So sánh 2 cuộc cải cách bộ máy Nhà nước trong Lịch sử?

  1. Lịch sử

Tranh biện số 10: Lịch sử Nhà nước và pháp luật Việt Nam.

Trong Lịch sử phong kiến Việt Nam, có 2 cuộc cải cách nổi bật trong Lịch sử Việt Nam. Một là cải cách của vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497), hai là cải cách của vua Minh Mạng (1820 - 1840).

Hiện tại mình đang làm nghiên cứu khoa học về cải cách của vua Lê Thánh Tông. Mình có một vài thắc mắc muốn được tham khảo ý kiến của mọi người.

1. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ Lại dưới thời Lê sơ là gì ạ? Trong Lịch triều Hiến chương Loại chí của Phan Huy Chú chỉ ghi rõ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ Lại dưới triều Lê Trung Hưng, nhưng bộ Lại cũng như Lục bộ dưới triều Lê Trung Hưng đã bị cắt giảm quyền lực rất nhiều so với thời Lê sơ ạ (vì quyền lực của Lục bộ đã chuyển dần sang Lục phiên ở phủ chúa Trịnh), mà Lịch triều Hiến chương Loại chí lại ghi chép khá mờ nhạt về thời Lê sơ.

2. Ưu điểm, nhược điểm của hai cuộc cải cách này là gì ạ? Cuộc cải cách nào có đóng góp lớn hơn đối với lịch sử dân tộc ạ?

3. Mình cũng muốn tham khảo ý kiến mọi người, về vấn đề so sánh giữa bộ Quốc triều hình luật (Bộ luật Hồng Đức) và Hoàng Việt luật lệ (bộ luật Gia Long) ạ?

Rất mong được sự đóng góp ý kiến của mọi người.

1200px-Ngomon2
Từ khóa: 

lịch sử

So sánh điểm giống và khác của 2 cuộc cải cách bourbon và Pombal. Mình đang cần gấp ai tả lời giúp mình với ạ . Cảm ơn nhiều ạ

Trả lời

So sánh điểm giống và khác của 2 cuộc cải cách bourbon và Pombal. Mình đang cần gấp ai tả lời giúp mình với ạ . Cảm ơn nhiều ạ

Cái này có vẻ hay đấy, đợi mình về tìm hiểu xem sao :D