[Review Sách] Còn Sữa Là Còn Hy Vọng của Neil Gaiman

  1. Sách

Chuyện gì xảy ra nếu Bố đi mua sữa và đời đời kiếp kiếp không về nữa?

Mẹ vắng nhà. Không sao, vẫn còn Bố. Tủ lạnh hết sữa. Không sao, Bố có thể đi mua. Nhưng rồi Bố đi, đi mãi. Dễ đến cả năm ròng. Dễ đến đời đời kiếp kiếp. Dễ đến lúc cả hai anh em đói lả cả ra mà Bố vẫn chưa về cùng với hộp sữa… Chuyện gì đã xảy ra với Bố?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Bố đi mua sữa và đời đời kiếp kiếp không về nữa?

Chúng ta sẽ phải ăn sáng với dưa chuột bao tử muối thay cho sữa trộn với ngũ cốc!

Chúng ta sẽ bị Mẹ mắng nếu Bố gặp phải chuyện khủng khiếp!

Chúng ta sẽ…!

Hàng loạt những câu trả lời tưởng tượng được hai đứa con vẽ ra, nhưng chúng lại không hề nghĩ rằng câu hỏi mà chúng đặt ra chỉ cần nghe qua đã thấy ngô nghê. Làm gì có chuyện một ông Bố to đầu, chỉ có mỗi một việc nhỏ xíu là đi mua sữa ở chỗ cửa hàng ngay góc phố gần nhà mà đi đến đời đời kiếp kiếp không về? Chẳng lẽ Bố gặp chuyện bất trắc thật? Chẳng lẽ Bố bị kẻ xấu bắt cóc? Chẳng lẽ cửa hàng không có sữa khiến Bố phải bay sang tận nước khác để mua?...

Nổi tiếng với Coraline, được nhiều người yêu thích với Câu chuyện nghĩa địa hay Đại dương cuối đường làng, Neil Gaiman thường được tất cả độc giả chúng ta biết đến với những cuốn sách có nội dung đa phần là những câu chuyện đầy u ám và kinh dị. Tuy nhiên, “ngôi sao nhạc rock” của văn học thiếu nhi thế giới này không chỉ có thế. Ông còn viết nên một câu chuyện vui nhộn đầy lạ lùng mà không kém phần… điên khùng, đậm chất phiêu lưu kỳ ảo, đến mức “không thể tin được”, dù nó vô cùng ngộ nghĩnh và chan chứa tình yêu thương, đó chính là Còn Sữa Là Còn Hy Vọng.

con sua la con hy vong

Chỉ cần còn sữa, là còn hy vọng! :D

Chỉ trong một cuốn sách mỏng vỏn vẹn chừng 151 trang, một câu chuyện ngắn ơi là ngắn, đọc chỉ trong tầm khoảng 30 – 40 phút là xong, nhưng Còn Sữa Là Còn Hy Vọng chứa đựng trong nó một khối lượng nhân vật khổng lồ. Từ một gia đình có Bố, Mẹ và hai đứa con, cho đến hàng ngàn con khủng long, những tên cướp biển, người ngoài hành tinh và cả bọn ma cà rồng biến thái… Chưa kể, tất cả đều được gặp nhau, đối diện với nhau, ở cùng một khoảng thời gian và không gian, dù cho xét một cách toàn diện thì cả đám đó chẳng mấy liên quan gì đến nhau. Hệt như những người, những vật mà chúng ta vẫn thường nhìn thấy trong những giấc mơ, dù cho ngoài đời thực dễ phải đến ngàn đời ngàn kiếp chẳng bao giờ nhìn thấy nhau, thậm chí đến một phần tỷ tỷ tỷ xác suất gặp nhau cũng không, thì chúng vẫn có khả năng xuất hiện trong một giấc mơ, cùng một thời điểm, do một ai đó mơ nên.

Và, chính Bố đã gặp một câu chuyện “như mơ” khó tin như vậy, trong lúc đi mua sữa để hai đứa con có sữa trộn với ngũ cốc cho bữa sáng, còn mình thì uống trà. Phải chăng là trong lúc đi mua sữa, Bố đã nằm ngủ ở đâu đó và mơ một giấc mơ kỳ lạ kéo dài đến cả năm trời mới tỉnh dậy và quay về?

Mỗi ông Bố là một thiên tài

Người ta thường nói, thậm chí là khoa học có nghiên cứu cụ thể, rằng trẻ em mà dành phần lớn thời gian chơi với Bố thường sẽ có IQ cao, đặc biệt là thông minh. Sau khi đọc Còn Sữa Là Còn Hy Vọng, mình nghĩ điều đó thật sự chẳng sai chút nào.

Trong Còn Sữa Là Còn Hy Vọng, Bố là một người vô cùng thông minh và là người có khả năng quan sát tinh tế. Vừa có đôi tai thính vừa có khả năng quan sát vượt trội, Bố hoàn toàn có thể nghe rõ mồn một những lời dặn của Mẹ và lặp lại không sai một chữ, dù rằng trong lúc đó Bố đang rất chăm chú đọc báo Người Quan Sát. Chưa kể khi đi mua sữa, phải có con mắt quan sát xung quanh ghê lắm, vượt ra khỏi tọa độ của góc phố Marshall và Fletcher chứ chẳng đùa, Bố mới có thể bắt gặp được câu chuyện khó tin như vậy để mà kể lại cho hai đứa con của mình nghe. Khó tin nhưng lại khiến cho hai đứa con khó cưỡng lại việc nghe Bố kể. Mặc dù câu chuyện của Bố chứa đầy những điều đao to búa lớn, nào là đĩa bay bằng bạc khổng lồ, rồi Bố bị hút vào cái đĩa bay - nơi có bọn người màu xanh lá, tròn trùng trục và cục cằn - ra sao, dẫn đến việc bọn người ngoài hành tinh muốn cải tạo lại Trái Đất như thế nào, cũng như Bố làm gì để ngăn điều đó xảy ra,… Hay như trong suốt hành trình giải cứu thế giới, Bố đã gặp bọn cướp biển và lũ ma cà rồng khát máu như thế nào… Tất cả hiện lên qua câu chuyện của Bố thật sự vô cùng sinh động và kỳ diệu.

Dõi theo câu chuyện của Bố, chúng ta sẽ bị/được cuốn vào một khoảng không gian và thời gian lẫn lộn giữa quá khứ - tương lai – hiện tại. Như bước vào một hành trình khám phá lịch sử mà phương tiện di chuyển là cỗ máy thời gian của Doraemon. Tất nhiên là ở đây chẳng có một cỗ máy thời gian nào cả, nhưng như mình đã nói ở trên, rằng mọi ông Bố ở trên đời này đều là thiên tài, nên việc bằng cách nào Bố có thể di chuyển trở đi trở lại trong khoảng không - thời gian ấy, là một việc hoàn toàn có thể thực hiện được. Dù cho chúng có khó tin đến mức nào. Vì còn có hộp sữa là minh chứng hùng hồn nhất cho câu chuyện khó tin ấy.

Vì cuối cùng Bố vẫn mang được hộp sữa trở về nhà, dù cho Bố đã đi đến “cả năm ròng”, đến “đời đời kiếp kiếp” mới trở về. Làm gì có chuyện không có chuyện gì xảy ra?

Tình yêu của Bố

Không hề lên gân, cũng như không hề chứa đựng trong nó những triết lý lớn lao hay những câu chuyện “mông lung như một trò đùa” mà chúng ta vẫn thường hay bắt gặp trong những cuốn sách khác của Neil Gaiman, Còn Sữa Là Còn Hy Vọng thú vị và dễ hiểu theo một cách rất giản đơn. Mọi ông Bố đều yêu thương con mình. Mặc cho mỗi người có cách thể hiện rất khác nhau, và đa phần đều là thầm lặng, nhưng tình yêu của Bố vẫn ngọt ngào như hộp Sữa Bố mất cả năm mới mua và đem về được nguyên vẹn cho con. Mặc cho trên tất cả, may là còn có hộp Sữa, hai đứa con mới bỏ qua cho Bố cái tội “đi cả năm mới về”, nhưng cũng nhờ có câu chuyện kỳ lạ đó của Bố, mà những đứa con mới phát hiện ra chúng luôn ở trong “tầm ngắm” của Bố chúng như thế nào, được Bố quan tâm đặc biệt ra sao.

Không tin, một ngày nào đó bạn thử quan sát Bố của bạn thử xem! Biết đâu một ngày nào đó, bạn sẽ được Bố dẫn đi… giải cứu thế giới, nơi có những con khủng long hát đồng ca, và những cảnh sát ngân hà tiêu diệt bọn người ngoài hành tinh với mưu đồ cải tạo Trái đất, cùng bọn cướp biển đỏm dáng và lũ ma cà rồng với ước mơ xâm lăng thế giới bởi một chiếc bánh kẹp…

Để vũ trụ không bị diệt vong, nơi con người có thể ăn sáng bằng sữa với ngũ cốc!

Một cuốn sách rất đặc biệt vì dễ thương! :)

Từ khóa: 

còn sữa là còn hy vọng

,

neil gaiman

,

review sách

,

sách

Trời, lần đầu tiên mình nghe danh cuốn này của Neil Gaiman! :(

Trả lời

Trời, lần đầu tiên mình nghe danh cuốn này của Neil Gaiman! :(