1. Noron.vn
  2. Do Thu
Avatar user Do Thu

Do Thu

writer

Những chiến dịch quảng cáo nào khiến bạn... bất ngờ nhất?

Từ khóa: quảng cáo , marketing , dumb ways to die , chiến dịch quảng cáo

Dạo trước có clip tên STICKING TOGETHER, NO MATTER WHAT share rần rần trên facebook mình.

Xem từ đầu đến cuối là cảnh các ông các anh nằm xếp hàng dài chịu hành xác nhưng chẳng ai chịu rời vị trí, cuối cùng mới vỡ lẽ là quảng cáo gạch xây mái ngói của Creative Agency Spoon Inc. cho Client là Tsuruya. Phải thừa nhận quảng cáo của Nhật gần đây toàn theo phong cách bựa bựa thế này.

https://www.youtube.com/watch?v=qAGX2FnqJuQ

Làm freelance có thích hơn làm fulltime?

Từ khóa:

Mình thấy sướng khổ cũng tùy người và tùy tính cách nữa. Như mấy bạn quen an nhàn, làm 8 tiếng xong về không thích đụng việc nữa thì cứ full-time cho ấm thân. Còn thích tự do bay nhảy, đi đây đi đó thì freelance cũng hợp. Mà có điều khách hàng cứ xem freelance như kiểu rảnh rỗi 24/24 ấy. Hở ra là hú, bất chấp nửa đêm sáng sớm. Nói chung freelance cũng phải bình tĩnh và kiên nhẫn dữ lắm...

Làm sao ứng tuyển Agency khi không có kinh nghiệm trong ngành?

Từ khóa: marketing , marketing agency

Điều gì mà một ai đó nói đã khiến bạn hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của bản thân?

Từ khóa:

Với mình thì là câu này, đợt nghe một người chị nói, cũng vài năm rồi, đại ý:

"Có những nỗi khổ chỉ có thể và cũng chỉ nên một người gánh lấy, bởi vì mỗi nỗi khổ mà chúng ta nhận lấy, trong mắt của chúng ta đều bị phóng đại lên gấp mười lần, thì bố mẹ lại càng đau khổ hơn chúng ta nhiều. Chị không thể ích kỉ như thế được."

Đại khái là, nghe xong rồi thì trưởng thành luôn...

Kể nghe lần đầu tiên bạn được theo đi quay TVC quảng cáo đi...?

Từ khóa: marketing , quảng cáo , nghề marketing , tvc

Mình chưa từng đi quay TVC, nhưng có một lần được làm producer + quay BTS cho một phim ngắn tốt nghiệp của bạn. Mình có một tuần để chuẩn bị và quay trong 2 ngày.

Cảm giác vui. Có lẽ do chỉ là dự án ngắn, làm tay ngang và vì niềm vui nên tuy có mệt mà mình thấy thích thú vì học được nhiều điều mới.

Mình có một tuần để chuẩn bị, thực hiện theo kế hoạch các anh chị trong nhóm đã lên trước. Mình có nhiệm vụ đi tới các nhà tài trợ để chọn đồ (phục trang, đồ vật dụng cụ), mình tìm địa điểm quay, thiết kế poster, quay video hậu trường, nói chung là đủ các khâu ở mảng sản xuất, được cầm cả boom kia kìa =)) vui phết.

Mình có cậu em làm producer mảng TVC này, thấy hay lắm. Được đi nhiều nơi, môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái. Áp lực cũng nhiều, và cũng phải xử lý nhiều tình huống rủi ro bất chợt nữa. Từ chuyện thời tiết nắng mưa, tới chuyện hai diễn viên chính quay ra giận nhau không diễn, vân vân và mây mây

Ý tưởng sáng tạo trong Agency do ai đánh giá?

Từ khóa:

Khách hàng: "thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, không yêu cầu thẩm mỹ quá cao, logic là được"

Bọn Planner brief: "đơn giản mà phải đẹp, ít màu sắc mà phải nổi bật,..."

Sản phẩm đưa qua các khâu duyệt: "xấu quá em ơi, font khác đi, gì mà màu mè vậy, cái này phải align trái phải bla bla, chốt sản phẩm với những cái tên quen thuộc final 1, final 1.1, final of final" và kết quả như cái bãi rác =))))

Làm Copywriter là làm gì?

Từ khóa:

À, đây là các công việc chi tiết của một Copywriter: (mình thấy trong một bài viết bên nhóm Toiyeumarketing, thấy khá đúng nên chia sẻ luôn).

  • Nghĩ ý tưởng chủ đạo cho chiến dịch quảng cáo. Sau đó viết xuống rationale (lý do đây là một ý tưởng mà các Marketer nên mua ngay lập tức). Kiếm hình minh hoạ. Thuyết trình và bảo vệ và bán ý tưởng đó cho các bạn Marketer.
  • Viết headline, sub headline, body copy cho print ad.
  • Viết kịch bản TVC.
  • Viết kịch bản Radio.
  • Viết nội dung cho website và các thể loại khác (như Facebook status, nội dung Forum Seeding…)
  • Đặt tên cho một sản phẩm mới. Đặt lại tên cho một sản phẩm. Đặt tên cho một Event, một chương trình Game Show do nhãn hàng tổ chức…
  • Viết slogan (tagline).
  • Viết lời bài hát, đồng dao, vè…
  • Kiếm hình phụ các bạn Art Director
  • Dịch tất cả thể loại tài liệu từ Anh sang Việt, Việt sang Anh. 
  • Kiểm tra lỗi chính tả trước khi đem đi in.

Làm sao đọc được nhiều sách hơn?

Cảm ơn chủ topic với những chia sẻ rất hay của bạn, còn đây là giải pháp của mình :D

  • Đọc những chủ đề bạn thích

Để có thể đọc được nhiều sách, theo mình bạn phải thật sự có được nguồn cảm hứng tích cực cho việc đó, nếu không việc đọc của bạn sẽ bị đình trệ, đọc không hiệu quả, tốn nhiều thời gian mở ra gấp vào,... Vậy nguồn cảm hứng đó nên lấy từ đâu? Rất đơn giản, hãy bắt tay vào đọc với chính những thứ mà bạn đam mê và yêu thích.

  • Có "kỷ luật" với bản thân

Không phải lúc nào mình đọc một quyển sách cũng là vì mình thích, mà đôi khi (thậm chí là nhiều khi) còn là vì mình cần, cần tiếp thu được kiến thức ở trong quyển sách đó. Và giải pháp của mình đối với những quyển sách cần-nhưng-ko-thích đó là phải có chút kỷ luật đối với bản thân nữa. Tức là tự đặt ra rule cho mình, ngày nào cũng duy trì đọc ít nhất vài trang sách.

Ví dụ, buổi tối nào đó dù bạn ko có cảm hứng muốn đọc sách, hãy cứ lấy sách ra đọc vài trang. Có khi sau vài trang bạn lại thích và muốn đọc tiếp đấy, những điều được viết trong sách đôi khi có sức hút khá bất ngờ.

Nên đánh giá một sản phẩm/chiến dịch quảng cáo theo những tiêu chí nào?

Đứng ở góc nhìn của client, của người làm planning thì để đánh giá Thành công của chiến dịch quảng cáo (hay bất kỳ hoạt động truyền thông - MKT nào) nó đều quay về câu hỏi Mục tiêu của chiến dịch đó là gì. Từ Mục tiêu bạn sẽ set ra được các tiêu chí, các chỉ số đánh giá thành công của chiến dịch của bạn.

Nên nếu là người ngoài , rất khó đưa ra những lời nhận xét kiểu campaign này fail, hay campaign kia thành công vì viral quá trời... trừ khi, bạn nắm trong tay brieft (như bạn nói) với các thông tin về mục tiêu MKT, mục tiêu kinh doanh cụ thể của sản phẩm & của chiến dịch đó.

Cùng một cách triển khai chiến dịch quảng cáo trên các media channel giống nhau, mục tiêu branding (tăng nhận biết/ tái định vị...) sẽ rất khác với các mục tiêu về performance (lead/ user/ transaction...)

Bài TED Talks nào về phát triển bản thân mà bạn thích nhất và bạn học được gì từ đó?

Hồi còn là sinh viên đại học mình rất hay trì hoãn, trước khi thi chỉ ôn 1-2 hôm, bài tập lớn làm 1 hôm trước hôm báo cáo, đồ án nhận trước khi bảo vệ 1 năm chỉ làm trong 3 tuần,... và sau mỗi lần đều tự nhủ với bản thân rằng lần sau sẽ làm sớm hơn và rồi lại trì hoãn vì nghĩ rằng trong tương lai mình sẽ kỷ luật hơn và sẽ không bỏ lỡ những cơ hội đáng tiếc do sự trì hoàn gây ra. Và rồi vòng luẩn quẩn cứ diễn ra như thế cho đến khi tình cờ xem được một video khá thú vị khi lướt trên noron Inside the mind of a master procrastinator, lúc đầu xem thì chỉ thấy hài vì thì ra cũng có nhiều người giống mình, cho đến đoạn kết, tự nhiên nhận ra rằng không biết bao nhiêu việc mình đã trì hoãn và không bắt tay vào thực hiện vì những việc ấy hoàn toàn không có một deadline cụ thể nào: có thể là kế hoạch build một con PC, có thể kế hoạch cho sự nghiệp, hay đơn giản chỉ là đi chơi một chỗ nào đó...