Mentor Không Cần Là Người Giỏi Nhất Trong Lĩnh Vực Bạn Theo Đuổi

  1. Kỹ năng mềm

  2. Tâm sự cuộc sống

Trong cuộc sống, bạn có thể học từ sách vở, bạn bè, thầy cô. Những người đã từng cho bạn những kiến thức, kinh nghiệm, hay lời khuyên đều có thể trở thành thầy của bạn. Mentor (người cố vấn) chia sẻ một số những giá trị tương tự. Đó là người mang đến cho bạn những kiến thức, lời khuyên hữu ích. Mentor là người luôn ở bên bạn truyền cảm hứng cho bạn trong cuộc sống. Họ luôn hiện diện trong những giai đoạn khó khăn của cuộc đời để giúp bạn đi lên và phát triển bản thân.

Thể giới chứng kiến nhiều tình bạn nổi tiếng với mối quan hệ mentor-mentee. Có thể kế đến Steve Job và Mark Zuckerberg, Christian Dior và Yves Saint-Laurent, Warren Buffett và Bill Gates, Socrates và Plato, Michelle Obama và Barack Obama,...Những người cố vấn và người được cố vấn hỗ trợ lẫn nhau. Người được cố vấn sau đó lại trở thành người cố vấn. Những mối quan hệ giá trị lần lượt ra đời tạo ra những ảnh hưởng tích cực lên từng cá nhân, và làm thay đổi cả thế giới.

Mình tin rằng ai cũng nên có cho mình một mentor. Một nghiên cứu cho thấy 76% người được khảo sát tin rằng mentor là quan trọng nhưng chỉ có 34% trong số họ thực sự tìm thấy cho mình một người cố vấn. 

Điều gì đã làm bạn ngập ngừng trong quá trình tìm kiếm của mình? 

Hay bởi bạn lo sợ rằng phải tìm những người thực sự tài giỏi, giàu có và nổi tiếng là việc không thể? 

Nhưng bạn biết không, mentor phù hợp với bạn có thể là bất kỳ ai. Họ có thể là những người ở ngay bên cạnh bạn, là bạn của bạn, đồng nghiệp của bạn, sếp cũ của bạn, hay bất kỳ ai bạn cảm thấy tin tưởng, dù chưa từng gặp mặt, hay chỉ biết đến họ thông qua những trang sách.

Đặc biệt, mentor chỉ cần là người đọc trước một chương trong cuốn sách bạn đang đọc - theo lời của Russell Brunson trong cuốn Expert Secret.

Vì:

Họ mới chỉ đi trước một vài bước trên hành trình của bạn nên họ dễ dàng hiểu được cảm nhận của bạn, nắm bắt được khó khăn cụ thể bạn phải đối mặt (vì họ vừa mới trải qua), và có thể đưa ra cho bạn những gợi ý hữu ích. 

Họ cho bạn cảm giác được hiểu, được an ủi, được truyền lửa, được tiếp thêm sức mạnh.

Họ không khiến bạn quá áp lực vì những gì họ đã làm được, ngược lại, bạn có thể thấy họ thật gần gũi. Nhờ vậy, bạn dễ dàng và cởi mở hơn trong việc chia sẻ những suy nghĩ của mình. 

Đặc biệt, họ không khiến bạn ngại ngần không dám hỏi những câu hỏi bạn cho là ngốc xít. Họ cũng không quá bận rộn đến nỗi không thể dành 30 phút cho bạn. 

Cuối cùng, họ luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thứ họ đã học được cho bạn một cách chi tiết, dễ hiểu, phù hợp với trình độ hiện tại của bạn.

Bạn sẽ tìm cho mình một mentor trong công việc và cuộc sống?

Và ai sẽ là người bạn gõ cửa?

P/S: Mình cung cấp một buổi tư vấn miễn phí 1:1 về các vấn đề liên quan đến phát triển bản thân, định hướng sự nghiệp và phát triển công việc tự do. Nếu bạn có quan tâm, hãy để lại comment hoặc đặt lịch với mình qua Fanpage The Introvert Writer nhé.

Quỳnh Đỗ - The Introvert Writer.

Write to grow, then inspire!

Từ khóa: 

mentor

,

phát triển kỹ năng

,

xây dựng sự nghiệp

,

kỹ năng mềm

,

tâm sự cuộc sống

Hồi đó mình dốt toán cực, tui mất gốc luôn mặc dù còn 2 tháng nữa là thi đại học rồi. Mình nhắn tin cho 1 bạn nam gần nhà bảo bạn ấy qua dạy cho tui free, ấy mà bạn đó dạy mình thật. Mình đỗ đại học một phần nhờ bạn đó đó.
Vậy nên, mình thấy bản thân yếu chỗ nào, thử nhòm ngó xung quanh xem có ai giỏi hơn mình điểm đó thì nhắn tin, gọi điện hỏi họ có thể hỗ trợ, giúp mình được không. Đừng ngại, thua keo này ta bày keo khác :))
Trả lời
Hồi đó mình dốt toán cực, tui mất gốc luôn mặc dù còn 2 tháng nữa là thi đại học rồi. Mình nhắn tin cho 1 bạn nam gần nhà bảo bạn ấy qua dạy cho tui free, ấy mà bạn đó dạy mình thật. Mình đỗ đại học một phần nhờ bạn đó đó.
Vậy nên, mình thấy bản thân yếu chỗ nào, thử nhòm ngó xung quanh xem có ai giỏi hơn mình điểm đó thì nhắn tin, gọi điện hỏi họ có thể hỗ trợ, giúp mình được không. Đừng ngại, thua keo này ta bày keo khác :))
Nếu như mentor mà mình hướng đến quá bận mà không có thời gian để hướng dẫn cho mình thì sao ạ???

Hiện tại em đã tìm được 1 người mentor cho mình, đó chính là người sếp cũ ở công việc đầu tiên của em. Em biết ơn vì mình thật may mắn đã tìm được 1 người mentor có tâm ngay từ sớm để bản thân không bị lạc lối quá nhiều trong quá trình trưởng thành. 

Em tin nếu mình chân thành và hết mình, chắc chắn vũ trụ sẽ gửi đến cho chúng ta một người mentor để giúp đỡ 😊