Hot! Shark Link chưa giải ngân đồng nào trong 4 mùa shark tank, bạn có quan điểm như thế nào?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  2. Đầu tư & Tài chính

  3. Xã hội

  4. Khởi nghiệp

  5. Kinh doanh

Có nhiều bình luận trái chiều cho rằng Shark Linh là shark mõm, chỉ tham gia chương trình để quảng bá bản thân, ngược lại có người cho rằng " đồng tiền đi liền vs khúc ruột" mình bỏ ra đồng tiền đầu tư phải xứng đáng vs dự án khả thi, chứ không thể ném tiền qua cửa sổ.

https://cdn.noron.vn/2022/05/26/376549264271923-1653541141_1024.jpg
Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp

,

đầu tư & tài chính

,

xã hội

,

khởi nghiệp

,

kinh doanh

Về việc này mình xin chia sẻ góc nhìn của mình như sau.

1. Shark Tank là một CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH

Nếu bạn nhìn ở góc nhìn này và nhận ra rằng mục đích của Shark Tank là truyền thông về khởi nghiệp bạn sẽ thấy các thông điệp:

  • Tuổi tác kinh nghiệm trong khởi nghiệp không quan trọng, mà ngọn lửa đam mê mới chính là điều dẫn dắt bạn đến thành công.
  • Đồng thời, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm của người Việt, đặc biệt là người trẻ để đất nước ta phát triển nhanh cùng thế giới.
  • Mặt khác, cung cấp kiến thức, kinh nghiệm.... thông qua câu hỏi, phản biện giúp các Startup trưởng thành, vững vàng hơn với hành trình khởi nghiệp của mình.

Nhìn theo góc truyền thông này chắc sẽ không có đánh giá về Shark Linh theo hướng tiêu cực như vậy.

2. Thực tế khởi nghiệp của các Startup Việt Nam cũng hơi... "ngáo"

Theo thống kê, kết thúc Shark Tank Việt Nam mùa 4, có 4 startup/35 deal được thực rót vốn. 4 startup được rót vốn gồm Vua Cua (Shark Liên), Coolmate (Shark Bình), BluSaigon (Shark Việt), và AnHome (Shark Phú) với tổng vốn thực rót hơn 21 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% so với cam kết trên truyền hình là hơn 200 tỷ đồng.
Nhưng bạn search thử GG đi sẽ thấy những con số thống kê dạng hơn 90% startup thất bại, dưới 5% startup được startup được đón sinh nhật lần 2....
Link để bạn xem
Bạn có tham gia cộng đồng Startup mới biết, các startup "lơ mơ" thậm chí là "ngáo" như thế nào về thị trường, khách hàng, vận hành doanh nghiệp, đặc biệt là quản lý tài chính, luồng tiền, dòng tiền. Hầu hết các startup mình biết (và cả startup sản phẩm công nghệ mình đã từng vận hành:D:D) đều là hết vốn rồi mới cuống cuồng đi gọi vốn và kỳ vọng được đầu tư để DN sống nhưng có khi chưa đợi được vốn rót thì DN đã chết lâm sàng. Điểm yếu thường thấy của startup là việc điều hành DN, vận hành đội ngũ, nhiều dự án còn không nhìn thấy cơ hội thị trường ở đâu, ý tưởng trình bày thì "có vẻ" hay nhưng sản phẩm thực tế quá tệ, các con số tài chính cũng chỉ là "bịa" chứ thực tế thì làm gì có......còn vô vàn lý do khiến lúc thuyết trình thì chốt deal nhưng đánh giá thực tế thì không shark nào dám dầu tư vào cả.
Thêm nữa, thực tế có nhiều startup, founder không hiểu về vận hành doanh nghiệp, quản lý tài chính, có vấn đề xấu về tổ chức, nhân sự, dòng tiền, LTV,.... hay quan trọng hơn nhân cách, khả năng chịu sóng gió của founder cũng là vấn đề lớn mà khi vào thẩm định các shark hay đơn vị đầu tư mới vỡ lẽ...

3. Với Startup không chỉ là vốn đầu tư mà lời khuyên, phân tích của các Shark mới là đáng giá

Khi gọi vốn, startup được truyền thông miễn phí về dự án, lý tưởng của họ.
Các shark cũng giúp họ nhìn rõ vấn đề hơn cũng là điều vô cùng đáng giá rồi, thậm chí nó còn đáng giá hơn cả số tiền đầu tư mà startup đó gọi ấy chứ.
4. Túm lại,
Mình nghĩ không nên nhận xét người khác võ mồm hay gì chỉ qua một tiêu chí đánh giá là số vốn được đổ ra, nó không đầy đủ, toàn diện.
Mình nghĩ, giả sử như có một startup thật sự ngon, mình nghĩ các shark cung sẵn sàng xuống tiền âm thầm chứ chẳng phải để các bạn nhắc đâu.
Trả lời

Về việc này mình xin chia sẻ góc nhìn của mình như sau.

1. Shark Tank là một CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH

Nếu bạn nhìn ở góc nhìn này và nhận ra rằng mục đích của Shark Tank là truyền thông về khởi nghiệp bạn sẽ thấy các thông điệp:

  • Tuổi tác kinh nghiệm trong khởi nghiệp không quan trọng, mà ngọn lửa đam mê mới chính là điều dẫn dắt bạn đến thành công.
  • Đồng thời, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm của người Việt, đặc biệt là người trẻ để đất nước ta phát triển nhanh cùng thế giới.
  • Mặt khác, cung cấp kiến thức, kinh nghiệm.... thông qua câu hỏi, phản biện giúp các Startup trưởng thành, vững vàng hơn với hành trình khởi nghiệp của mình.

Nhìn theo góc truyền thông này chắc sẽ không có đánh giá về Shark Linh theo hướng tiêu cực như vậy.

2. Thực tế khởi nghiệp của các Startup Việt Nam cũng hơi... "ngáo"

Theo thống kê, kết thúc Shark Tank Việt Nam mùa 4, có 4 startup/35 deal được thực rót vốn. 4 startup được rót vốn gồm Vua Cua (Shark Liên), Coolmate (Shark Bình), BluSaigon (Shark Việt), và AnHome (Shark Phú) với tổng vốn thực rót hơn 21 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% so với cam kết trên truyền hình là hơn 200 tỷ đồng.
Nhưng bạn search thử GG đi sẽ thấy những con số thống kê dạng hơn 90% startup thất bại, dưới 5% startup được startup được đón sinh nhật lần 2....
Link để bạn xem
Bạn có tham gia cộng đồng Startup mới biết, các startup "lơ mơ" thậm chí là "ngáo" như thế nào về thị trường, khách hàng, vận hành doanh nghiệp, đặc biệt là quản lý tài chính, luồng tiền, dòng tiền. Hầu hết các startup mình biết (và cả startup sản phẩm công nghệ mình đã từng vận hành:D:D) đều là hết vốn rồi mới cuống cuồng đi gọi vốn và kỳ vọng được đầu tư để DN sống nhưng có khi chưa đợi được vốn rót thì DN đã chết lâm sàng. Điểm yếu thường thấy của startup là việc điều hành DN, vận hành đội ngũ, nhiều dự án còn không nhìn thấy cơ hội thị trường ở đâu, ý tưởng trình bày thì "có vẻ" hay nhưng sản phẩm thực tế quá tệ, các con số tài chính cũng chỉ là "bịa" chứ thực tế thì làm gì có......còn vô vàn lý do khiến lúc thuyết trình thì chốt deal nhưng đánh giá thực tế thì không shark nào dám dầu tư vào cả.
Thêm nữa, thực tế có nhiều startup, founder không hiểu về vận hành doanh nghiệp, quản lý tài chính, có vấn đề xấu về tổ chức, nhân sự, dòng tiền, LTV,.... hay quan trọng hơn nhân cách, khả năng chịu sóng gió của founder cũng là vấn đề lớn mà khi vào thẩm định các shark hay đơn vị đầu tư mới vỡ lẽ...

3. Với Startup không chỉ là vốn đầu tư mà lời khuyên, phân tích của các Shark mới là đáng giá

Khi gọi vốn, startup được truyền thông miễn phí về dự án, lý tưởng của họ.
Các shark cũng giúp họ nhìn rõ vấn đề hơn cũng là điều vô cùng đáng giá rồi, thậm chí nó còn đáng giá hơn cả số tiền đầu tư mà startup đó gọi ấy chứ.
4. Túm lại,
Mình nghĩ không nên nhận xét người khác võ mồm hay gì chỉ qua một tiêu chí đánh giá là số vốn được đổ ra, nó không đầy đủ, toàn diện.
Mình nghĩ, giả sử như có một startup thật sự ngon, mình nghĩ các shark cung sẵn sàng xuống tiền âm thầm chứ chẳng phải để các bạn nhắc đâu.
Bà Linh là GĐ của quỹ đầu tư là có quyền xuống tiền, nhưng các quỹ đầu tư thì họ sẽ rất chắc tay thẩm định dự án mà có vấn đề họ sẽ ko bơm tiền vào. Các quỹ đầu tư họ chỉ bơm tiền chứ không hề giúp đỡ thêm các mặt khác. 1 quỹ đầu tư họ có thể đầu tư cả nghìn công ty, chỉ cần 100 công ty thành công là họ đã rất lãi rồi. Chứ quỹ ko thể như shark Thủy hay shark Bình, 1 số dự án họ bắt tay cùng làm thậm chí cho thêm đội ngũ cố vấn để phát triển. Nhưng 2 cái này cũng sẽ có các điểm ưu và nhược. Quỹ đầu tư họ sẽ không chiếm quyền công ty nhưng các shark khác nếu dự án ngon họ sẽ có thể nuốt chửng các công ty vào hệ sinh thái của họ. Đã rất nhiều CEO, người thành lập phát triển ý tưởng, làm như trâu nhưng rồi bị biến thành GĐ làm thuê.

Mình nghĩ là một khi đã gọi là Shark thì tầm nhìn của người ta cũng khác với người bình thường như mình. Mình nghĩ Shark Linh không dám mạo hiểm cả tên tuổi và sự nghiệp của bản thân để tạo scandal như vậy

Và đây cũng là shark tham ăn, xấu nết nhất trên ct này 🙈
Lên chương trình người gọi vốn lúc nào cũng sẽ phải nói rất tốt về doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên để người góp vốn vào thì người ta cũng phải xem sâu xa hơn trong nội bộ công ty, pháp lý và nhiều nhiều vấn để khác xem có đúng như lời thuyết trình nói trên chương trình không, chứ đâu phải nói là nghe và đổ tiền liền.
Chưa kể là quá trình hoạt động công ty đó đang có nợ xấu ngân hàng không, đang có vi phạm an toàn này nọ hay đóng thuế cho nhà nước có đầy đủ hay không nữa…
Nên nghĩ gì về Shark Tank Việt Nam sau hàng loạt phốt? Đây không phải là lời đả kích cá nhân nào, ai quan có quan điểm riêng và xin tôn trọng tất cả. Nhưng nếu phải nhận xét công bằng thì Shark Tank là chương trình giải trí cho nên hãy coi chứ đừng đòi hỏi quá nhiều. 
1. Để phân tích một cổ phiếu, dự án kinh doanh hay công ty nào thì không thể nào làm được trong một tiếng đồng hồ hay qua một chương trình truyền hình. Bạn phải mất hàng giờ ngồi nhìn Excel và tìm hiểu thực hư ra sao.
2. Tỷ lệ rót vốn thật của Shark Tank Vietnam thuộc mức thấp, chỉ 4 trên 35 thương vụ thành công, còn lại thì bị bỏ vì số liệu không đúng như nhà sáng lập nói. Cho nên không có lý do gì để một cá nhân rót vốn.
Hi quá rõ ràng =))
Vậy thì tại sao chương trình này lại tồn tại? 
1. Trên tất cả, để quảng cáo và PR tên tuổi. Theo Google, 10 giây quảng cáo vào giờ vàng của VTV trị giá 17-60 triệu hoặc 1.6-6 triệu một giây, tùy chương trình. Một start-up xuất hiện tầm 15 phút là 900 giây. Nếu phải quy ra tiền thì họ được hưởng quảng cáo miễn phí 1.44 tỷ cho đến 5.40 tỷ đồng.
2. Các Shark thì được đánh bóng tên tuổi. Từ những người ít được công chúng biết đến, họ bỗng thành ngôi sao. Đến mức một cá nhân kia không rót vốn nhưng lại nhảy vọt lên làm KOL hạng A triệu view.
Cho nên, coi cho vui, đừng đòi hỏi quá nhiều. Chúc những ai đang kinh doanh thành công, mình sẽ coi và ủng hộ. Đừng mượn danh tiếng rồi lùa gà bằng cách tạo coin rồi xả hàng là được. Nếu có nhận xét gì sai, mình xin lỗi trước.

 

 

Các Shark chỉ tin vào tiền, chứ không tin vào lời nói. Nếu start up chứng minh được những thứ mình nói hoàn toàn đúng thực tế doanh nghiệp thì chắc là chẳng shark nào từ chối miếng mồi ngon đó cả. Nhưng nếu không đúng thực tế thì cũng đừng hi vọng lấy được một đồng nào. Chưa nói đến cả việc như Shark Bình đã nói, có nhiều start up lên đây như 1 "Gold digger". Có cơ hội được các shark góp ý, tư vấn, phân tích mổ xẻ doanh nghiệp giúp đã là tốt lắm rồi.