D&G bị tẩy chay tại Trung Quốc

    Hàng loạt nghệ sỹ nổi tiếng của Trung Quốc dự định tham gia chương trình đã tuyên bố sẽ không góp mặt trong show diễn của D&G khiến đây trở thành chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo trong những ngày qua.

    Nguồn cơn của việc này chỉ từ một đôi đũa. Trong video quảng bá của D&G tại Trung Quốc, một người mẫu diện thiết kế của D&G và sử dụng đũa - công cụ dùng bữa truyền thống của Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á để trải nghiệm những món ăn châu Âu như mỳ Ý, pizza và bánh cannoli.

    Người dân Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, cho rằng video này có ý kỳ thị người dân Trung Quốc nói chung và phụ nữ nói riêng khi đưa ra thông điệp đôi đũa quá nhỏ để sử dụng cho các món ăn phương Tây. Nó nhanh chóng bị đánh giá là thiếu tôn trọng nền văn hóa ẩm thực của quốc gia này. Ngay sau đó, D&G đã phải xóa các đoạn quảng cáo trên Weibo, tuy nhiên họ vẫn giữ lại trên tài khoản Instagram của hãng. Tệ hơn, giám đốc sáng tạo của D&G Stefano Gabbana còn phát ngôn "Không có Trung Quốc thì thương hiệu của tôi vẫn sống tốt", trước khi xin lỗi và đưa ra lý do tài khoản instagram của mình bị hack. 

    Sự cố trên của D&G đã làm nổi bật một số thách thức mà các thương hiệu quốc tế phải đối mặt khi quảng bá sản phẩm tại các quốc gia có khác biệt về văn hóa. Bài học cho các thương hiệu là hãy thận trọng và tìm hiểu thật kỹ càng trước khi tung ra bất kỳ chiến dịch quảng bá nào liên quan đến vấn đề văn hóa.