Tại sao phim điện ảnh Marvel thành công đến vậy? (P.3)

  1. Phim ảnh

Trong phần 2, mình đã đề cập đến các thuyết âm mưu & thông điệp ẩn về thế giới, mà các đạo diễn Marvel đã đưa vào phim. Vừa để làm phim của họ trở nên "hợp thời" & hút người xem, vừa để gián tiếp cảnh báo nhân loại về những nguy cơ trong tương lai.

Trong phần cuối này, mình sẽ nói về yếu tố cuối cùng, vẫn dựa trên quan điểm cá nhân, đã góp phần mang lại sự thành công cho MCU.

phim-dien-anh-marvel

Nguồn: Google.

Đề cao yếu tố con người

Với mình, hơn tất cả, đây chính là yếu tố quan trọng nhất khiến các phim nhà Marvel thành công. Và việc đề cao yếu tố con người này được MCU thể hiện dưới khá nhiều góc độ:

1) Các siêu anh hùng (SAH) MCU thường không quá mạnh

Bạn hãy thử quan sát & so sánh cảnh chiến đấu của Thor & Superman. Cùng là những chủng người ngoài hành tinh có sức mạnh siêu phàm & được tôn thờ như những vị thần, nhưng nhà DC & Marvel có cách thể hiện 2 nhân vật này khác hẳn nhau.

Cảnh Superman chiến đấu với Zod trong "Man of Steel". Nguồn: YouTube.

Các pha chiến đấu của Superman thường long trời lở đất & diễn ra với tốc độ chóng mặt, đến mức mà...người xem phim cũng khó theo dõi. Trong khi Thor, ngoài chiếc búa/rìu thần & khả năng gọi sấm sét, thì siêu sức mạnh của anh không vượt trội mấy so với đồng đội mình (Thor từng bị Hulk đập tơi bời).

vu-tru-dien-anh-marvel

Nguồn: filmcellsltd.com

Chính cái khiếm khuyết, bất toàn của các SAH MCU lại khiến khán giả cảm thấy chân thật, và đỡ nhàm chán (nếu SAH quá "bá" thì phim cũng mất hay, đúng không nào).

2) Yếu tố con người, tính "người" ở các SAH

Có lẽ cộng đồng fandom Marvel đều sẽ nhất trí rằng Iron Man/Tony Stark là nhân vật chính xuyên suốt các loạt phim MCU từ 2008-2019. Và Iron Man cũng là nhân vật với tính "người" nhiều nhất có thể:

  • Tony Stark chỉ là một con người bình thường. Anh không sở hữu bất cứ siêu sức mạnh hay phép thuật nào, ngoài một bộ óc thông minh (và các nhân vật như Bruce Banner hay Reed Richards được cho là còn thông minh hơn).
  • Tuy là một SAH, nhưng anh vẫn được khắc họa với đầy đủ các đặc điểm tính cách rất con người như tính ích kỷ phù phiếm (xuyên suốt nhiều phim), sự hận thù (Civil War), sự sợ hãi (Iron Man 3)...
  • Anh là một nhân vật với nhiều mảng tối & đã từng ít nhất một lần đẩy chính đồng đội của mình vào tình thế nguy khốn (tạo ra Ultron trong AoU).
phim-marvel

Nguồn: blogspot.com

Việc MCU chọn anh làm nhân vật trung tâm, theo mình, cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo ra cảm giác gần gũi giữa khán giả với dòng phim này.

Tạo hình mới của Thor trong Avengers: Endgame cũng là một ví dụ khá hay. Thor tuy xuất thân là thần thánh, nhưng vẫn được Marvel khắc họa với đủ các sắc thái tình cảm của một con người. Từ cái cách mà anh đánh mất niềm tin & trở nên yếu đuối, buông thả, thậm chí bị trầm cảm dẫn đến ăn uống vô độ...

marvel-cinematic-universe

Nhân vật Thor "mập" trong Avengers: Endgame. Nguồn: comicbook.com

Ngoài ra, các đạo diễn cũng không quên lồng ghép vào phim yếu tố hài hước dí dỏm, bằng cách phá tan những khoảnh khắc "suýt cool ngầu" của các SAH, với các pha hành động "trượt vỏ chuối".

Nguồn: YouTube.

Nguồn: YouTube.

Nguồn: YouTube.

Đây có vẻ là một công thức ưa dùng của MCU, trong việc vừa gây cười, vừa tạo ra một cảm giác chân thật cho người xem. Vì nói thật thì ngoài đời có mấy khi chúng ta được thực sự "cool ngầu"!? Những pha "trượt vỏ chuối" như thế này luôn luôn xảy ra, và Marvel đã rất khéo léo nắm bắt được điều đó.

3) Con người có thể vượt qua & chiến thắng tất cả

Sau cùng, phim điện ảnh Marvel, tuy sở hữu một số lượng nhân vật khổng lồ, với không ít trong số đó là những thần thánh, thực thể vũ trụ, người máy thông minh, các chủng tộc ngoài hành tinh với sức mạnh siêu việt...nhưng xuyên suốt các bộ phim, những nhân vật bình thường nhất, sở hữu yếu tố con người nhiều nhất, luôn được đặt vào trung tâm của mạch truyện.

Điều này được thể hiện rõ qua chi tiết Captain America - cũng là một nhân vật trung tâm của MCU - nhấc được búa thần Mjolnir & sử dụng được sức mạnh sấm sét của Thor, trong Avengers: Endgame. Tương tự, Thanos - kẻ có thể sử dụng các viên đá vô cực mà không bị chúng hủy hoại - cũng bị "kết liễu" bởi chính tay Tony Stark.

marvel-cinematic-universe (2)

Nguồn: Google.

Với mình, Marvel dường như muốn truyền tải đến với người xem thông điệp: con người chúng ta có tiềm năng vô cùng mạnh mẽ.

Chỉ cần chúng ta có lòng can đảm, kiên trì đấu tranh bảo vệ lý tưởng của mình đến cùng (Tony Stark đã âm thầm nghiên cứu công nghệ time travel suốt 5 năm, và Steve Rogers với câu nói cửa miệng "I can do this all day!"), cùng một phẩm chất đạo đức...xứng đáng ("worthy"), thì không một khó khăn, trở ngại nào có thể cản bước chúng ta.

Một thông điệp rất nhân văn, phải không nào? Còn các bạn nghĩ sao? Đối với các bạn, đâu là yếu tố tạo nên thành công cho phim Marvel?

Từ khóa: 

phim marvel

,

phim điện ảnh marvel

,

vũ trụ điện ảnh marvel

,

mcu

,

marvel cinematic universe

,

phim ảnh