình đã bỏ ra để kéo user về.

  • ROI= Return On Investment= (Rev-Cost)/Cost: Xem xét lợi nhuận sau khi đầu tư, nhận xét và ra quyết định tiếp theo.

https://cdn.noron.vn/2022/01/16/759126850799679-1642345077.jpg

(Hình: Google )

Để hiểu cách tối ưu các chỉ số, cần phải hiểu User Acquisition (Quá trình thu hút người dùng)

User Acquisition (UA) là gì?

User Acquisition (UA) hay Thu hút người dùng: Là một thuật ngữ trong Marketing cho một chiến lược được thiết kế để thu hút khán giả và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, thường đạt được qua chiến dịch quảng cáo trong nhiều chiến thuật khác.

Hiểu một cách đơn giản là quá trình có được người dùng mới hay sâu hơn là giữ chân người dùng và làm cho họ tự nguyện trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ.

Quy trình tác động MKT vào user theo mô hình ARM:

  • Acquisition (vòng ngoài): kéo game thủ về với giá hợp lý với ngân sách và dự báo về doanh thu.

  • Retention (vòng trong): giữ game thủ ở lại game lâu nhất có thể

  • Monetization (vòng trong cùng): giúp game thủ có động lực trả tiền nhiều nhất có thể.

https://cdn.noron.vn/2022/01/16/759126850799681-1642345268.jpg

Phần 2: Đôi khi bạn là người trực tiếp thực hiện chiến dịch chạy hoặc bạn là client và phải làm việc với agency, vì thế bản brief là rất quan trọng.

Một bản brief cần làm rõ:

  • Định vị sản phẩm

  • Segmentation (Phân khúc TT)

  • Targeting (Đối tượng mục tiêu)

  • Sự khác biệt (Unit selling point)

  • Positioning (Định vị)

  • Research Đối thủ cạnh tranh.

  • Mục đích/mục tiêu của chiến dịch (KPI: Click, Reach, giá CPC, CPI, tỷ lệ CTR, CR...)

  • Mục tiêu kinh doanh, mục tiêu MKT.

  • Thông điệp truyền thông, big concept.

  • Ngân sách.

Từ đó đưa ra kịch bản Quảng cáo, tối ưu các chỉ số dựa vào Giá và Volumm.

😊Chào bạn nha. Lúc trước mình có làm ở agency. Vậy mình chia sẻ cho bạn thấy điều cơ bản nhất và dễ nhớ nhất nha. 

Các chỉ số quảng cáo FB (quan trọng nhất, nên lưu ý): 

1. Tỉ lệ SDT hot/tổng SDT thu về: Số hot từ khách hàng nóng tức là khách hàng tiềm năng. 

2. CPL (chi phí/SDT) 

  • Chỉ số này bị tác động bởi các chỉ số (3), (4), (5), (6)

3. CTR: Tỷ lệ click chuột/số lượt hiển thị

----> Tác động bởi content/video ---> Nên Reseach đối thủ: Formart, content ads, chương trình và chính sách khuyến mãi. 

4. CPM: Tỷ lệ cạnh tranh của thị trường 

----> Nếu chỉ số xấu thì thay tệp khách hàng/mở rộng thị trường ----> Tác động không nhiều. Ưu tiên các chỉ số khác.

5. CVR1: bao nhiêu nhấp chuột thì ra 1 tin nhắn 

---> Chỉ số bị tác động mức độ hấp dẫn của chương trình khuyến mãi. Thông điệp và kêu gọi hành động. ---> Cần thay đổi khuyến mãi, thông điệp và Call to Action. 

6. CVR2: Bao nhiêu tin nhắn thì ra 1 SĐT

---> Tác động bởi chat bot, mức độ spam tin nhắn. ----> Cần chỉnh 2 điều này

Vĩ Content - Sứ Giả Content

👉Nhớ cho mình xin lượt follow nha. Cảm ơn bạn ^^

https://cdn.noron.vn/2022/08/14/478116665067535-1660478312.png
Các chỉ số tối quan trọng của FB

USP: Unique Selling Point nhé.

CPM= Cost/IMP/1000 = 1000xCost/IMP