Có phải người nói nhiều thì sẽ giao tiếp tiếp tốt? Hay người ít nói là là người nói giỏi. Bạn nghĩ sao về quan điểm đó?
Có phải người nói nhiều thì sẽ giao tiếp tiếp tốt? Hay người ít nói là là người nói giỏi. Bạn nghĩ sao về quan điểm đó?
Mình không nghĩ ít nói thể hiện là giao tiếp giỏi hay kém. Vì giao tiếp là khả năng sử dụng phương tiện ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt suy nghĩ, ý kiến, cảm nhận một cách rõ ràng và thuyết phục nhất có thể. Nếu căn cứ theo định nghĩa này thì cứ đạt mục đích là giao tiếp thành công. Và để đạt mục đích thì không có mục nào ghi là phải nói ít hay nói nhiều.
Một số mẹo nhỏ để tăng khả năng giao tiếp bạn có thể quan tâm bao gồm:
1. Biết cách lắng nghe: quan tâm vấn đề đang bàn bạc sẽ giúp bạn gắn kết các mối quan hệ với người khác. Bạn bè, đồng nghiệp và những người quen biết sẽ đánh giá cao kỹ năng nghe của bạn. Khi đang nghe, bạn nên kết hợp cùng một cơ sở ngôn ngữ. Như cười, gật đầu, đưa ra những phản hồi một cách có suy nghĩ…
2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: trong một cuộc trò chuyện, từ dáng đứng, dáng ngồi hay ánh mắt đều có ảnh hưởng đến người khác. Chính vì vậy, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ bản để phù hợp với từng hoàn cảnh giao tiếp. Bạn nên đứng thẳng về phía họ, luôn nhìn vào mắt khi nói chuyện. Mỉm cười, gật đầu hiện quan điểm. Và lưu ý không dùng đầu trỏ tay vào người khác khi trò chuyện.
3. Điều chỉnh phong cách nói chuyện với từng người nghe: tùy thuộc vào giao tiếp đối tượng, bạn thiết lập phong cách và hình thức giao tiếp cho phù hợp. Ví dụ, khi thuyết trình tại công ty cho sếp và đồng nghiệp thì nên dùng bài trình bày và dùng ngôn ngữ phù hợp.
4. Nhớ người đối diện tên: điều này sẽ giúp thiện cảm hơn với những người cùng nói chuyện.
5. Luyện cách nói và chế độ khi nói: Khi nói chuyện, bạn nên đi trực tiếp vào những vấn đề quan trọng. Nói một cách rõ ràng và tích cực. Đồng thời tránh nói những câu chuyện dài lê thê khiến người nghe phân tán tư tưởng. Và thời gian lãng phí của cả hai. Bên cạnh đó, bạn cứ hỏi xem họ có hiểu hay không và sẵn sàng giải thích.
6. Sẵn sàng phản hồi một cách nhanh chóng: đối với thông điệp của chủ thể giao tiếp. Cũng chính là một hình thức cổ vũ các ý tưởng tích cực. Và tạo tương tác giữa người nói và người nghe, giúp cải thiện hiệu quả giao tiếp.
7. Tôn trọng: ăn mặc phù hợp với buổi nói chuyện, tắt điện thoại nếu cần, không ngắt ngang lời người đang nói...
Giao tiếp giỏi là do kĩ năng,kinh nghiệm chứ ko phải nói nhiều nói ít.Mà nói ít có nhêù nguyên nhân: biết mọi thứ tùy hoàn cảnh mà ít nói; không hiểu với suy nghĩ ra thứ gì để nói,mà mình thuộc phần ko suy nghĩ ra gì để nói nữa😅.
Ở đây, mình xin phép được thể hiện ở một khía cạnh khác khi mà người ít nói được cho là người có khả năng giao tiếp tốt.
👉 Hầu hết trong một cuộc trò chuyện, ai cũng có xu hướng "nói" nhiều hơn là "nghe". Ai cũng cũng muốn kể về mình, kể về công việc của mình, muốn người khác biết nhiều hơn quan điểm, góc nhìn của mình. Khi một chủ đề được đưa ra, ngay lập tức chúng ta thường có xu hướng liên hệ ngay đến bản thân của mình với mong muốn được sẻ chia. Đôi khi là chỉ là muốn được nói về mình chứ không hề quan tâm đến câu chuyện của người khác. Bởi chúng ta suy nghĩ rằng đối phương đang mong muốn, chăm chú nghe câu chuyện của ta và khi ta kể chuyện thì mọi người sẽ nhận xét bản thân là người hòa đồng, dễ gần.
👉 Ngược lại, người ít nói họ thường xuyên không có xu hướng kể về mình quá nhiều mà “nghe” nhiều hơn là “nói”.
👉 Người ít nói không phải họ lười hay kém, không quan tâm đến mọi thứ xung quanh mà là thay vì thời gian nói họ dành ra nghe nhiều hơn nên khả năng nắm bắt thông tin và hiểu vấn đề của họ là rất tốt.Người lắng nghe nhiều sẽ là người học được nhiều, họ có nguồn thông tin vô cùng dồi dào vì thời gian họ nghe nhiều hơn nói có thể đổi thành thời gian họ lĩnh hội nhiều hơn thời gian họ bày tỏ
👉Hơn nữa, ta biết, người nói phải có người nghe. Khi một câu chuyện được kể ra mà không có người nghe thì là vô nghĩa. Câu chuyện của ta khi được chia sẻ và được người khác nghiêm túc đón nhận thì còn gì tuyệt hơn thế nữa? Lúc này, chính những người ít nói, họ lắng nghe. Sự im lặng của họ là vô cùng đáng giá trong việc duy trì cuộc trì chuyện.
Chào bạn, theo mình không có một khái niệm hay minh chứng nào cho rằng nói ít hay nói nhiều là giao tiếp giỏi. Cũng như các bạn ở dưới đã nói, giao tiếp giỏi là do tu duy, kinh nghiệm, kỹ năng và các yếu tố nội ngoại khác nữa tạo nên.
Mình không nghĩ ít nói thể hiện là giao tiếp giỏi hay kém. Vì giao tiếp là khả năng sử dụng phương tiện ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt suy nghĩ, ý kiến, cảm nhận một cách rõ ràng và thuyết phục nhất có thể. Nếu căn cứ theo định nghĩa này thì cứ đạt mục đích là giao tiếp thành công. Và để đạt mục đích thì không có mục nào ghi là phải nói ít hay nói nhiều.
Một số mẹo nhỏ để tăng khả năng giao tiếp bạn có thể quan tâm bao gồm:
1. Biết cách lắng nghe: quan tâm vấn đề đang bàn bạc sẽ giúp bạn gắn kết các mối quan hệ với người khác. Bạn bè, đồng nghiệp và những người quen biết sẽ đánh giá cao kỹ năng nghe của bạn. Khi đang nghe, bạn nên kết hợp cùng một cơ sở ngôn ngữ. Như cười, gật đầu, đưa ra những phản hồi một cách có suy nghĩ…
2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: trong một cuộc trò chuyện, từ dáng đứng, dáng ngồi hay ánh mắt đều có ảnh hưởng đến người khác. Chính vì vậy, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ bản để phù hợp với từng hoàn cảnh giao tiếp. Bạn nên đứng thẳng về phía họ, luôn nhìn vào mắt khi nói chuyện. Mỉm cười, gật đầu hiện quan điểm. Và lưu ý không dùng đầu trỏ tay vào người khác khi trò chuyện.
3. Điều chỉnh phong cách nói chuyện với từng người nghe: tùy thuộc vào giao tiếp đối tượng, bạn thiết lập phong cách và hình thức giao tiếp cho phù hợp. Ví dụ, khi thuyết trình tại công ty cho sếp và đồng nghiệp thì nên dùng bài trình bày và dùng ngôn ngữ phù hợp.
4. Nhớ người đối diện tên: điều này sẽ giúp thiện cảm hơn với những người cùng nói chuyện.
5. Luyện cách nói và chế độ khi nói: Khi nói chuyện, bạn nên đi trực tiếp vào những vấn đề quan trọng. Nói một cách rõ ràng và tích cực. Đồng thời tránh nói những câu chuyện dài lê thê khiến người nghe phân tán tư tưởng. Và thời gian lãng phí của cả hai. Bên cạnh đó, bạn cứ hỏi xem họ có hiểu hay không và sẵn sàng giải thích.
6. Sẵn sàng phản hồi một cách nhanh chóng: đối với thông điệp của chủ thể giao tiếp. Cũng chính là một hình thức cổ vũ các ý tưởng tích cực. Và tạo tương tác giữa người nói và người nghe, giúp cải thiện hiệu quả giao tiếp.
7. Tôn trọng: ăn mặc phù hợp với buổi nói chuyện, tắt điện thoại nếu cần, không ngắt ngang lời người đang nói...