1. Kỹ năng mềm

Làm thế nào khi bị dồn nhiều quá nhiều việc?

Từ khóa: don_viec, Kỹ năng mềm

Mình xin phép được chia sẻ 1 phương pháp sắp xếp công việc:

Đầu tiên chúng ta đánh giá công việc theo 2 tiêu chí quan trọng và cấp thiết

  • Quan trọng là những công việc có ảnh hưởng lớn đến kết quả hoặc mục tiêu mà bạn đang thực hiện.
  • Cấp thiết là những công việc cần phải làm ngay và có hạn hoàn thành trong thời gian gần.

Sau đó chia thứ tự ưu tiên của công việc lần lượt theo 4 nhóm như sau:

  • Nhóm 1: Quan trọng và cấp thiết
  • Nhóm 2: Quan trọng và không cấp thiết
  • Nhóm 3: Không quan trọng và cấp thiết
  • Nhóm 4: Không cấp thiết và không quan trọng

Với cách này thì khi chúng ta sẽ tối ưu được thời gian hơn và cũng đảm bảo được chất lượng công việc khi chúng ta có quá nhiều đầu việc. Đây là phương pháp ma trận eisenhower bạn có thể tìm đọc thêm thông tin. Ngoài ra để biết cách phân biệt đâu là việc quan trọng đâu là việc không quan trọng thì bạn có thể đọc thêm cuốn nguyên lý 80/20 để hiểu hơn nhé.

Trả lời

Mình xin phép được chia sẻ 1 phương pháp sắp xếp công việc:

Đầu tiên chúng ta đánh giá công việc theo 2 tiêu chí quan trọng và cấp thiết

  • Quan trọng là những công việc có ảnh hưởng lớn đến kết quả hoặc mục tiêu mà bạn đang thực hiện.
  • Cấp thiết là những công việc cần phải làm ngay và có hạn hoàn thành trong thời gian gần.

Sau đó chia thứ tự ưu tiên của công việc lần lượt theo 4 nhóm như sau:

  • Nhóm 1: Quan trọng và cấp thiết
  • Nhóm 2: Quan trọng và không cấp thiết
  • Nhóm 3: Không quan trọng và cấp thiết
  • Nhóm 4: Không cấp thiết và không quan trọng

Với cách này thì khi chúng ta sẽ tối ưu được thời gian hơn và cũng đảm bảo được chất lượng công việc khi chúng ta có quá nhiều đầu việc. Đây là phương pháp ma trận eisenhower bạn có thể tìm đọc thêm thông tin. Ngoài ra để biết cách phân biệt đâu là việc quan trọng đâu là việc không quan trọng thì bạn có thể đọc thêm cuốn nguyên lý 80/20 để hiểu hơn nhé.

Thường vấn đề của một người có khối lượng công việc quá lớn dẫn đến cảm thấy bị dồn nhiều việc có thể rơi vào 1 trong 2 nhóm sau:
- Nhóm 1: Bạn không biết sắp xếp công việc hoặc năng lực xử lý công việc của bạn dưới mức yêu cầu của công ty nên bạn thường không hoàn thành được khối lượng công việc được giao.
- Nhóm 2: Bạn quá giỏi và giải quyết công việc với hiệu suất cao nên càng được sếp giao nhiều việc hơn. 
Với Nhóm 1, bạn cần học cách sắp xếp công việc hợp lý hoặc chia sẻ với sếp về việc bạn đang nhận khối lượng công việc quá lớn. Nếu chia sẻ được với sếp thì có thể sếp sẽ xem xét chia bớt việc của bạn đi và giao từ từ cho đến khi thích ứng được với công việc. Người Việt mình hay có thói quen im im khi đi làm, không dám nói ra những khó khăn của mình vì sợ sếp đánh giá không hay, tuy nhiên, đôi khi sếp có nhiều việc và họ không thể biết được bạn đang gặp khó khăn ở đâu. Nếu bạn không kêu ca thì họ có thể mặc định là bạn vẫn đảm đương được khối lượng công việc đó và giao việc. Như vậy, nếu bạn cảm thấy không kham nổi thì việc đầu tiên bạn cần là nói với sếp.
Trong trường hợp bạn không muốn hay không dám nói với sếp hay đã nói rồi mà sếp không giải quyết, bạn cần tự học cách sắp xếp công việc cho hợp lý. Đầu tiên là chia ra các thứ tự ưu tiên, cái gì cần làm trước, làm sau, cái gì gấp, cái gì chờ được....và có thể giao việc cho người khác nếu bạn có quyền đó. 
Nếu bạn thuộc Nhóm 2, vậy xin chúc mừng vì bạn là một nhân viên cộm cán, được đánh giá cao về năng lực và con đường thăng tiến đang rộng mở cho bạn. Tuy nhiên, những bạn ở nhóm này thường hay có thói quen tự ôm việc vào người, nên dù sao cũng cần học cách cân bằng cuộc sống, rời xa công việc tí xíu thì trời đất cũng không sập được, và có thể chia sẻ kinh nghiệm cho Nhóm 1 nếu được hỏi hoặc nếu bạn rảnh.
Chia nhỏ việc. Xem cái nào quan trọng ưu tiên làm trước. 
Kiếm chiếc tai nghe chống ồn. Làm thêm cân cf vs socola rồi lên lịch quẩy thôi. Ngoài ra dùng thêm các loại thuốc tăng cường hoặc dân gian. Có time mình đọc đc bác Giáp trong những năm 1975 do quá căng thẳng phải quấn ngải cứu trên đầu . Mình cũng thử tui có khó chịu nhưng rồi cũng quen thấy khá ổn.
Meditation 

Easssyyy... nghỉ việc.

Đùa thôi.

Dí nhiều việc có 2 kiểu, một kiểu thì hầu hết những việc quan trọng, có tế nhị này nọ được xếp tin tưởng thì âu vờ load nhiều lắm, bù lại được xếp đãi ngộ ít hoa hồng.

Còn kiểu nhiều việc bị dí, đì đẹ thì đơn giản thôi: tìm một công việc mới, đỡ mệt người.

Còn kiểu khách quan là thiếu người, đang tuyển vào mà chưa tuyển dụng được thì cày cố time chờ nhân sự tuyển san sẻ công việc fen.

good luck

Bạn nên cảm thấy hạnh phúc khi được dồn nhiêu việc.
Điều này chứng tỏ bạn đang có tầm ảnh hưởng và đặc biệt hơn các nhân viên cùng cấp khác, trừ phi việc mà bạn nói ở đây là các việc vặt vãnh.
Bạn đang có cửa thăng tiến trong công ty khá cao đấy nên hãy trân trọng và cố gắng hết sức để làm đi.
Sau này bạn có thể deal lương với cty là chuyện bình thường.

nếu trong cty bị dồn quá nhiều việc dễ dẫn đến tình trạng overload á. nếu là kiểu ép nhân viên mới vào thì nên thử nói với sếp chia đầu việc cho phù hợp.