[Infographic] 10 cách đơn giản để có một giấc ngủ ngon

  1. Sức khoẻ

Việc đi ngủ tưởng chừng như rất đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể nằm xuống giường và ngủ trong chốc lát. Những người mất ngủ thường mất cả tiếng đồng hồ nằm trằn trọc mỗi đêm và thức dậy một cách mệt mỏi hằn học vào sáng hôm sau do không ngủ đủ giấc. Mất ngủ trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng sâu đến cuộc sống, vậy nên cần phải có những phương pháp giúp họ có thể khắc phục vấn đề này.

1

Tình trạng mất ngủ đôi khi có thể được giải quyết chỉ nhờ một vài phương pháp đơn giản. Và đây chính là 10 cách thức hiệu quả thường thấy có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này:

158

Chuẩn bị phòng ngủ

Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn đã được chuẩn bị tốt với 3 yếu tố cơ bản là: Nhiệt độ phòng, sự yên tĩnh và hỗ trợ tốt từ vật dụng xung quanh. Nhiệt độ thích hợp cho bạn thoải mái khi ngủ dao động trong khoảng 15.5 đến 19.4 độ C, là mức không quá nóng cũng không quá lạnh. Tiếp theo, hãy tắt TV, để điện thoại ở chế độ yên lặng và đôi khi cũng nên đầu tư một chiếc nệm, gối tốt để cho tư thế ngủ thoải mái.

Đặt một cuốn sổ tay bên cạnh

Phần lớn những người khó ngủ thường trằn trọc suốt đêm với những suy nghĩ liên tiếp xuất hiện trong đầu. Hãy đặt một cuốn sổ tay ngay bên cạnh để có thể viết ngay những suy nghĩ của mình ra giấy và an tâm đi ngủ, để dành những lo lắng đó cho ngày mai giải quyết.

Các bài tập giãn cơ

Việc thư giãn cơ bắp liên quan tới việc căng cơ , điều này giúp cơ thể không còn cảm thấy nhức mỏi. Một cơ thể thoải mái được thư giãn sẽ giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn do bản thân không có cảm giác đau mỏi khó chịu vây quanh.

Humming

Humming giống như một bài tập mát xa nhỏ giúp giữ cân bằng hệ thống thần kinh và thư giãn cơ mặt, cổ, vai. Về cơ bản, Humming liên quan đến âm thanh từ môi và khi kết hợp với hơi thở thì sẽ giúp giải tỏa các năng lượng dư thừa còn mắc kẹt trong người, làm bản thân nhẹ nhõm hơn.

Nhạc thiền

Những âm thanh nhẹ nhàng như tiếng gió, tiếng sóng khi đi vào não bộ sẽ được phân loại là âm thanh không mang tính đe dọa. Khi chúng ta nghe nó sẽ có cảm giác an toàn, thoải mái và dễ chịu hơn. Từ đó giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tập thở

Bài tập thở 4-7-8 là bài tập thở gồm 4 quy trình lặp đi lặp lại của 3 bước: Hít vào trong 4s, giữ nhịp thở trong 7s và thở ra trong 8s. Bài tập này có thể gây khó chịu và khó thực hiện trong thời gian ban đầu khi cứ phải theo dõi thời gian, nhưng kiên trì luyện tập bạn sẽ thấy được lợi ích mà nó đem lại.

Hình ảnh dẫn dắt

Hãy nghĩ một cách chi tiết về những hình ảnh hay những câu chuyện giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Nếu bạn bị xao lãng, hãy cố gắng tập trung trở lại và nghĩ về nó. Điều này có thể mất thời gian nhưng khi càng nghĩ về nó, bạn sẽ càng cảm thấy thư giãn và đi vào trạng thái thoải mái để ngủ.

Một bữa ăn nhẹ

Hãy chuẩn bị một số bữa ăn nhẹ có sẵn trong nhà giúp ngủ ngon hơn như trà thảo mộc hoặc đồ ăn. Một số loại trà như Lavender, Chamomile, Mint giúp duy trì lượng nước hay một số món ăn như Berries, chuối giúp thư giãn hơn.

Giường ngủ tốt

Hãy tập thói quen không nằm trên giường khi bạn tỉnh táo, hãy giữ chiếc giường chỉ để cho những lúc bạn mệt mỏi cần nghỉ ngơi. Bởi như vậy sẽ tạo ra thói quen đi ngủ của bạn, mỗi khi bạn nằm trên giường bạn sẽ có xu hướng cần nghỉ ngơi.

Chánh niệm

Phương pháp cuối cùng cũng là phương pháp cần sự chuẩn bị lâu dài từ trước, đó chính là chánh niệm trong chính bản thân mỗi chúng ta. Chánh niệm không chỉ có tác dụng khi trước khi ngủ mà trong mọi hoàn cảnh, chính là nguồn năng lượng giúp chúng ta cảm nhận được hạnh phúc và tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống này.

Nhìn chung, đây là một số phương pháp có thể cải thiện giấc ngủ và thậm chí cải thiện sức khỏe trí não. Nếu bạn vẫn còn mệt mỏi vì tình trạng mất ngủ hằng đêm thì hãy chọn ra một vài cách đơn giản phía trên và thử ngay trong hôm nay nhé! Biết đâu tình trạng mất ngủ sẽ không còn đeo bám bạn hằng ngày nữa.

Từ khóa: 

khó ngủ

,

mất ngủ

,

thư giãn

,

sức khoẻ