1. Thể thao

Khán giả Việt Nam sẽ không còn được xem bóng đá?

Phải chăng VTV đang quá “vô dụng”?

Trong khi cả châu lục đang nhộn nhịp, sẵn sàng thưởng thức các trận đấu đỉnh cao ở Asiad 2018, thì tại Việt Nam, người xem đã phải xác định theo dõi các trận đấu của Olympic Việt Nam cũng như các môn thể thao khác qua kênh “lậu”, hay qua báo điện tử, báo giấy, chứ không được xem trên đài truyền hình quốc gia. Điều này gây không ít sự thất vọng cho khán giả Việt và mọi người đua nhau “kể tội” VTV vì “đội tuyển U23 thi đấu mà cũng không mua bản quyền được”. Ngược về quá khứ vài tháng trước, người hâm mộ bóng đá Việt cũng phải thót tim khi thương vụ mua bản quyền World Cup cứ lên xuống như giá chứng khoán, cuối cùng phải nhờ đến bàn tay ông-lớn-mà-ai-cũng-biết-là-ai đập vào 5 triệu USD thì mọi chuyện mới đâu vào đấy. Trước khi đổ hết tội vào Đài truyền hình Việt Nam, chúng ta thử nghía xem tình hình các nước khác nhé:

  • Mặc dù là ứng cử viên nặng kí cho chức vô địch ( và thật sự đã vô địch ) nhưng đài truyền hình quốc gia TF1 của Pháp chỉ mua bản quyền cho 28 trận cho World Cup 2018 với số tiền là 71,5 triệu Euro. Mặc dù là đội vô địch nhưng TF1 chỉ thu về được 55 triệu Euro, chưa kể đến khung giờ phát bóng đá trùng với khung giờ phát sóng phim dẫn đến thất thu từ việc chiếu phim của TF1.
  • Đài TVB của Hồng Kông lỗ tổng cộng 24 triệu USD cho mùa World Cup 2014 và Olympic 2016.
  • Đài Seven Network của Úc đã lỗ 745 triệu USD sau khi chi cho các giải bóng bầu dục, tennis mở rộng những năm gần đây.
  • BBC - đài truyền hình công danh tiếng của Anh từ lâu đã bỏ việc phát sóng giải ngoại hạng Anh do quá đắt đỏ, chỉ sở hữu phát sóng highlight.
  •  Đài truyền hình quốc gia Rai của Ý chỉ phát trực tiếp 3/10 trận Seria mỗi tuần.
  • Đài truyền hình công Canada CBC mất giải khúc gôn cầu trên băng - môn thể thao được yêu thích hàng đầu tại Bắc Mỹ vào 1 công ty truyền thông thương mại và chấp nhận mua lại.
  • Chỉ 20% người dân Nam Phi có điều kiện xem thể thao trực tiếp, còn lại xem phát lại khi trận đấu kết thúc 2 tiếng đồng hồ.
  • Đài truyền hình quốc gia Đức cũng phải bỏ cuộc giải Champion Leaguae về tay kênh truyền hình trả tiền Sky.

….. và còn rất nhiều, rất nhiều ví dụ khác cho thấy các đài truyền hình quốc gia đang bất lực trước chi phí quá đắt đỏ dành cho thể thao.

Khán giả Việt có nguy cơ không được xem trực tiếp AFF

Sẽ có cách, đừng lo.

Thế rồi các khán giả cuồng nhiệt thể thao của Việt Nam, họ sẽ phải làm gì trước tình cảnh “xin đưa đôi tay rút lui thôi” của những nhà đài Việt Nam? Đơn giản là không cần làm gì cả, sẽ có cách đừng lo. Các ông lớn trên toàn thế giới không dại gì bỏ qua thị trường rộng lớn hơn 90 triệu dân của Việt Nam hay rộng lớn hơn là thị trường Đông Nam Á. Ông lớn đầu tiên nhảy vào cuộc chiến là Facebook với 200 triệu bảng Anh để mua bản quyền Ngoại hạng Anh trong 3 mùa sắp tới. Nói cách khác, người hâm mộ Việt Nam và các hàng xóm Lào, Campuchia và Thái Lan sẽ được xem giải Premier Leaguae trực tiếp trên mạng xã hội này, nhưng có miễn phí hay không thì chưa biết. Ngoài ra chúng ta còn có thể xem bóng đá và tất tần tật những thứ khác qua những ứng dụng có sẵn trên Website và App TV. Có thể thấy ngoài cuộc chiến thương mại điện tử, cuộc chiến giữa Grab và Go-Jek thì cuộc chiến bản quyền thể thao cũng trở nên khốc liệt không kém.

Tạm kết : Khó có thể phủ nhận rằng, trí tuệ của người Việt ta phát huy hết cỡ khi trải qua những tình huống khó khăn. Biết đâu vài năm nữa nhiều ông lớn công nghệ sẽ phải bất ngờ khi chứng kiến độ sáng tạo bất chấp của người Việt để có thể chứng kiến những trận cầu đỉnh cao trên toàn thế giới.


Từ khóa: vtv, bản quyền, bóng đá, asiad, thể thao

Kết luận thì anh nghĩ là khán giả Việt Nam vẫn sẽ được xem bóng đá thôi, chỉ là không còn được xem trên các kênh truyền hình quảng bá (miễn phí) nữa.

Theo dòng thời gian thì từ cách đây vài năm, kênh truyền hình trả phí đã thắng các kênh truyền hình quảng bá, nhưng truyền hình trả phí thì cũng là dạng truyền thống thôi, trong tương lai (thật ra với khán giả Việt Nam thì chỉ ngay năm sau thôi) các kênh truyền hình trả phí (truyền thống) cũng sẽ lép vế với các hãng công nghệ - theo ngôn ngữ Việt Nam mình thì có thể gọi là Truyền hình truyền thống và Truyền hình công nghệ.

Vài năm sau anh nghĩ người ta sẽ chỉ nhắc đến cuộc chiến giữa các hãng Truyền hình công nghệ thôi, như kiểu giờ này còn ai nhắc đến cuộc chiến giữa Xe ôm truyền thống và Xe ôm công nghệ nữa đâu, giờ họ chỉ toàn nhắc đến cuộc chiến của Grab và Go-Viet (2 hãng gọi xe công nghệ) thôi.

Thật ra là cũng chưa cần đến năm sau đâu, ngay năm nay - ngay mùa giải này thôi thì khán giả Việt Nam đã có thể theo dõi toàn bộ các trận đấu tại Laliga ngay trên website Goal.com hoàn toàn miễn phí rồi. Năm nay thì FPT Play cũng có bản quyền phát sóng toàn bộ mùa giải Seri A (giải đấu có mặt của Ronaldo).

Về khía cạnh người xem thì đứng trước cuộc chiến này, chúng ta (khán giả) sẽ có nhiều lựa chọn hơn, còn thật sự có lợi hay không thì chưa biết. Chỉ biết chắc chắn trong cuộc chiến và sự chuyển dịch này thì bên sở hữu bản quyền các giải đấu bóng đá nói riêng và các giải đấu thể thao nói chung là bên có lợi nhất.

Trả lời

Kết luận thì anh nghĩ là khán giả Việt Nam vẫn sẽ được xem bóng đá thôi, chỉ là không còn được xem trên các kênh truyền hình quảng bá (miễn phí) nữa.

Theo dòng thời gian thì từ cách đây vài năm, kênh truyền hình trả phí đã thắng các kênh truyền hình quảng bá, nhưng truyền hình trả phí thì cũng là dạng truyền thống thôi, trong tương lai (thật ra với khán giả Việt Nam thì chỉ ngay năm sau thôi) các kênh truyền hình trả phí (truyền thống) cũng sẽ lép vế với các hãng công nghệ - theo ngôn ngữ Việt Nam mình thì có thể gọi là Truyền hình truyền thống và Truyền hình công nghệ.

Vài năm sau anh nghĩ người ta sẽ chỉ nhắc đến cuộc chiến giữa các hãng Truyền hình công nghệ thôi, như kiểu giờ này còn ai nhắc đến cuộc chiến giữa Xe ôm truyền thống và Xe ôm công nghệ nữa đâu, giờ họ chỉ toàn nhắc đến cuộc chiến của Grab và Go-Viet (2 hãng gọi xe công nghệ) thôi.

Thật ra là cũng chưa cần đến năm sau đâu, ngay năm nay - ngay mùa giải này thôi thì khán giả Việt Nam đã có thể theo dõi toàn bộ các trận đấu tại Laliga ngay trên website Goal.com hoàn toàn miễn phí rồi. Năm nay thì FPT Play cũng có bản quyền phát sóng toàn bộ mùa giải Seri A (giải đấu có mặt của Ronaldo).

Về khía cạnh người xem thì đứng trước cuộc chiến này, chúng ta (khán giả) sẽ có nhiều lựa chọn hơn, còn thật sự có lợi hay không thì chưa biết. Chỉ biết chắc chắn trong cuộc chiến và sự chuyển dịch này thì bên sở hữu bản quyền các giải đấu bóng đá nói riêng và các giải đấu thể thao nói chung là bên có lợi nhất.