Hành trình chênh vênh của cây viết tay mơ và bài học về định hướng tương lai

  1. Phong cách sống

  2. Tâm sự cuộc sống

  3. Cơ hội nghề nghiệp

Mình đã bơi ngược dòng từ quê lên thành phố trong bối cảnh từng người dần dần bỏ phố về quê, với nung nấu với ý định lập nghiệp dài hạn chốn xô bồ này. Khởi đầu lại ở Sài Gòn, nơi mà mình gắn bó suốt 3 năm cao đẳng, mình hơi bỡ ngỡ như hồi sinh viên năm nhất giữa muôn vàng nhiều cơ hội song song với thách thức nơi này. 

Mấy ngày hôm nay đôi khi nghĩ ngợi, liệu lựa chọn vào lại Sài Gòn có phải lựa chọn thông minh hay không ?, khi hiện tại mình phải đối mặt với chi phí đắt đỏ như cắt cổ, mơ hồ giữa muôn trùng định hướng sắp tới và bắt đầu một công việc đầy lo toan.

Tuy vậy, mình thầm nghĩ tuổi trẻ sức dài vai rộng, có sức chơi sức chịu, nên bước đầu tự tin tập trung công việc và tích lũy năng lực. Sau này, tự động nhiều cơ hội, mối quan hệ tốt đến với mình tới tấp, chỉ là cần thời gian nuôi dưỡng cho khả năng bản thân khôn lớn thôi.

Mở đầu trong những ngày ở Sài Gòn mình phải chật vật kiếm việc giữa làn sóng thất nghiệp trước sự sa thải hàng loạt của các công ty. Mình đã phải loay hoay suốt mấy ngày chỉ tìm công việc liên quan đến Marketing và Content. 

Thực sự, thị trường tuyển dụng nhân sự Marketing và Content rất bão hòa, đâu đâu cũng có người Comment Post tuyển dụng trên group Facebook kiếm việc làm, do công việc này hầu hết yêu cầu không cần bằng cấp và nhiều người thất nghiệp hàng loạt xin việc, với lại nhiều người có kinh nghiệm 1 năm - 2 năm ứng tuyển nữa. Thế nên, tỷ lệ mình kiếm được việc là vô cùng thấp.

Mặt khác, đa số hiện tại nhà tuyển dụng đòi hỏi và mơ tưởng hão huyền nhân sự Marketing hay Content với tiêu chí 1 người làm được nhiều việc, như một người ôm trọn cả bộ phận phòng Marketing, nhưng mức lương trả lại chỉ tương xứng với 1 vị trí công việc. Việc kiếm việc khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Trước tình cảnh đó, có ba sự lựa chọn bắt buộc đối với mình, một là làm công việc bán hàng là chính và marketing là phụ, hai là cố gắng rải CV Marketing càng nhiều càng tốt, và sàng lọc kỹ lưỡng rồi chọn 3 chỗ phỏng vấn, tiếp đến là đồng ý chấp nhận một nơi để làm việc.

Ba là phương án bước đường cùng, đó là làm công việc lao động chân tay vào ban ngày, tối bổ sung kiến thức và làm công việc content là phụ, chờ đến thời điểm khủng hoảng kinh tế qua đi sẽ tìm cơ hội việc làm khác. 

Trong khi đắn đo suy nghĩ về những lựa chọn trên, thì một anh làm chủ bên Agency có một cuộc hẹn cafe chia sẻ nhiều bài học hay nhiều bài học hay mà mình chia sẻ với bạn.

Không khẳng, cứ lúc nào làm công việc văn phòng là ngon lành cành đào hơn công việc lao động chân tay. Có người làm lao động chân tay vẫn tối ưu thời gian và gia tăng thu nhập gấp bội nhân viên văn phòng, nhiều người vẫn bị tâm lý gắn mác nhân viên văn phòng là vẻ vang và chuyên môn hơn. 

Vậy không quan trọng công việc như thế nào, mà quan trọng nhất là thời điểm này nên ưu tiên điều gì? (đối với mình là kiếm tiền) và có khoảng thời gian sau nên có sự chuyển đổi bản thân để phát triển công việc. 

Muốn có mục tiêu rõ ràng thì không cần phải suy nghĩ đao to búa lớn, đơn giản chỉ cần nó đáp ứng thỏa mãn mong muốn hiện tại của bản thân nhằm bổ trợ công việc từ cái cơ bản nhất.

Ví dụ như: Nâng cấp Ram máy tính để làm việc nhanh hơn, Mua khóa học chất lượng giá 5 triệu, hay mua dàn thiết bị quay video để làm Tiktok để kiếm tiền,...Từ đó, mình phát triển mục tiêu theo kỳ vọng tăng lên, dần dần thành mục tiêu lớn, lúc mà năng lực bản thân đáp ứng tương xứng. 

Cuối cùng, khóa học, kiến thức và bài học online có đầy rẫy trên Internet, vẫn phải đút kết sau khi tiếp thu những thứ ấy thành kinh nghiệm riêng cho chính bản thân mình và vận dụng một cách linh hoạt. Bởi kiến thức từ thực tiễn biến đổi liên tục và kiến thức cũng tùy vào môi trường mà cách áp dụng khác nhau.

________________________________

Vĩ Content - Sứ Giả Content

👉Nhớ follow mình nhé. Cảm ơn bạn ^^

Từ khóa: 

tâm sự

,

content

,

chuyện đời sống

,

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

,

cơ hội nghề nghiệp

ngưỡng mộ b quá😍

Trả lời

ngưỡng mộ b quá😍