Một số bài test năng lực và nghề nghiệp uy tín mà bạn biết?

  1. Thấu Ngành Hiểu Nghề

  2. Hỏi xoáy Đáp hay

Rất mong nhận được sự đóng góp của các bạn!

Từ khóa: 

test năng lực

,

thấu ngành hiểu nghề

,

hỏi xoáy đáp hay

Mình xin gợi ý một số bài test này:
• MBTI (Myers-Briggs Type Indicator)
Link: 
https://www.topcv.vn/trac-nghiem-tinh-cach-mbti
• Careerexplorer (Sakanu)
Link: 
https://www.careerexplorer.com/
sau đó vào “Career test”
• Trắc nghiệm đa trí thông minh MI
Link: 
https://www.topcv.vn/trac-nghiem-da-tri-thong-minh...
• Thần số học
Link: 
https://tracuuthansohoc.com/#tracuu
Trả lời
Mình xin gợi ý một số bài test này:
• MBTI (Myers-Briggs Type Indicator)
Link: 
https://www.topcv.vn/trac-nghiem-tinh-cach-mbti
• Careerexplorer (Sakanu)
Link: 
https://www.careerexplorer.com/
sau đó vào “Career test”
• Trắc nghiệm đa trí thông minh MI
Link: 
https://www.topcv.vn/trac-nghiem-da-tri-thong-minh...
• Thần số học
Link: 
https://tracuuthansohoc.com/#tracuu
Các bài test tính cách chắc ai cũng làm ít nhất 1 lần rồi. Phổ biến nhất có MBTI/16 tính cách, Big Five, DiSC, Holland,...cung Hoàng đạo hay 12 con giáp cũng không tệ :))
Trả lời này mình giới thiệu 1 hệ thống phân loại tính cách không phổ biến lắm ở Việt Nam và các điểm mạnh của nó để bạn có thể tự cân nhắc và so sánh nhé:
Biểu tượng Enneagram đã xuất hiện từ thời cổ đại (ít nhất là từ thời Pythagoras), trong những tài liệu, nghi lễ cổ xưa của Cơ đốc giáo và Sufi giáo. Về nguồn gốc và lịch sử của biểu tượng này có nhiều tranh cái khác nhau, tư liệu lưu lại ít ỏi và phần lớn là truyền miệng nên mình không đi sâu nhé.
Biểu tượng aka sơ đồ Enneagram (như trong hình) là một hình tròn 9 điểm (trong tiếng Hy Lạp, “ennea” nghĩa là 9)
https://cdn.noron.vn/2022/07/15/24065655820348559466631274989822931799200065n-1657855426.jpg
Enneagram mới chỉ được đem đến với công chúng từ thế kỷ 20. Hai người đầu tiên nghiên cứu và đưa Enneagram vào giảng dạy cũng phát triển nó thành 2 trường phái khác nhau
  • George Gurdjieff (giới thiệu lần đầu vào năm 1915)
  • Oscar Ichazo (giảng dạy Enneagram từ cuối những năm 1960)
Mặc dù Enneagram có nguồn gốc từ thời cổ đại và triết học đằng sau Enneagram chứa các thành phần từ đạo Do Thái huyền bí, Cơ đốc giáo, Hồi giáo, Đạo giáo, Phật giáo và triết học Hy Lạp cổ đại (đặc biệt là chủ nghĩa Socrates, Plato và Tân Plato), Enneagram hiện đại mà chúng ta tiếp xúc và ứng dụng có tuổi đời chỉ khoảng 1 thế kỷ. Thậm chí chỉ tính từ khi Oscar Ichazo thành lập trường Arica cuối những năm 1960.
Enneagram mà đa phần chúng ta biết ngày nay là “một hệ thống 9 loại tính cách kết hợp tri thức cổ xưa với tâm lý học hiện đại”.
Do đó, “Hệ thống 9 loại tính cách Enneagram” (từ đoạn sau viết gọn là “Enneagram” nhé) vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu và phát triển. Nó được ứng dụng chủ yếu trong việc phát triển bản thân, tâm lý học, giáo dục và kinh doanh.
Về cốt lõi, Enneagram giúp chúng ta nhìn nhận bản thân ở mức độ sâu sắc hơn, khách quan hơn, trợ giúp tìm hiểu và phát triển bản thân.

Enneagram có gì nổi bật?

1. Tính ổn định:
Theo Enneagram, loại tính cách của chúng ta cố định từ khi 3-4 tuổi và không đổi đến hết đời. Do cơ sở để phân loại theo Enneagram là động lực (our motivation, desire and fear). Môi trường biến thiên, biểu hiện bên ngoài biến thiên (thoughts, traits, acts) nhưng động lực bên trong thúc đẩy thì không.Ví dụ: Hầu như ai trưởng thành rồi cũng điềm đạm hơn nhưng cái tôi bên trong khó mà thay đổi. 2 người cùng sống chết vì công việc nhưng động lực của người này là sự công nhận của người ngoài còn động lực người kia là khát khao cầu tiến;...
2. Tập trung vào inner-self:
Enneagram có “Levels of Development/Healthy Levels” (Thang đo sức khỏe hoặc thang đo phát triển). Công cụ này cho chúng ta biết “phiên bản tốt nhất và tệ nhất của bản thân", dấu hiệu khi bạn không ổn (về mental health) và hướng giải quyết.
Nhận biết level (cấp độ) của người khác cũng giúp chúng ta thấu cảm và vị tha hơn, từ đó có thể cung cấp những hỗ trợ hữu ích.
3. Mối quan hệ sâu sắc giữa các loại:
Sơ đồ đường tròn 9 điểm tương ứng với 9 kiểu tính cách khác nhau. 9 điểm này cách đều nhau, tạo thành một hình tam giác và một hình lục giác bên trong. Đường tròn tượng trưng cho sự hài hòa thống nhất các mặt của bản chất con người, trong khi hai hình tam giác và lục giác đan xen thể hiện sự xung khắc giữa chúng.
Trên lý thuyết của Enneagram, bản chất bẩm sinh của con người được tổng hòa bởi cả 9 kiểu tính cách này. Trong mỗi chúng ta đều tồn tại một số đặc điểm của 8 kiểu tính cách còn lại, có thể được bộc lộ tùy theo ngoại cảnh tác động và trạng thái tâm lý nhất định.
Enneagram được ứng dụng rất nhiều trong xây dựng và cải thiện các mối quan hệ cá nhân lẫn trong công việc.
THẾ NÊN HIỂU VÀ ỨNG DỤNG ENNEAGRAM CÓ TÁC DỤNG GÌ?
  • Thấu hiểu mình là ai, phát hiện năng lực cá nhân và phát triển nó.Trả lời được câu hỏi “tại sao” chứ không chỉ câu hỏi “là gì” và “như thế nào” về bản thân.
  • Đo lường mức độ sức khỏe và mức độ phát triển của bản thân và người khác. Từ nhận thức -> giải pháp.
  • Thấu cảm sâu sắc, vị tha và cải thiện các mối quan hệ, bằng cách thấy được bản thân qua cách người xung quanh thấy mình, và thấy họ theo cách họ tự nhìn nhận mình hơn là qua lăng kính và niềm tin của bạn.
  • Nhận ra và hướng đến “phiên bản tốt nhất của bản thân”. Chúng ta không cần “chế ngự” tính cách của mình, mà sống cùng nó, hiểu rõ nó, và sử dụng nó để giúp bản thân phát triển hơn.
  • ...
Sau tất cả, hệ thống phân loại tính cách nào cũng có điểm mạnh điểm yếu của riêng nó. Mình không nói loại nào là tốt nhất hay các bạn nên ứng dụng duy nhất loại nào. Mình cũng ứng dụng các hệ thống khác nhau cho những mục đích, lĩnh vực khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất có thể.