Điều gì xảy ra khi bạn Ngồi Văn Phòng Nhiều và Ít Ra Ngoài

  1. Sức khoẻ

Tình hình là hiện nay hầu như chúng ta phải ngồi nhiều do "cách ly xã hội". Làm việc tại nhà cũng như giao tiếp online công sở trong hạn chế về không gian, khiến chứng 'ngồi nhiều' rõ hơn khi nào hết.

Mình tham khảo được 10 điều xảy ra sau đây khiến cơ thể của bạn có thể có những triệu chứng:

1.Tăng Cân

Di chuyển làm cho cơ bắp của bạn giải phóng các phân tử như enzyme lipoprotein, giúp xử lý chất béo và đường bạn ăn. Khi bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi, việc giải phóng các phân tử này sẽ giảm đi và phần bụng của bạn có nguy cơ mở rộng, to hơn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người đàn ông dành nhiều thời gian ngồi hơn bình thường, tăng cân nhiều hơn ở giữa, đây là nơi nguy hiểm nhất để lưu trữ chất béo.

2.Hông căng và Lưng xấu

Như với cơ bắp chân và cơ mông, hông và lưng của bạn sẽ bị đau khi ngồi. Ngồi làm cho các cử động hông của bạn bị rút ngắn, và vị trí ngồi của bạn cũng có thể làm tổn thương lưng.

Đặc biệt nếu bạn có tư thế xấu, hoặc sử dụng ghế làm việc không phù hợp gây chèn ép lên các đĩa đệm trong cột sống, có thể dẫn đến thoái hóa sớm dẫn đến đau hông mãn tính.

3.Suy Tĩnh Mạch

Bắp chân nổi gân xanh đan nhau mạng nhện được nhìn thấy rõ, khi bạn ngồi trong thời gian dài có thể khiến máu dồn xuống chân.

Điều này có thể dẫn đến giãn tĩnh mạch, hoặc tĩnh mạch mạng nhện. Mặc dù không gây hại cho bản thân, nhưng tĩnh mạch bị sưng và nhìn thấy rõ này có thể khó coi.

4.Vai và Cổ cứng

Như với chân, mông và lưng dưới, vai và cổ của bạn cũng sẽ phải chịu đựng việc ngồi lâu. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn linh cảm nhìn vào màn hình máy tính.

5.Chân yếu và Cơ Mông teo

Bằng cách ngồi cả ngày, bạn không phụ thuộc vào cơ bắp mông mạnh mẽ để giữ bạn lại. Điều này dẫn đến teo cơ, đó là sự suy yếu của các cơ này. Nếu không có chân mạnh và cơ mông để ổn định bạn, cơ thể bạn có nguy cơ bị chấn thương.

6.Lo lắng và Trầm Cảm

Tác động vật lý của ngồi gây nguy cơ trầm cảm và lo lắng cao hơn ở những người ngồi nhiều nhất. Do lợi ích sức khỏe tinh thần của thể dục là thiếu, khi một người dành nhiều ngày ngồi xuống thay vì di chuyển.

Những rủi ro này có thể giảm thiểu bằng tập thể dục thường xuyên.

7.Nguy cơ Ung Thư

Các nghiên cứu mới nổi cho thấy việc ngồi lâu có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như: Ung thư tử cung, ung thư phổi và ruột kết. Những lý do cho nguy cơ này là rất rõ ràng.

8.Bệnh Tim

Ngồi có thể làm tổn thương trái tim của bạn, khả năng dẫn đến bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu cho thấy những nhân viên dành hơn 5 giờ mỗi ngày để nhìn, đọc và suy nghĩ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 64% so với những nhân viên chỉ xem màn hình trong 2 giờ. Các chuyên gia cho biết những người ngồi nhiều hơn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 147%.

9.Nguy Cơ Tiểu Đường

Những người dành nhiều thời gian ngồi cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 110%. Tình trạng kháng insulin tăng, tiền thân của bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu xem xét tác động của 5 ngày nghỉ ngơi tại giường, các nhà nghiên cứu đã thấy triệu chứng tăng kháng Insulin trong cơ thể.

10.Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một loại cục máu đông phổ biến nhất ở chân. Đây là một cấp cứu y tế có thể dẫn đến các biến chứng lớn về chân. Ngồi quá lâu, thậm chí trên một chuyến đi đường dài, có thể gây ra DVT.

Từ khóa: 

sức khoẻ