Tại sao Nhật Bản dời đô về Nara

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Khi nữ hoàng Gemmei ban hành sắc lệnh năm 708 cho biết rằng thủ đô sẽ được di chuyển đến một địa điểm mới, bà nói rằng các dấu hiệu thiêng liêng chỉ ra rằng Heijo (Nara) - có ba ngọn núi phía đông, phía bắc và phía tây - là một vị trí thuận lợi (xem Bản đồ 4.2). Chắc chắn nữ hoàng đã bị ảnh hưởng bởi những cân nhắc khác, chẳng hạn như phong tục cổ truyền của thủ đô khi bắt đầu một chế độ mới và mong muốn có một quy tắc kế thừa từ một cung điện mới và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, Fujiwara no Fuhito có lẽ đã có những lý do riêng để ủng hộ động thái này. Quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề mang tính chiến lược và kinh tế hơn là phong thủy và bói toán, ông có thể hiểu khá rõ rằng mặc dù Fujiwara đã có đường đi bộ đến bến cảng biển Naniwa, Nara gần sông, qua đó hàng hoá có thể được vận chuyển đến và từ Naniwa bằng thuyền. Ông và các đồng nghiệp của ông tại tòa án cần phải đánh giá cao rằng Nara cách Sông Kizu hơn sáu cây số về phía Nam (có thể điều hướng tới Naniwa) và rằng Nara đã đến gần hơn Fujiwara tới sông Saho (chảy vào sông Yamato đã đổ hết vào biển nội địa ở Naniwa). Như vậy Nara có sự nhiệt thành của núi ba mặt, lợi thế kinh tế và chiến lược vượt trội so với bất kỳ nơi nào khác trong toàn bộ tỉnh Yamato. Các cuộc điều tra khảo cổ học gần đây đã cho thấy mối quan hệ địa lý đặc biệt giữa Nara và Fujiwara. Di chuyển về phía bắc từ con đường chạy dọc theo phía tây của thủ đô cũ, một người vào Đại lộ Great Suzaku đi qua giữa thủ đô mới. Và tiến về hướng bắc từ đường phố chạy dọc theo phía đông của Fujiwara, một người vào đại lộ East Capital Avenue của Nara. (Chỉ có đại lộ West Capital Avenue của nó không phải là một tuyến đường thẳng mở rộng đại lộ Fujiwara.) Vì vậy, Nara không chỉ được đặt theo hình vuông của một thủ đô như ở Trung Quốc mà còn có những con đường chạy theo cùng một hướng - hoặc chính xác song song với đường của Fujiwara ở phía nam. Tại sao các nhà xây dựng cẩn thận để thiết lập một mối quan hệ chính xác về địa lý giữa hai thủ đô? Theo như chúng ta biết, câu hỏi không được nêu lên hay ám chỉ trong các nguồn tài liệu hiện tại, nhưng chúng ta dường như thấy ở đây một biểu hiện cụ thể của niềm tin rằng một vị hoàng đế trị vì tại Nara được tôn vinh như là một hậu duệ trực tiếp của những vị tiền nhiệm đã cai trị tại Fujiwara. Như Nara, nó chỉ bằng không dưới một phần tư diện tích thủ đô của Trung Quốc ở Trường-An (với dân số ước tính là 1,2 triệu người) và nó không bao quanh bằng những bức tường cao như ở Trung Quốc.Tuy nhiên, Nara với dân cư khoảng 200.000 người gấp ba lần Fujiwara, cho thấy nó đã trở thành một trung tâm chính trị, kinh tế và tôn giáo của một chính quyền mạnh mẽ. Nhưng quyền uy thiêng liêng của vị hoàng đế đã được tăng cường không chỉ bởi việc xây dựng một thủ đô kiểu Trung Hoa ấn tượng mà còn bởi dựng lên các ngôi chùa đẹp và to lớn. Ngay sau khi Hoàng hậu Gemmei dời cung điện của cô đến Nara, các ngôi đền được xây dựng ở Fujiwara hoặc nơi khác trong khu vực Asuka (đặc biệt là Asuka-dera, Yakushi-ji, Daian-ji, và Kofuku-ji) được xây dựng lại ở thủ đô mới. Hơn nữa, các đền thờ khác được xây dựng ở các tỉnh trên khắp đất nước cho một hệ thống Phật giáo đang nổi lên.
Trả lời
Khi nữ hoàng Gemmei ban hành sắc lệnh năm 708 cho biết rằng thủ đô sẽ được di chuyển đến một địa điểm mới, bà nói rằng các dấu hiệu thiêng liêng chỉ ra rằng Heijo (Nara) - có ba ngọn núi phía đông, phía bắc và phía tây - là một vị trí thuận lợi (xem Bản đồ 4.2). Chắc chắn nữ hoàng đã bị ảnh hưởng bởi những cân nhắc khác, chẳng hạn như phong tục cổ truyền của thủ đô khi bắt đầu một chế độ mới và mong muốn có một quy tắc kế thừa từ một cung điện mới và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, Fujiwara no Fuhito có lẽ đã có những lý do riêng để ủng hộ động thái này. Quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề mang tính chiến lược và kinh tế hơn là phong thủy và bói toán, ông có thể hiểu khá rõ rằng mặc dù Fujiwara đã có đường đi bộ đến bến cảng biển Naniwa, Nara gần sông, qua đó hàng hoá có thể được vận chuyển đến và từ Naniwa bằng thuyền. Ông và các đồng nghiệp của ông tại tòa án cần phải đánh giá cao rằng Nara cách Sông Kizu hơn sáu cây số về phía Nam (có thể điều hướng tới Naniwa) và rằng Nara đã đến gần hơn Fujiwara tới sông Saho (chảy vào sông Yamato đã đổ hết vào biển nội địa ở Naniwa). Như vậy Nara có sự nhiệt thành của núi ba mặt, lợi thế kinh tế và chiến lược vượt trội so với bất kỳ nơi nào khác trong toàn bộ tỉnh Yamato. Các cuộc điều tra khảo cổ học gần đây đã cho thấy mối quan hệ địa lý đặc biệt giữa Nara và Fujiwara. Di chuyển về phía bắc từ con đường chạy dọc theo phía tây của thủ đô cũ, một người vào Đại lộ Great Suzaku đi qua giữa thủ đô mới. Và tiến về hướng bắc từ đường phố chạy dọc theo phía đông của Fujiwara, một người vào đại lộ East Capital Avenue của Nara. (Chỉ có đại lộ West Capital Avenue của nó không phải là một tuyến đường thẳng mở rộng đại lộ Fujiwara.) Vì vậy, Nara không chỉ được đặt theo hình vuông của một thủ đô như ở Trung Quốc mà còn có những con đường chạy theo cùng một hướng - hoặc chính xác song song với đường của Fujiwara ở phía nam. Tại sao các nhà xây dựng cẩn thận để thiết lập một mối quan hệ chính xác về địa lý giữa hai thủ đô? Theo như chúng ta biết, câu hỏi không được nêu lên hay ám chỉ trong các nguồn tài liệu hiện tại, nhưng chúng ta dường như thấy ở đây một biểu hiện cụ thể của niềm tin rằng một vị hoàng đế trị vì tại Nara được tôn vinh như là một hậu duệ trực tiếp của những vị tiền nhiệm đã cai trị tại Fujiwara. Như Nara, nó chỉ bằng không dưới một phần tư diện tích thủ đô của Trung Quốc ở Trường-An (với dân số ước tính là 1,2 triệu người) và nó không bao quanh bằng những bức tường cao như ở Trung Quốc.Tuy nhiên, Nara với dân cư khoảng 200.000 người gấp ba lần Fujiwara, cho thấy nó đã trở thành một trung tâm chính trị, kinh tế và tôn giáo của một chính quyền mạnh mẽ. Nhưng quyền uy thiêng liêng của vị hoàng đế đã được tăng cường không chỉ bởi việc xây dựng một thủ đô kiểu Trung Hoa ấn tượng mà còn bởi dựng lên các ngôi chùa đẹp và to lớn. Ngay sau khi Hoàng hậu Gemmei dời cung điện của cô đến Nara, các ngôi đền được xây dựng ở Fujiwara hoặc nơi khác trong khu vực Asuka (đặc biệt là Asuka-dera, Yakushi-ji, Daian-ji, và Kofuku-ji) được xây dựng lại ở thủ đô mới. Hơn nữa, các đền thờ khác được xây dựng ở các tỉnh trên khắp đất nước cho một hệ thống Phật giáo đang nổi lên.