Hiệu ứng mỏ neo (Anchoring effect) được ứng dụng như thế nào trong kinh doanh?

  1. Tâm lý học

  2. Kinh doanh

Từ khóa: 

tâm lý học

,

kinh doanh

Chào bạn, bạn có thể hình dung về cái mỏ neo của tàu thuyền khi muốn tàu dừng lại, mỏ neo sẽ được thả xuống để cố định. Như vậy dễ hiểu nhất, hiệu ứng mỏ neo làm neo lại trong khách hàng về những điều thương hiệu muốn thể hiện nhằm đánh vào tâm lý khách hàng để dễ dàng mua hàng hơn. Trên lý thuyết, hiệu ứng mỏ neo là một dạng nhận thức sai lệch khiến mọi người tập trung vào phần thông tin có sẵn đầu tiên (gọi là mỏ neo) được trao cho họ khi đưa ra quyết định. Về bản chất, theo hiệu ứng mỏ neo, mọi người sẽ dựa theo thông tin có sẵn đã được nêu ra trước đó để làm cơ sở so sánh và đưa ra quyết định cho mình. Một ví dụ đơn giản là khi ai đó đưa cho bạn 2 chiếc áo bảo bạn đoán giá mà cho biết 1 chiếc có giá 200k thì lẽ đương nhiên, bạn sẽ dựa vào con số 200k đó để phán đoán đưa ra mức giá của chiếc áo thứ 2 trên dưới con số 200k.

https://cdn.noron.vn/2022/07/30/9926225742242319-1659194272.pngHiệu ứng mỏ neo được được gọi là "vũ khí lợi hại trong kinh doanh" hay bí quyết bán hàng bởi vì những ứng dụng hiệu quả của nó trong việc định giá sản phẩm và kích thích tiêu dùng. Việc các thương hiệu đưa ra mức giá là nhằm mục đích để khách hàng nhìn thấy và định hình cố định trong tâm trí, tức là: ở cửa hàng A, sản phẩm này sẽ có giá 100k, vậy thì ở cửa hàng B nó cũng phải có giá phải 100K hoặc chênh lệch trên dưới. Điều đó quyết định đến quyết định mua hàng của khách hàng. Nếu trên thì đắt khó mua, nếu dưới thì rẻ khiến phân vân về chất lượng,...

Đưa ra mức giá từ cao xuống thấp, sản phẩm từ chất lượng thấp đến cao để neo tư duy khách hàng và làm mốc so sánh giúp nâng cao sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm. Điều này bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi vào một nhà hàng, các món ăn trong menu luôn được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp để cho bạn thấy, các món ăn khác đều rẻ hơn món ăn đã được neo giá ngay từ đầu. Hoặc khi mua hàng, người bán hàng thường nhấn mạnh mức giá gốc "Chiếc áo này giá gốc là 100k nhưng hiện đã được giảm giá còn 80K" để đánh vào tâm lý khách hàng, từ đó nhanh chóng bán được hàng. Hoặc trong bất động sản, nhà môi giới sẽ đưa bạn đi xem rất nhiều ngôi nhà và bạn sẽ nhận ra, những ngôi nhà đầu tiên bao giờ chất lượng cũng không tốt nhưng giá lại cao, càng về sau, họ mới đưa bạn đến căn bạn thực sự muốn mua để nâng cao sự hài lòng của bạn và bạn sẽ nhanh chóng chốt nó.

Hi vọng câu trả lời của mình sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết nhất định về hiệu ứng mỏ neo và những gì còn thiếu mọi người bổ sung thêm.

Trả lời

Chào bạn, bạn có thể hình dung về cái mỏ neo của tàu thuyền khi muốn tàu dừng lại, mỏ neo sẽ được thả xuống để cố định. Như vậy dễ hiểu nhất, hiệu ứng mỏ neo làm neo lại trong khách hàng về những điều thương hiệu muốn thể hiện nhằm đánh vào tâm lý khách hàng để dễ dàng mua hàng hơn. Trên lý thuyết, hiệu ứng mỏ neo là một dạng nhận thức sai lệch khiến mọi người tập trung vào phần thông tin có sẵn đầu tiên (gọi là mỏ neo) được trao cho họ khi đưa ra quyết định. Về bản chất, theo hiệu ứng mỏ neo, mọi người sẽ dựa theo thông tin có sẵn đã được nêu ra trước đó để làm cơ sở so sánh và đưa ra quyết định cho mình. Một ví dụ đơn giản là khi ai đó đưa cho bạn 2 chiếc áo bảo bạn đoán giá mà cho biết 1 chiếc có giá 200k thì lẽ đương nhiên, bạn sẽ dựa vào con số 200k đó để phán đoán đưa ra mức giá của chiếc áo thứ 2 trên dưới con số 200k.

https://cdn.noron.vn/2022/07/30/9926225742242319-1659194272.pngHiệu ứng mỏ neo được được gọi là "vũ khí lợi hại trong kinh doanh" hay bí quyết bán hàng bởi vì những ứng dụng hiệu quả của nó trong việc định giá sản phẩm và kích thích tiêu dùng. Việc các thương hiệu đưa ra mức giá là nhằm mục đích để khách hàng nhìn thấy và định hình cố định trong tâm trí, tức là: ở cửa hàng A, sản phẩm này sẽ có giá 100k, vậy thì ở cửa hàng B nó cũng phải có giá phải 100K hoặc chênh lệch trên dưới. Điều đó quyết định đến quyết định mua hàng của khách hàng. Nếu trên thì đắt khó mua, nếu dưới thì rẻ khiến phân vân về chất lượng,...

Đưa ra mức giá từ cao xuống thấp, sản phẩm từ chất lượng thấp đến cao để neo tư duy khách hàng và làm mốc so sánh giúp nâng cao sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm. Điều này bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi vào một nhà hàng, các món ăn trong menu luôn được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp để cho bạn thấy, các món ăn khác đều rẻ hơn món ăn đã được neo giá ngay từ đầu. Hoặc khi mua hàng, người bán hàng thường nhấn mạnh mức giá gốc "Chiếc áo này giá gốc là 100k nhưng hiện đã được giảm giá còn 80K" để đánh vào tâm lý khách hàng, từ đó nhanh chóng bán được hàng. Hoặc trong bất động sản, nhà môi giới sẽ đưa bạn đi xem rất nhiều ngôi nhà và bạn sẽ nhận ra, những ngôi nhà đầu tiên bao giờ chất lượng cũng không tốt nhưng giá lại cao, càng về sau, họ mới đưa bạn đến căn bạn thực sự muốn mua để nâng cao sự hài lòng của bạn và bạn sẽ nhanh chóng chốt nó.

Hi vọng câu trả lời của mình sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết nhất định về hiệu ứng mỏ neo và những gì còn thiếu mọi người bổ sung thêm.