Mục đích của các Kim Tự Tháp là gì?

  1. Lịch sử

  2. Khoa học

Ngày trước cứ tưởng rằng kim tự tháp được dựng lên để chôn cất các vị vua của Ai cập. nhưng hôm nay lại thấy có bài viết rằng các vị vua không được chôn cất trong kim tự tháp. Vậy mục đích của các kim tự tháp là gì ?

Từ khóa: 

ai cập

,

kim tự tháp

,

lịch sử

,

khoa học

Sau khi hoàn thành, các kim tự tháp được dùng làm nơi mai táng các Pharaoh vĩ đại của Ai Cập
Trả lời
Sau khi hoàn thành, các kim tự tháp được dùng làm nơi mai táng các Pharaoh vĩ đại của Ai Cập
Trong Historia, sử gia Herodotus có nói đến nguyên nhân người Ai Cập quyết định xây những công trình khổng lồ. Minh xin tóm lược như sau:
Thứ nhất, người Ai Cập cũng giống như người Hy Lạp, họ bị ám ảnh bởi việc cần phải có thứ gì đó để con cháu đời sau mãi nhắc đến họ. Nên họ muốn xây những công trình thật lớn để lưu dấu mãi với thời gian.
Theo ghi chép của Herodotus, thì mỗi đời Pharaoh đều cố xây ít nhất một "công trình vĩ đại" để con cháu đời sau mãi nhớ tới họ. Kim tự tháp chỉ là một trong số đó. Đáng tiếc, ngày nay ngoại trừ kim tự tháp, các ông trình còn lại hầu như không còn dấu vết.
Thứ hai, sau sự sụp đổ của thời đại đồ đồng, người Ai Cập đã tự cô lập mình với thế giới bên ngoài. Điều đó dẫn tới việc xã hội của họ dần mất ổn định. Do đó, các Pharaoh cần hướng người dân đến với một thứ gì đó để đoàn kết lại. Thế là, các đại công trình liên tiếp ra đời và kim tự tháp nằm trong số đó.
Nếu các ghi chép của Herodotus là đúng, thì các đại công trình do người Ai Cập ngoài một số chỉ có tác dụng là cho đẹp (như Kim tự tháp hay đại mê cung,...) thì  nhiều công trình vẫn đem lại một số lợi ích to lớn cho người Ai Cập (nhưng lợi ích đó có tương đương với công sức bỏ ra không thì hơi khó nói :v)

Cũng có thể chỉ đơn giản là các pharaoh muốn xây dựng những công trình vĩ đại để con cháu đời sau có thể nhớ tới mình

Để làm nơi chôn cất các pharaoh