Làm sao để đưa ra lời nhận xét mang tính xây dựng?

  1. Kỹ năng mềm

Bản thân tôi là một người có cá tính cực kỳ mạnh, nên khi nhận được bất cứ một lời chỉ trích nào, tôi đều ngay lập tức phản bác. Bởi vì đó là những lời chỉ trích, phán xét, thậm chí là chê bai, không hề có ý mang tính xây dựng, chia sẻ, nên tôi không có nhu cầu tiếp nhận.

Dù chúng ta đều có ý kiến ​​và thích đưa ra ý kiến ​​, nhưng không phải ai cũng có thể tiếp thu ý kiến ​​của người khác. Những lời khuyên rải rác ở khắp mọi nơi luôn đi cùng dòng chữ "Tôi chỉ muốn tốt cho anh/chị mà thôi!" nhưng hiếm khi mọi người khuyên chúng ta về cách đưa ra những lời góp ý mang tính xây dựng - kiểu mà thực sự giúp ích cho người tiếp nhận. Vậy làm thế nào để đưa ra lời nhận xét mang tính xây dựng?

https://cdn.noron.vn/2021/03/16/7408164251841650-1615902665.png

1. Xác định vấn đề

Đúng vậy, góp ý mang tính xây dựng là công việc khó khăn và một phần của nó liên quan đến việc xác định vấn đề. Không ai thích bị nói rằng những gì họ đang làm là sai, mà không được giải thích cụ thể bản thân đã sai ở chỗ nào. Việc có thái độ "Ừ! Vậy đó! Làm sao?" không chỉ giống trẻ con mà còn cho thấy bạn ít nghĩ đến thời gian của người khác như thế nào.

Nếu bạn nhận thấy rằng vấn đề là do sự bất cẩn của người đó, hoặc họ tập trung vào một vấn đề mà đã sai ngay từ đầu, hãy cho họ biết rõ các lỗi như vậy. Phải thấu hiểu suy nghĩ của người khác trước khi tiếp tục những gì bạn nghĩ là một giải pháp thích hợp.

2. Đưa ra các giải pháp

Bạn cũng cần đưa ra một giải pháp. Nếu màu xanh không phải là màu bạn muốn, hãy xác định đó là màu gì và tại sao. Đừng nói với mọi người mấy câu nước đôi hoặc những đòi hỏi phi lý, kiểu như "giống như xanh lam có pha sắc đỏ, nhưng không phải tím". Trừ khi một màu cụ thể đã được chỉ định trong bản phác thảo của khách hàng, nhà thiết kế có quyền tự do chọn màu phù hợp cho thiết kế của bạn.

https://cdn.noron.vn/2021/03/16/18138324411139266-1615902712.png

Trong trường hợp bạn là khách hàng, nếu bạn không thích nó - điều đó hoàn toàn ổn, vì bạn đang trả tiền cho người thiết kế - hãy cung cấp cho họ màu sắc mà bạn nghĩ là ổn và lý do tại sao nó phù hợp hơn với mục đích của bạn. Điều này áp dụng cho tất cả các hình thức phản hồi. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ kỳ vọng của mình về bản thiết kế. Hãy có cái nhìn rõ ràng với ước muốn của bạn, điều này sẽ dẫn chúng ta đến điểm tiếp theo.

3. Đưa ra các ví dụ

Như một phần mở rộng từ #2, các ví dụ sẽ giúp bạn và người nhận góp ý xây dựng một bản phác thảo tương đồng trong đầu. Điều này có thể ở dạng các bước cần thực hiện để khắc phục sự cố, những thay đổi nào cần thực hiện hoặc một hướng đi mới nào cần dựng nên .

Nếu có thể, hãy coi đây là lần cuối cùng cả hai có thể ngồi xuống và thảo luận về nhiệm vụ và kỳ vọng. Vì vậy, hãy bày mọi tài liệu ra bàn và có một cuộc nói chuyện rõ ràng về nó. (Nghiêm túc mà nói, quá trình này cần phải diễn ra bao nhiêu lần? Trừ khi nó hoàn toàn cần thiết, một lần là quá đủ).

4. Tránh ngôn ngữ và thái độ tiêu cực

Điều này sẽ làm giảm nguy cơ mà người bị phê bình sẽ phản ứng theo thế phòng thủ hoặc nổi giận. Bạn nên tránh ngôn ngữ cay nghiệt, định giá người khác, chẳng hạn "bạn sai rồi", hay "ý kiến của bạn thật là ngu ngốc."

https://cdn.noron.vn/2021/03/16/7408164251841651-1615902679.png

Bạn nên diễn đạt lời phê bình bằng câu bắt đầu với "Tôi" để bày tỏ từ trải nghiệm của bản thân, và cũng thể hiện rằng hành động của đối phương đang ảnh hưởng tới bạn hoặc hoàn cảnh của bạn ra sao. Ví dụ, "Tôi nghĩ là bài báo cáo này nên được cải thiện. Tôi đã muốn nhìn thấy một bài thảo luận những ý chính rõ ràng hơn để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về mục đích mà ta cần hướng tới".

Tránh câu bắt đầu với "bạn" trực tiếp chỉ trích cá nhân bị phê bình. Ví dụ, thay vì nói là "Bạn viết bài báo cáo thất bại trong việc truyền đạt ý chính hiệu quả", hãy thử nói như thế này "Bài báo cáo này đáng lẽ ra nên trình bày các ý chính cụ thể hơn".

Sự phê bình mang tính xây dựng là điều cần thiết. Nó không chỉ mang lại kinh nghiệm từ những người dày dặn cho đến những người mới bắt đầu mà còn giúp phát triển các phương pháp hay nhất cho toàn bộ quá trình làm việc. Vì có thể mất một thời gian để một người mới bắt kịp về kinh nghiệm, những lời góp ý có thể giúp đẩy nhanh quá trình học hỏi. Và không có lý nào mà chúng ta không muốn có thêm những lời góp ý, nhận xét từ những người xung quanh để giúp đạt được mục tiêu của mình, bạn nhỉ?

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Có công thức góp ý Sandwich: đưa ra lời khen sau đó góp ý cải thiện và cuối cùng vẫn là khen. Việc tiếp cận vậy khiến họ không bị shock và có cảm giác đóng góp nhiều hơn là chê.

Trả lời

Có công thức góp ý Sandwich: đưa ra lời khen sau đó góp ý cải thiện và cuối cùng vẫn là khen. Việc tiếp cận vậy khiến họ không bị shock và có cảm giác đóng góp nhiều hơn là chê.

bài viết bạn rất hay nhưng vấn đề là không có 1 ông chủ tịch hay sếp hoặc giám đốc nào rãnh vào đây đọc cả=]]] tùy theo hoàn cảnh môi trường và công việc nữa nhé bạn. [vidu] bạn là 1 tàixế chạy xe cho ông chủ tịch tập đoàn thì bạn xác định bạn là 1 cái thùng rác để mỗi khi ông strees là giận cá chém thớt =]]trút vào bạn.và bạn chỉ cần chạy xe vào ổ gà bụp bụp bụp cho ổng tỉnh lại.và nếu đi làm trong công ty ôi môi trường cá lớn nuốt cá bé ganh tị vv....thì mát mát đi rồi có cái kiểu đóng góp tích cực ấy=]]]bài viết của bạn nên dành cho nhân viên tư vấn tâm lý thì được.còn nếu như bạn nói bạn có cá tính cực kỳ mạnh mẽ như là bị chỉ trích hay phán xét là bạn lập tức bản kháng liền thì mình dám chắc với bạn 1 điều là bạn bị đuổi không nhiều cũng ít nhất 20 công ty rồi=]]] bạn nên học chữ nhẫn của đức phật đã dạy. nhẫn nhịn 1 phút là bớt đi mối lo 100 ngày.bạn không cần phải cố gắng làm vừa lòng người khác. mà hãy tỏ ra 1 người rộng lượng hơn người khác=]]mưa lớn như mưa nhỏ?mưa nhỏ như không có mưa.chuyện lớn hóa chuyện nhỏ chuyện nhỏ như không có=]]] sống đơn giản cho đời thanh thản hehehe

Cách đưa ra lời nhận xét rất quan trọng. Làm sao để giúp người ta có thêm động lực để thay đổi, hoàn thiện những điểm chưa tốt.

Thường lúc góp ý người ta để cảm xúc và "cái tôi" cá nhân chi phối nên mới dẫn đến việc bất hòa, gây ảnh hưởng đến mục đích cuối cùng của cuộc trao đổi. Cảm ơn bạn đã dành thời gian chia sẻ nhé :)

Công nhận là khi nghe những lời chỉ trích cảm thấy uất ức vô cùng