Yi Wu - Một vi hoàng tử yêu nước

  1. Lịch sử

Yi Woo - 이우 (15/11/1912 - 6/8/1945), sinh tại cung điện Unhyeon, Hàn Quốc, con của hoàng tử Gang - con thứ 5 của Hoàng đế Cao Tông nước Đế quốc Đại Hàn. Ngay từ khi 5 tuổi đã bị bắt đi bởi chính quyền dế quốc Nhật để giáo dục về sự lệ thuộc, ách thống trị của  Nhật lên Hàn Quốc.



Thế nhưng khác với anh trai là hoàng tử Gŏn, người sau này trở thành công dân Nhật, hoàng tử Woo vẫn giữ toàn vẹn phong thái là một người con dân xứ Hàn dù nhận được sự giáo dục toàn diện của người Nhật. Điều này khiến ông được cha là hoàng tử Gang vô cùng yêu quý, người cha mà sau này bỏ cả hoàng cung, chức tước để gia nhập chính quyền lưu vong Đại Hàn tại Trung Quốc.

Khi bị giới chức Nhật ép phải lấy một tiểu quí tộc Nhật Bản làm vợ, hoàng tử Woo chống lệnh và cưới nàng Park Chan-ju, cháu gái của chồng công chúa Yŏnghye xứ Hàn. Họ có hai người con là Yi Chong và Yi Jong

Sau này hoàng tử Woo bị quân đội Nhật biệt phái đi lính tại Trung Hoa, phong chức trung úy nhị cấp vào 25/10/1933, dần dần lên thành thiếu tá vào 15/10/1941 rồi trung tá vào 10/6/1945. Dù có chức cao trong quân đội đế quốc Nhật nhưng khi đóng quân tại Mãn Châu, hoàng tử Woo được mọi người cho biết là thường hay giúp đỡ chính phong trào du kích kháng chiến của người Trung Quốc và Chính phủ Lâm thời Đại Hàn Dân Quốc. Nhiều học giả còn cho rằng ông là một thành viên cao cấp của Phong trào độc lập tại Triều Tiên vốn bùng nổ sau cái chết của Cao Tông Hoàng đế.

Không may, hoàng tử Woo lại tử nạn trong cuộc thả bom nguyên tử tại Hiroshima ngày 6/8/1945 khi đang trên đường tới nhiệm sở, vụ nổ khiến ông bị thương nặng rồi qua đời không lâu sau đó tại quân y viện. Sau khi qua đời ông được quân đội Nhật truy thăng đại tá, viên trung tá trợ thủ Yoshinari Hiroshi (吉成 弘) mổ bụng tự sát theo nghi lễ Seppoku vì không cứu được hoàng tử Woo. Thi thể ông được đưa về Hàn Quốc và táng tại Heungwon ngày 15/8/1945, ngày chiến tranh kết thúc.
Lời bàn: Hiện ngay tại Hàn Quốc, người ta cũng tranh cãi rất nhiều về việc Yi Wu là người yêu nước hay tay sai của Nhật Bản. Tôi thì ngả theo quan điểm người yêu nước hơn.
Theo cuốn Ông chúa Đức Huệ
#Ruka

Từ khóa: 

lịch sử