Làm thế nào để định hình "Brand Voice" (tông giọng thương hiệu)?

  1. Marketing

Mình hiểu brand voice có nghĩa là tính cách riêng biệt mà một thương hiệu thể hiện trong các hoạt động truyền thông của mình. Nhưng làm sao để định hình tông giọng thương hiệu trong lòng khách hàng?

Từ khóa: 

brand voice

,

thương hiệu

,

marketing

Theo một cuộc khảo sát gần đây, 88% Marketer cảm thấy rằng Brand Voice (Tông giọng thương hiệu) sẽ giúp doanh nghiệp của họ tạo kết nối tốt hơn với khách hàng.Một khách hàng cảm thấy được kết nối với một thương hiệu thường trung thành với thương hiệu đó. Điều đó có thể dẫn đến doanh số bán hàng lặp lại và các khuyến nghị truyền miệng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải dành ít thời gian và tiền bạc hơn để có được những khách hàng mới — và thuyết phục họ chuyển đổi.

Mình muốn nêu rõ chi tiết tông giọng thương hiệu là gì và tại sao điều đó lại quan trọng, đồng thời giải thích cách tìm tiếng nói của thương hiệu — để bạn có thể phát triển tính cách giúp bạn biến những khách hàng lần đầu thành người hâm mộ trung thành.

Tông giọng thương hiệu là gì?

Tông giọng thương hiệu là cách một thương hiệu “giao tiếp” và tiếp cận với khách hàng của mình. Đó là tính cách đằng sau công việc kinh doanh và là đặc điểm của các dự án thương hiệu. Nếu bạn nhắc đến tên một thương hiệu, bạn sẽ biết liệu họ sẽ đưa ra phản ứng ủng hộ hay cáu kỉnh. Đó là Brand Voice!

Theo nhiều cách, tiếng nói của thương hiệu là cốt lõi của mối quan hệ mà khách hàng có với doanh nghiệp. Nó thúc đẩy kết nối và cộng đồng, và thậm chí có thể truyền niềm tin hơn vào các sản phẩm của thương hiệu.

Cũng giống như tính cách của một người bạn thân hoặc người quen, tiếng nói thương hiệu hấp dẫn mang lại cảm giác độc đáo như chính doanh nghiệp mà nó thuộc về. Đó là một số nhận dạng dễ nhận biết mô phỏng các mục tiêu và giá trị chính của doanh nghiệp.

Ví dụ: tông giọng thương hiệu của Chipotle là vui vẻ, tự tin và ngổ ngáo — và điều này tạo nên sự khác biệt so với các cửa hàng thức ăn nhanh khác phục vụ các món ăn tương tự.

Khi bạn phát triển tiếng nói của chính thương hiệu của mình, hãy xem xét mối quan hệ mà bạn muốn thương hiệu có với khách hàng. Đó có phải là một người bạn, một người bạn tâm giao, một người cường điệu, một đồng nghiệp đáng kính, một chuyên gia trong ngành, một nhà khoa học, anh chị em hoặc cha mẹ?

Lưu ý nhanh về giọng điệu và giọng điệu thương hiệu: Tiếng nói thương hiệu là tính cách tổng thể mà doanh nghiệp của bạn đảm nhận. Mặt khác, giai điệu là cảm xúc và sự biến đổi của giọng nói đó. Trong khi tiếng nói thương hiệu vẫn nhất quán trong suốt vòng đời của thương hiệu, giọng điệu sẽ thay đổi để phản ánh tình hình hiện tại.

Tại sao tiếng nói của thương hiệu lại quan trọng?

Morgan Brown, Phó chủ tịch Tiếp thị của Shopify cho biết: “Các thương hiệu nói được với tất cả mọi người thì không nói được với ai. “Cho dù sự khác biệt của thương hiệu có nghĩa là thương hiệu đại diện cho điều gì, cách sản phẩm được tạo ra hoặc cách họ thu hút khán giả của mình, người tiêu dùng đang tìm kiếm trải nghiệm và thương hiệu khác biệt mà họ có thể kết nối.”

Phát triển tiếng nói thương hiệu giúp doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh — ngay cả khi bạn tồn tại trong các danh mục sản phẩm tương tự hoặc bán cùng một mặt hàng. Nó có thể ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng cảm nhận về doanh nghiệp của bạn, xây dựng lòng tin, tạo kết nối hoặc cho phép mọi người dễ dàng nhận ra giọng nói của bạn giữa tiếng ồn.

Ảnh hưởng đến nhận thức của đối tượng khách hàng:

Nhìn chung, bạn sẽ muốn thương hiệu của mình có danh tiếng tích cực, nhưng tiếng nói của thương hiệu cũng ảnh hưởng chính xác đến cách người tiêu dùng cảm nhận. Thương hiệu của bạn có thể được biết đến với nghiên cứu bài bản, thành phần thân thiện với môi trường hoặc khẩu hiệu đầy cảm hứng. Nhận thức này được tăng cường nhờ cách tiếng nói của thương hiệu định vị bạn trên thị trường.

Ví dụ, Adidas sử dụng tiếng nói thương hiệu của mình để truyền cảm hứng cho người tiêu dùng. Trong trang phục của Adidas, nó gợi ý rằng, khách hàng có thể vượt qua những điều không thể.

Nhận biết thương hiệu nhanh chóng:

Tất cả chúng ta đều biết đến câu khẩu hiệu "Just do it" của Nike và "Just do it". Trên thực tế, khẩu hiệu đã trở nên dễ nhận biết như logo và tên của Nike. Ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào người tiêu dùng nhìn thấy khẩu hiệu đó, ngay lập tức sẽ có nhận thức và công nhận rằng quảng cáo đó thuộc về Nike. Mặc dù điều này đúng với khẩu hiệu, nhưng nó cũng đúng với tiếng nói khát vọng lớn hơn của thương hiệu.

Xây dựng lòng tin

Cho dù bạn xác định tiếng nói của thương hiệu là ngổ ngáo, ủng hộ hay nghiêm túc, thì thương hiệu đó luôn cần đóng vai trò như một phương tiện để xây dựng lòng tin với khách hàng của bạn. Bạn không muốn bị gắn mác là người bạn ngốc nghếch không bao giờ theo kịp. Thay vào đó, hãy sử dụng giọng nói của bạn, bất kể tính cách nào, để trấn an khách hàng rằng bạn sẽ luôn trung thực với mọi lời hứa và thực sự là những gì bạn nói.

Tạo sự kết nối với khách hàng

Sự kết nối với thương hiệu của bạn là yếu tố giữ chân khách hàng quay lại nhiều hơn. Ví dụ: khách hàng có thể cảm thấy có mối liên hệ với các thương hiệu có cùng giá trị với họ. Một khách hàng có thể đăng ký vào một doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm giấy tái chế vì cam kết của họ về tính bền vững. Hoặc, một khách hàng có thể trung thành với các doanh nghiệp địa phương do gia đình điều hành vì họ cảm thấy có mối liên hệ trực tiếp với chủ sở hữu. Mục tiêu của bạn, ngay cả khi bạn không thể nói chuyện trực tiếp với khách hàng trong môi trường bán lẻ, là làm cho họ cảm thấy như bạn. Làm thế nào để tiếng nói thương hiệu của bạn có thể giống với nhân viên pha cà phê yêu thích của bạn tại quán cà phê địa phương?

Làm thế nào để phát hiện ra tiếng nói thương hiệu của bạn: các bài tập chính

- Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Cách bạn nói với tư cách là một thương hiệu phần lớn phụ thuộc vào người mà bạn đang nói chuyện. Trước khi bắt đầu tìm hiểu tiếng nói của doanh nghiệp, trước tiên, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình. Ví dụ: bạn sẽ không nói chuyện với những người ở độ tuổi 50 và 60 giống như cách bạn tương tác với Thế hệ Z, nếu không bạn sẽ có nguy cơ mất lòng tin và sự tương tác của những khách hàng có nhiều khả năng mua hàng của bạn.

Một số cách để xác định đối tượng mục tiêu của bạn là:

  • Thực hiện các cuộc khảo sát sau khi mua hàng
  • Phân tích dữ liệu Google Analytics
  • Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh

- Tìm thương hiệu hiện có hoặc những người bạn thích

Nếu tiếng nói thương hiệu của bạn có thể là sự kết hợp của hai thương hiệu hiện có, người nổi tiếng, nhân vật hư cấu hoặc nhân vật của công chúng, thì đó sẽ là ai hoặc ai?

Ví dụ: bạn có thể đang xây dựng một thương hiệu bán các loại cây quý hiếm trực tuyến và thông qua nghiên cứu của mình, bạn đã phát hiện ra đối tượng mục tiêu của mình. Dựa trên thông tin đó, bạn quyết định muốn nghe giống như sự kết hợp giữa Trader Joe’s market và nhân vật Friends Phoebe Buffay. Bây giờ bạn đã có thông tin đó, bạn sẽ thực hiện một số khám phá bằng văn bản. Chúng tôi sẽ nói thêm về điều đó bên dưới.

Trả lời

Theo một cuộc khảo sát gần đây, 88% Marketer cảm thấy rằng Brand Voice (Tông giọng thương hiệu) sẽ giúp doanh nghiệp của họ tạo kết nối tốt hơn với khách hàng.Một khách hàng cảm thấy được kết nối với một thương hiệu thường trung thành với thương hiệu đó. Điều đó có thể dẫn đến doanh số bán hàng lặp lại và các khuyến nghị truyền miệng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải dành ít thời gian và tiền bạc hơn để có được những khách hàng mới — và thuyết phục họ chuyển đổi.

Mình muốn nêu rõ chi tiết tông giọng thương hiệu là gì và tại sao điều đó lại quan trọng, đồng thời giải thích cách tìm tiếng nói của thương hiệu — để bạn có thể phát triển tính cách giúp bạn biến những khách hàng lần đầu thành người hâm mộ trung thành.

Tông giọng thương hiệu là gì?

Tông giọng thương hiệu là cách một thương hiệu “giao tiếp” và tiếp cận với khách hàng của mình. Đó là tính cách đằng sau công việc kinh doanh và là đặc điểm của các dự án thương hiệu. Nếu bạn nhắc đến tên một thương hiệu, bạn sẽ biết liệu họ sẽ đưa ra phản ứng ủng hộ hay cáu kỉnh. Đó là Brand Voice!

Theo nhiều cách, tiếng nói của thương hiệu là cốt lõi của mối quan hệ mà khách hàng có với doanh nghiệp. Nó thúc đẩy kết nối và cộng đồng, và thậm chí có thể truyền niềm tin hơn vào các sản phẩm của thương hiệu.

Cũng giống như tính cách của một người bạn thân hoặc người quen, tiếng nói thương hiệu hấp dẫn mang lại cảm giác độc đáo như chính doanh nghiệp mà nó thuộc về. Đó là một số nhận dạng dễ nhận biết mô phỏng các mục tiêu và giá trị chính của doanh nghiệp.

Ví dụ: tông giọng thương hiệu của Chipotle là vui vẻ, tự tin và ngổ ngáo — và điều này tạo nên sự khác biệt so với các cửa hàng thức ăn nhanh khác phục vụ các món ăn tương tự.

Khi bạn phát triển tiếng nói của chính thương hiệu của mình, hãy xem xét mối quan hệ mà bạn muốn thương hiệu có với khách hàng. Đó có phải là một người bạn, một người bạn tâm giao, một người cường điệu, một đồng nghiệp đáng kính, một chuyên gia trong ngành, một nhà khoa học, anh chị em hoặc cha mẹ?

Lưu ý nhanh về giọng điệu và giọng điệu thương hiệu: Tiếng nói thương hiệu là tính cách tổng thể mà doanh nghiệp của bạn đảm nhận. Mặt khác, giai điệu là cảm xúc và sự biến đổi của giọng nói đó. Trong khi tiếng nói thương hiệu vẫn nhất quán trong suốt vòng đời của thương hiệu, giọng điệu sẽ thay đổi để phản ánh tình hình hiện tại.

Tại sao tiếng nói của thương hiệu lại quan trọng?

Morgan Brown, Phó chủ tịch Tiếp thị của Shopify cho biết: “Các thương hiệu nói được với tất cả mọi người thì không nói được với ai. “Cho dù sự khác biệt của thương hiệu có nghĩa là thương hiệu đại diện cho điều gì, cách sản phẩm được tạo ra hoặc cách họ thu hút khán giả của mình, người tiêu dùng đang tìm kiếm trải nghiệm và thương hiệu khác biệt mà họ có thể kết nối.”

Phát triển tiếng nói thương hiệu giúp doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh — ngay cả khi bạn tồn tại trong các danh mục sản phẩm tương tự hoặc bán cùng một mặt hàng. Nó có thể ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng cảm nhận về doanh nghiệp của bạn, xây dựng lòng tin, tạo kết nối hoặc cho phép mọi người dễ dàng nhận ra giọng nói của bạn giữa tiếng ồn.

Ảnh hưởng đến nhận thức của đối tượng khách hàng:

Nhìn chung, bạn sẽ muốn thương hiệu của mình có danh tiếng tích cực, nhưng tiếng nói của thương hiệu cũng ảnh hưởng chính xác đến cách người tiêu dùng cảm nhận. Thương hiệu của bạn có thể được biết đến với nghiên cứu bài bản, thành phần thân thiện với môi trường hoặc khẩu hiệu đầy cảm hứng. Nhận thức này được tăng cường nhờ cách tiếng nói của thương hiệu định vị bạn trên thị trường.

Ví dụ, Adidas sử dụng tiếng nói thương hiệu của mình để truyền cảm hứng cho người tiêu dùng. Trong trang phục của Adidas, nó gợi ý rằng, khách hàng có thể vượt qua những điều không thể.

Nhận biết thương hiệu nhanh chóng:

Tất cả chúng ta đều biết đến câu khẩu hiệu "Just do it" của Nike và "Just do it". Trên thực tế, khẩu hiệu đã trở nên dễ nhận biết như logo và tên của Nike. Ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào người tiêu dùng nhìn thấy khẩu hiệu đó, ngay lập tức sẽ có nhận thức và công nhận rằng quảng cáo đó thuộc về Nike. Mặc dù điều này đúng với khẩu hiệu, nhưng nó cũng đúng với tiếng nói khát vọng lớn hơn của thương hiệu.

Xây dựng lòng tin

Cho dù bạn xác định tiếng nói của thương hiệu là ngổ ngáo, ủng hộ hay nghiêm túc, thì thương hiệu đó luôn cần đóng vai trò như một phương tiện để xây dựng lòng tin với khách hàng của bạn. Bạn không muốn bị gắn mác là người bạn ngốc nghếch không bao giờ theo kịp. Thay vào đó, hãy sử dụng giọng nói của bạn, bất kể tính cách nào, để trấn an khách hàng rằng bạn sẽ luôn trung thực với mọi lời hứa và thực sự là những gì bạn nói.

Tạo sự kết nối với khách hàng

Sự kết nối với thương hiệu của bạn là yếu tố giữ chân khách hàng quay lại nhiều hơn. Ví dụ: khách hàng có thể cảm thấy có mối liên hệ với các thương hiệu có cùng giá trị với họ. Một khách hàng có thể đăng ký vào một doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm giấy tái chế vì cam kết của họ về tính bền vững. Hoặc, một khách hàng có thể trung thành với các doanh nghiệp địa phương do gia đình điều hành vì họ cảm thấy có mối liên hệ trực tiếp với chủ sở hữu. Mục tiêu của bạn, ngay cả khi bạn không thể nói chuyện trực tiếp với khách hàng trong môi trường bán lẻ, là làm cho họ cảm thấy như bạn. Làm thế nào để tiếng nói thương hiệu của bạn có thể giống với nhân viên pha cà phê yêu thích của bạn tại quán cà phê địa phương?

Làm thế nào để phát hiện ra tiếng nói thương hiệu của bạn: các bài tập chính

- Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Cách bạn nói với tư cách là một thương hiệu phần lớn phụ thuộc vào người mà bạn đang nói chuyện. Trước khi bắt đầu tìm hiểu tiếng nói của doanh nghiệp, trước tiên, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình. Ví dụ: bạn sẽ không nói chuyện với những người ở độ tuổi 50 và 60 giống như cách bạn tương tác với Thế hệ Z, nếu không bạn sẽ có nguy cơ mất lòng tin và sự tương tác của những khách hàng có nhiều khả năng mua hàng của bạn.

Một số cách để xác định đối tượng mục tiêu của bạn là:

  • Thực hiện các cuộc khảo sát sau khi mua hàng
  • Phân tích dữ liệu Google Analytics
  • Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh

- Tìm thương hiệu hiện có hoặc những người bạn thích

Nếu tiếng nói thương hiệu của bạn có thể là sự kết hợp của hai thương hiệu hiện có, người nổi tiếng, nhân vật hư cấu hoặc nhân vật của công chúng, thì đó sẽ là ai hoặc ai?

Ví dụ: bạn có thể đang xây dựng một thương hiệu bán các loại cây quý hiếm trực tuyến và thông qua nghiên cứu của mình, bạn đã phát hiện ra đối tượng mục tiêu của mình. Dựa trên thông tin đó, bạn quyết định muốn nghe giống như sự kết hợp giữa Trader Joe’s market và nhân vật Friends Phoebe Buffay. Bây giờ bạn đã có thông tin đó, bạn sẽ thực hiện một số khám phá bằng văn bản. Chúng tôi sẽ nói thêm về điều đó bên dưới.