Những vết sẹo của tâm hồn

  1. Văn hóa

  2. Kỹ năng mềm

  3. Xã hội

“Ai có thể tìm thấy một ngôi mộ đúng đắn cho những bức tranh khảm đã bị tàn phá của tâm trí, nơi họ có thể an nghỉ? Cuộc sống vẫn tiếp diễn, nhưng theo hai hướng thời gian cùng một lúc, tương lai không thể thoát khỏi sự kìm kẹp của ký ức đầy đau đớn” - Lawrence Langer.

Xã hội luôn trong guồng quay vận động không ngừng, cuộc sống biến chuyển không thể dự báo trước. Chúng ta đâu còn phải sống trong thời kỳ luôn sợ hãi với bom đạn, súng ống như thời chinh chiến điêu linh. Nhưng không có nghĩa là cuộc sống ngày nay bớt đi phần tàn khốc; sự phát triển của xã hội, kinh tế, công nghệ dẫn đến những vấn đề, nỗi đau và vết sẹo tinh thần nhiều hơn là thể xác. Thậm chí có những nỗi đau tinh thần lớn đến mức người ta tự gây ra tổn thương thể xác cho bản thân, tự làm đau da thịt của chính mình để khỏa lấp đi nỗi đau tinh thần đang dày vò tâm can.

https://cdn.noron.vn/2022/06/06/83581997612173353-1654507477.jpg

Sẹo là một phần của quá trình chữa lành các vết thương một cách tự nhiên. Và sẹo mình nhắc tới trong bài viết này không đơn thuần chỉ là vết thương ngoài da nữa, mà nó còn là dấu vết của tâm hồn, là những khó khăn, vấp ngã, là bài học của quá khứ còn vương mãi tới tận bây giờ. Để mỗi khi nhắc lại, ta vẫn thấy nó luôn tồn tại với lời nhắc hãy cố gắng!

Bạn có còn nhớ đã bị thương khi nào không?
Những vết sẹo kia, giờ chạm tới có còn đau nhói không?
Đâu phải vết thương nào chảy máu mới thấy đau, vết thương càng sâu, càng khó lành, vết thương càng đau, càng khó quên.
Có những lúc, ta lấp đi những tổn thương ấy bằng hạt giống tích cực, nhưng mà nhìn lại, nó vẫn ở đó. Giống như khi ta chôn một mầm cây, ta diệt không sạch cỏ, không để ý tới cỏ, nó sẽ càng ngày phát triển, và rồi chen lấn đi chất dinh dưỡng, đến một ngày nào đó, nó nhấn chìm cái hạt giống tích cực mà mình đã khó khăn lắm gieo trồng xuống.

https://cdn.noron.vn/2022/06/06/79801002211246178-1654507592.jpg
Nguồn: Pinterest


Thế đấy!
Có rất nhiều vết thương tưởng chừng kết vảy, lành lặn, mà phía dưới nó vẫn là hàng ngàn tế bào như con ong chăm chỉ xây tổ, lỡ tay chạm vào, là vỡ nát.
Có những lời nói, những câu từ trong cơn nóng giận, dằn một nhát xuống lòng, rồi có dùng hàng trăm thứ cũng chẳng che lấp được.
Có những điều tưởng như vô tình, lại làm trái tim rỉ máu. Không ồ ạt, chỉ âm ỉ, nó vẫn ở đó, nhắc mình rằng đã đau như thế.

Ta đều muốn được sống, được bao bọc trong thế giới màu hồng, xung quanh toàn là hạnh phúc. Đâu ai muốn phải chịu đựng sự dày vò khôn nguôi của những nỗi đau tinh thần, nhưng để thoát khỏi nó cũng đâu có dễ dàng. Có phải những người bề ngoài trông vui vẻ, hòa nhã họ lại đang che giấu một nội tâm hỗn loạn bất thường? Họ muốn coi như những chuyện tồi tệ đó chưa hề xảy ra với mình, nhưng ký ức hoang tàn, mục nát đó dường như chưa bao giờ ngừng đeo bám.

https://cdn.noron.vn/2022/06/06/72868185283012721-1654507727.png
Nguồn: Pinterest

Chính chúng ta cũng cần dũng cảm đối mặt và thẳng thắn với sự thật để có thể nhẹ nhàng bước qua. Cũng đừng cuốn bản thân vào những vòng xoáy không lối thoát khác bằng các chất kích thích, tệ nạn xã hội. Và đừng gượng ép bản thân phải gồng mình, mạnh mẽ vượt qua chúng ngay lập tức; hãy thử mở lòng tâm sự, trút bỏ muộn phiền và sợ hãi trong lòng với người mình có thể tin tưởng.
Hãy truy cập vào chính nội tâm của mình và tự xoa dịu những tổn thương sâu bên trong nó. Viết cũng là một cách để chúng ta trò chuyện với nội tâm, trò chuyện với cái “tôi” yếu đuối nhất và cũng là cái “tôi” mạnh mẽ nhất tồn tại trong bản ngã của chính mình. Hãy trút hết sầu, bi, ái, ố vào những trang giấy và dùng ngòi bút để khâu vá vết thương tâm hồn.
“Khi viết thư cho chính mình, bạn không phải lo lắng về bị ai đó phán xét. Bạn chỉ cần lắng nghe những suy nghĩ của bản thân, và cứ để cảm xúc tuôn chảy theo dòng chữ. Bạn được tự do để đi vào một loại trạng thái đê mê, trong đó ngòi bút của bạn (hoặc bàn phím) dường như đang hướng về bất cứ điều gì đang sôi sục bên trong bạn. Bạn có thể kết nối những phần tự quan sát và tường thuật của bộ não của bạn mà không phải lo lắng về những gì bạn tiếp nhận được.” - Bessel Van Der Kolk

https://cdn.noron.vn/2022/06/06/72868185283012718-1654507667.jpg
Nguồn: Pinterest

Miễn là còn sống, mọi chuyện trên đời mình đều phải trải qua mà! Nếu vết thương chưa lành, hãy cho nó chút thời gian. Nếu đã là sẹo, để yên ở đó. Muôn kiếp nhân sinh, vui vẻ cũng là một đời, đau khổ cũng là một đời. Hãy cứ đau với những vết thương chưa lành ấy, cứ quằn quại nếu điều đó làm bạn thoải mái hơn là cố tỏ ra mình ổn. Và rồi lớp bụi thời gian sẽ cuốn dần đi những nỗi đau ấy, để lại cho ta những vết sẹo của tâm hồn. Phải có sẹo, có nỗi đau, mới có những bài học để ta trưởng thành.

Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng mình trong bài viết trên, mình rất mong nhận được thêm ý kiến đóng góp của các bạn! ❤️

Từ khóa: 

vet_thuong

,

seo

,

văn hóa

,

kỹ năng mềm

,

xã hội

"Nếu có một nhu cầu mãi mãi không được thoả mãn trên hành tinh này, thì đó là nhu cầu 'được nhìn thấy'. Được nhìn thấy tính người, những tổn htương, sự bất toàn đẹp đẽ của chúng ta. Khi ta được an toàn trong cảm giác đó, một thứ chìa khoá sẽ xoay về phía trái tim ta, giải phóng ta khỏi sự cô độc và biến đổi thế giới nội tâm của chính mình. Nếu có thứ gì đó ta có thể trao tặng lẫn nhau, thì đó là món quà của ánh nhìn. 'Mình thấy bạn rồi.' — Có lẽ là những từ quan trọng nhất chúng ta có thể để họ nghe thấy. Mình thấy bạn rồi...."

— Jeff Brown

 

Trả lời

"Nếu có một nhu cầu mãi mãi không được thoả mãn trên hành tinh này, thì đó là nhu cầu 'được nhìn thấy'. Được nhìn thấy tính người, những tổn htương, sự bất toàn đẹp đẽ của chúng ta. Khi ta được an toàn trong cảm giác đó, một thứ chìa khoá sẽ xoay về phía trái tim ta, giải phóng ta khỏi sự cô độc và biến đổi thế giới nội tâm của chính mình. Nếu có thứ gì đó ta có thể trao tặng lẫn nhau, thì đó là món quà của ánh nhìn. 'Mình thấy bạn rồi.' — Có lẽ là những từ quan trọng nhất chúng ta có thể để họ nghe thấy. Mình thấy bạn rồi...."

— Jeff Brown