Nên ở lại Hà Nội hay về quê làm việc?

  1. Hướng nghiệp

Mình là sinh viên năm cuối ngành văn hóa truyền thông, mình đắn đo việc ở lại HN hay về quê á. Mình lại là con 1, sắp tới chuẩn bị thực tập, mình nên ở HN hay về quê đây?

Từ khóa: 

hướng nghiệp

  • Hà Nội là nơi có nhiều cơ hội lớn nhưng đi kèm theo đó thách thức lớn về chi tiêu cá nhân, áp lực cuộc sống,... Nếu vượt qua khó khăn ở nơi này thì bạn có được sự phát triển về kỹ năng, quan hệ và tiền bạc. 
  • Về quê thì bạn sống nhàn, tiền tiêu không lo, ko sợ thiếu thốn đủ điều. Cái khiếm khuyết ở quê là môi trường có thể không sôi động và ít đa dạng công việc văn hóa truyền thông cho bạn lựa chọn. 
  • Nơi nào cũng có ưu, nhược điểm. Vấn đề bạn đang có mục tiêu ưu tiên điều gì đầu tiên.
  • Vĩ Content - Sứ Giả Content
  • 👉Nhớ follow mình nhé. cảm ơn bạn😄
Trả lời
  • Hà Nội là nơi có nhiều cơ hội lớn nhưng đi kèm theo đó thách thức lớn về chi tiêu cá nhân, áp lực cuộc sống,... Nếu vượt qua khó khăn ở nơi này thì bạn có được sự phát triển về kỹ năng, quan hệ và tiền bạc. 
  • Về quê thì bạn sống nhàn, tiền tiêu không lo, ko sợ thiếu thốn đủ điều. Cái khiếm khuyết ở quê là môi trường có thể không sôi động và ít đa dạng công việc văn hóa truyền thông cho bạn lựa chọn. 
  • Nơi nào cũng có ưu, nhược điểm. Vấn đề bạn đang có mục tiêu ưu tiên điều gì đầu tiên.
  • Vĩ Content - Sứ Giả Content
  • 👉Nhớ follow mình nhé. cảm ơn bạn😄

Đây đúng là nỗi băn khoăn lớn của rất nhiều bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn ở xa HN.

Tuy nhiên, cá nhân mình thì mình cho rằng nên chọn môi trường tốt nhất và phù hợp nhất để phát triển. Không phải cứ ở thành phố mới tốt, mình thấy các tỉnh cũng đã phát triển rất nhiều, đặc biệt là thành phố ở các tỉnh. Vậy nên, nếu tìm được công việc tốt ở quê, vừa có thể chăm sóc bố mẹ thì đây là việc rất tốt. Đương nhiên, không thể phủ định ở HN bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nhưng bạn sẽ phải đánh đổi thời gian ở bên gia đình. Điều đó có đáng không thì chỉ bạn mới có thể trả lời vì nó còn tùy vào mỗi hoàn cảnh, mỗi câu chuyện khác nhau. Song mình cho rằng nếu có công việc tốt hay mức thu nhập tốt, việc trở về nhà cũng sẽ thường xuyên hơn vì lúc này không phải lo về tiền mà bạn có thời gian hay không. Hoặc nếu bạn không có thời gian chăm sóc bố mẹ thì bạn có thể thuê người chăm sóc họ (thực ra có ở gần thì cũng không có thời gian, chỉ là chăm sóc về tinh thần thôi)

Suy cho cùng, trước mắt, hãy nghĩ về ước mơ, đam mê của mình, tận dụng mọi cơ hội mà bạn có. Bạn có thể chọn làm việc ở HN hoặc cũng có thể chọn các thành phố lớn gần quê bạn. Chúc bạn thật nhiều may mắn và thành công ^^

Đây là câu hỏi mình nhận nhiều nhất mỗi khi mình nói với ai đó mình là sinh viên năm cuối. Có lẽ đây cũng là câu hỏi mình tự hỏi bản thân nhiều nhất trong suốt một thời gian dài.
Trước đây, khi mới bắt đầu học đại học, mình từng nghĩ sau khi tốt nghiệp sẽ về lại nơi mình sinh ra, sống một cuộc đời bình thường. Có một khoảng thời gian mình còn nghĩ mình sẽ đi đến một nơi yên bình nào đó để làm, sống một vài năm độc thân vui vẻ khi bố mẹ mình còn trẻ chưa cần mình chăm sóc mỗi ngày. Nhưng hiện tại, câu trả lời của mình là ở lại thành phố này.
Có lý do nào để một đứa luôn ưu tiên gia đình lại chọn tiếp tục xa gia đình? Có lẽ là đi để trở về.
Lúc mình còn nhỏ chưa hiểu chuyện, có bố mẹ chống đỡ cho vì vậy cuộc sống mình yên ả ít sóng gió. Mình chưa đủ sâu sắc để nhận ra sự thật rằng: lúc mười tuổi người ta dựa vào thu nhập của bố mẹ để đối xử với bạn, còn lúc ba mươi người ta dựa vào số tiền bạn kiếm được để đối xử với bố mẹ bạn. Rồi mình vô tình biết được người ta bắt đầu khoe khoang với bố mẹ mình con cái họ kiếm ra bao nhiêu tiền một tháng, rồi họ dùng những con số ấy để mỉa mai bố mẹ mình bởi vì con gái bố mẹ chưa có được điều ấy.
Mình tồn tại bằng chính khả năng của bản thân nhưng mình không muốn trở thành một điểm yếu để bố mẹ bị công kích chỉ vì mình muốn có một cuộc đời thoải mái. Càng không muốn bố mẹ bị khinh thường, chịu đựng những bất công chỉ vì không dư dả. Vậy nên, mình chọn cố gắng hơn nữa.
Hồi mình học năm nhất, mình không có suy nghĩ cố gắng này mạnh mẽ thế đâu. Lúc ấy mình sống vô định lắm. Mình nghĩ mình chỉ cần học đại khái qua loa thôi, tốt nghiệp rồi đằng nào cũng về quê cố gắng làm gì cho mệt. Mình của bốn năm trước không hề biết rằng: cố gắng cũng là một quá trình hạnh phúc, mệt mỏi trên đỉnh vinh quang dù nhỏ cũng khiến con người ta vừa hân hoan vừa tự hào.
Bước vào năm ba mình đã đặt mục tiêu cao hơn, đã gặp nhiều thử thách hơn so với cuộc sống an nhàn trước đó. Vì vậy mình bận rộn hơn, thường xuyên thức khuya hơn, mệt mỏi nhiều hơn và cũng tìm thấy nhiều niềm vui hơn. Mình nhận ra thế giới này rộng lớn lắm, còn rất nhiều điều lạ lẫm mình muốn khám phá, và mình thì trải nghiệm chưa đủ thỏa mãn bản thân. Đến lúc này thời gian tốt nghiệp tới, mình không đắn đo mà chọn ở lại.
Mình đã chọn xa nhà lần này là lần thứ ba. Lần đầu là bất đắc dĩ, lần thứ hai là không thể tránh khỏi, chỉ riêng lần này là tự nguyện. Mình không tự nhận bản thân là người từng trải có nhiều kinh nghiệm để đúc rút ra chân lý cuộc đời, nhưng bằng ấy năm xa nhà cho mình một nhận định chắc chắn: mỗi lần đi là một lần mình tốt hơn. Vậy nên, lần thứ ba đứng trước lựa chọn đi hay về mình hào hứng quyết định sẽ tiếp tục đi xa, chỉ có khi đi thật nhiều nơi mới thấy có một chốn luôn ở trong tim.
Cảm ơn bạn đã đọc, chúc bạn luôn bình an và hạnh phúc!

Chào bạn, mình cũng là cựu sinh viên ngành báo chí truyền thông và muốn chia sẻ một chút với bạn câu chuyện của mình để giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn nhé. 

Gia đình mình cũng chỉ có 2 chị em cách nhau 1 tuổi, mà em mình lại đang đi nghĩa vụ quân sự. Thời điểm mình năm cuối bận rộn với học tập, thực tập và làm việc, bố mẹ mình cũng chỉ có một mình ở quê. Cái mình lo nhất chính là việc nếu không có chị em mình ở nhà thì bố mẹ sẽ ăn uống rất tùy tiện, thậm chí bỏ ăn nhưng vẫn sáng nắng chiều mưa ra ruộng ra đồng lao động. Mình rất lo nhưng quá bận rộn nên cũng không làm gì được. Và mình cũng chênh vênh lựa chọn bỏ phố về quê chăm sóc bố mẹ hay không.

https://cdn.noron.vn/2022/12/06/68308102943740178-1670300667.jpg

Và mình đã giải quyết như thế này. Mình thực tập ở Hà Nội để trau dồi kinh nghiệm, thú thực việc hoạt động báo chí truyền thông ở quê mình không mạnh, mình chọn nơi có hiệu quả với mình và mình tin bố mẹ cũng ủng hộ quyết định này. Bởi vì gia đình mình cách nội thành không quá xa, cuối tuần không đi viết tin thì mình sẽ tranh thủ về quê hoặc gọi điện hỏi thăm bố mẹ, thậm chí mình còn xin số cô hàng xóm để rảnh rỗi buổi trưa sang nói chuyện vui cho bố mẹ đỡ cô đơn. À, cuối tháng mình cũng tặng cô ít hoa quả để cảm ơn, cô vui lắm. Sau tốt nghiệp, mình quyết định ở lại Hà Nội một thời gian để làm quen. Mình dành khoảng 6 tháng đến 1 năm để làm đúng ngành. Sau thời gian đó, nếu không còn hứng thú với nghề nữa mình sẽ về quê để ổn định cuộc sống. Suốt khoảng thời gian ở Hà Nội mình đều áp dụng cách như đợt đi thực tập, vừa rút ngắn khoảng cách với bố mẹ, vừa để bản thân đỡ lo. Và bố mẹ mình cũng rất tán thành với những quyết định mình đưa ra.

Mình nghĩ bạn cũng có thể áp dụng cách này. Nếu thực tập, hãy chọn một nơi đủ uy tín với ngành bạn theo học. Nếu đi làm, hãy chọn một nơi không cần thiết phải quá gần nhưng cũng đừng quá xa với bố mẹ. Nếu bạn ở miền Bắc hoặc các tỉnh lân cận thủ đô, mình nghĩ Hà Nội là lựa chọn hợp lý. Theo mình, dù là con một hay con trong gia đình nhiều anh chị em thì thay vì đắn đo ở lại thành phố hay về quê thì cái quan trọng nhất vẫn là sự điều chỉnh giữa thời gian dành cho bố mẹ và thời gian dành cho bản thân cũng như công việc. Là người trẻ, ban đầu nên phát triển ở nơi có thể thử sức, sau một thời gian thì về quê ổn định cũng không sao. Mình tin bố mẹ luôn ủng hộ quyết định của bạn, cũng tin bạn có thể điều chỉnh tốt quỹ thời gian của bản thân. Hy vọng những chia sẻ của mình có ích với bạn.

Mình có thể hiểu việc bạn băn khoăn có nên về quê hay không là muốn gần gạnh gia đình để có thể chăm sóc cho họ. Nhưng theo mình thì bạn ên ở lại làm việc ở môi trường mà bạn vừa có thể phát triển bản thân, lại vừa sự ổn định về tài chính cũng như điều kiện khác để lo cho gia đình là tốt nhất. Hà Nội đất chật người đông, cạnh tranh cao, chưa chắc đã kiếm được việc tốt mà ở quê gần gạnh gia đình mà làm việc, bận rộn suốt ngày cũng chẳng có nhiều thời gian dành cho gia đình. Vậy nên, bạn cần nắm bắt cơ hội, xem xét tình hình như thế nào rồi đưa ra quyết định cho phù hợp.

Bản thân mình thì đúng kiểu người con của gia đình, gia đình là trên hết, lúc nào cũng muốn mai này ra trường thì có công việc tốt gần nhà nhưng chẳng nói trước điều gì được. Đặt mục tiêu là thế chứ ai biết sau tình thế sẽ thay đổi như nào 😅

Mình thì thích ở lại thành phố chật chội náo nức hơn. Vì mình còn trẻ, còn sức khoẻ có thể khám phá được nhiều thứ nên ở lại thành phố sẽ vui hơn. Tuy thành phố xô bồ, phức tạp nhưng trên này cũng có nhiều cơ hội phát triển hơn, có cơ hội tiếp xúc với nhiều người hơn. Và mình cũng sẽ có thể tiếp cận được với những điều văn minh, tân tiến sớm hơn so với ở quê. 
Sau này khi đã ổn định, trải nghiệm đủ nhiều, khả năng cứng hơn có lẽ mình sẽ về quê cho thanh tịnh.