Chứng trầm cảm kéo dài là gì và làm thế nào để vượt qua?

Bạn thân em mới đi khám tâm lý ở bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ kết luận là bạn ấy bị trầm cảm kéo dài.

Em muốn hỏi trầm cảm kéo dài là gì? Và em có thể làm gì để giúp đỡ bạn ấy vượt qua giai đoạn này ạ?

Từ khóa: trầm cảm , trầm cảm kéo dài , Tâm lý học, Tâm sự cuộc sống

TRẦM CẢM KÉO DÀI LÀ GÌ?

Chứng rối loạn trầm cảm kéo dài là tình trạng trầm cảm mạn tính. Bạn có thể mất hứng thú trong các hoạt động bình thường hằng ngày, cảm thấy tuyệt vọng, thiếu năng suất và tự ti, có cảm giác thiếu thốn. Những cảm giác này kéo dài nhiều năm và có ảnh hưởng đáng kể tới các mối quan hệ, công việc, học tập và các hoạt động hành ngày của bạn.

Nếu bạn mắc chứng rối loạn trầm cảm kéo dài, bạn có thể cảm thấy khó vui lên được ngay cả trong các dịp vui vẻ - bạn có thể được miêu tả là người có tính cách u sầu, luôn than phiền hoặc không thể hưởng thụ niềm vui.

Trả lời

TRẦM CẢM KÉO DÀI LÀ GÌ?

Chứng rối loạn trầm cảm kéo dài là tình trạng trầm cảm mạn tính. Bạn có thể mất hứng thú trong các hoạt động bình thường hằng ngày, cảm thấy tuyệt vọng, thiếu năng suất và tự ti, có cảm giác thiếu thốn. Những cảm giác này kéo dài nhiều năm và có ảnh hưởng đáng kể tới các mối quan hệ, công việc, học tập và các hoạt động hành ngày của bạn.

Nếu bạn mắc chứng rối loạn trầm cảm kéo dài, bạn có thể cảm thấy khó vui lên được ngay cả trong các dịp vui vẻ - bạn có thể được miêu tả là người có tính cách u sầu, luôn than phiền hoặc không thể hưởng thụ niềm vui.

Mình nghĩ bạn ấy nên được tư vấn tâm lý kết hợp dùng thuốc.

Tư vấn tâm lý

Các kiểu tư vấn tâm lý khác nhau như liệu pháp trị liệu hành vi nhận thức có thể có hiệu quả với chứng trầm cảm kéo dài. Bạn và chuyên gia trị liệu có thể bàn bạc để xem loại trị liệu nào thích hợp nhất với bạn, với mục tiêu điều trị và độ dài của quá trình điều trị.

Tư vấn tâm lý có thể giúp bạn:

  • Điều chỉnh tâm trạng phù hợp trong tình huống căng thẳng hoặc các khó khăn khác trong hiện tại

  • Xác định các vấn đề có liên quan tới chứng trầm cảm của bạn và thay thế chúng bằng các hành vi, suy nghĩ lành mạnh và tích cực hơn

  • Tìm ra cách tốt hơn để đối phó và giải quyết vấn đề

  • Tìm được các mối quan hệ mới và trải nghiệm mới, phát triển các mối quan hệ với người khác

  • Xây dựng lại cảm giác thỏa mãn và kiểm soát cuộc sống của bạn, đồng thời giúp bạn giải tỏa các triệu chứng trầm cảm như cảm giác vô vọng hoặc giận dữ

  • Học cách đặt ra các mục tiêu thực tế

Em hãy ở bên cạnh và tâm sự với bạn ấy nhé.
Tuy nhiên, tránh đưa nhận xét vào câu chuyện kiểu:
"Đừng buồn nữa, vui lên"
"Không được khóc"
"Chuyện chỉ có thế mà vẫn buồn á!?"
"T gặp chuyện kinh khủng hơn cả như thế rồi."
Hãy bên cạnh lắng nghe, hỏi sâu hơn để bạn em bộc lộc được hết nỗi lòng ra nhé.