Bắt đầu ôn thi VSTEP từ đâu?

  1. Giáo dục

  2. Ngoại ngữ

Từ khóa: 

vstep

,

giáo dục

,

ngoại ngữ

Mình mua sách ôn luyện 4 kĩ năng Vstep và tài khoản vivian luyện online (6 tháng), tổng khoảng 700k. Sau đó mình tự ôn khoảng 3 tháng, mình luyện theo thứ tự nghe, đọc, viết, nói. Mình ôn nghe khoảng 2 tháng, đọc 2 tuần, viết 1 tuần, nói 1 tuần. Do mình thấy nghe là phần khó nhất nên ôn nhiều (do miss là mất điểm), đọc thì chủ yếu ôn để luyện được khả năng ngồi lâu để dò bài, viết và nói mình dùng trong công việc hằng ngày nên ôn chủ yếu biết format.
Kinh nghiệm mình thấy viết và nói là dễ lấy điểm nhất, mỗi phần nên chọn 1 format chung để áp dụng. Sau khi ôn hết thì nên làm đề thi mẫu trên web để làm quen việc ngồi lâu và áp lực thực tế, tiện thể kiểm tra nghe và đọc đúng được bao nhiêu điểm, viết và nói không chấm điểm.
Trả lời
Mình mua sách ôn luyện 4 kĩ năng Vstep và tài khoản vivian luyện online (6 tháng), tổng khoảng 700k. Sau đó mình tự ôn khoảng 3 tháng, mình luyện theo thứ tự nghe, đọc, viết, nói. Mình ôn nghe khoảng 2 tháng, đọc 2 tuần, viết 1 tuần, nói 1 tuần. Do mình thấy nghe là phần khó nhất nên ôn nhiều (do miss là mất điểm), đọc thì chủ yếu ôn để luyện được khả năng ngồi lâu để dò bài, viết và nói mình dùng trong công việc hằng ngày nên ôn chủ yếu biết format.
Kinh nghiệm mình thấy viết và nói là dễ lấy điểm nhất, mỗi phần nên chọn 1 format chung để áp dụng. Sau khi ôn hết thì nên làm đề thi mẫu trên web để làm quen việc ngồi lâu và áp lực thực tế, tiện thể kiểm tra nghe và đọc đúng được bao nhiêu điểm, viết và nói không chấm điểm.
Chào bạn, mình xin chia sẻ tip học và làm đề nói VSTEP của mình.
Đề nói Vstep nếu không phải mục tiêu cao như C1 thì giáo viên chấm chỉ tập trung vào phát âm của bạn mà không tập trung vào việc bạn nói quá nhiều.
Tip 1: Dành chung cho kỹ năng nói đó là bạn cũng chuẩn bị sẵn khung mẫu để nói, tức là có sẵn khung và gặp chủ đề nào mình cũng thay vào được.
Part 1: bao gồm 6 câu hỏi cho 2 chủ đề nên bạn cần trả lời gọn và trọng tâm của câu hỏi.
Khung mẫu cho mọi câu trả lời : I’m going to talk about….
Ví dụ: 1. HOBBIES:
  • What are your hobbies?
  • Why do you like your hobbies so much?
  • How often do you do these hobbies?
Trả lời: I’m going to talk about hobbies. My hobbies is…. I like my hobbies so much because…I often …
Part 2: chủ đề: câu hỏi tình huống với 3 sự lựa chọn
Khung mẫu:
  • I.m going to talk about situation “Đọc lại đề”
  • I think that all three options, (đọc 3 sự lựa chọn) are good
  • I believe that the first/second/thirst option is the best choise for some reason
  • Firstly….
  • Secondly…
  • And I don’t choose the other option because
  • (đọc sự lựa chọn)…. Because
  • (đọc sự lựa chọn)….because
  • In short, I think …(đọc sự lựa chọn).. is the best choise
Part 3: Khung mẫu: I’m going to talk about the topic….
  • Firstly,…. N + V
  • Secondly, N +V
  • Finally, N + V
Trong đó N là ý trung tâm
V là các ý xung quanh, có 1 số đề đã cho sẵn động từ, nhưng có 1 số cái mình phải đổi ra động từ
Trả lời câu hỏi
In short,…
Ví dụ: Mobile phone
  • ý 1: useful office tooks
  • ý 2: means of communication
  • ý 3: help to access the Internet
Trả lời: I’m going to talk about the topic “mobile phone”
  • Firstly, Mobile phone is useful office tooks, because…
  • Secondly, Mobile phone is means of communication, because…
  • Finally, Mobile phone help to access the Internet, because…
(Trả lời câu hỏi phụ)
In short, Mobile phone has many benefit, that is …( nêu 3 ý đề cho)
Tip 2 khi mình luyện nói là mình canh thời gian như khi đi thi, để mình có thể biết áp lực khi đi thì và ý nào mình nghĩ ra trong đầu đầu tiên thì ý đó mình sẽ luyện cho dễ nói và quan trọng là mình sẽ xem phát âm từ đó như thế nào, Mặc dù có những từ quen thuộc nhưng để chắc chắn thì cũng nên tra lại phát âm một lần.
Tip 3, sử dụng cấu trúc cơ bản khi nói. Mình không dùng quá nhiều cấu trúc khi nói vì mình biết mình không rành. Nên mình chỉ sử dụng S + V + O hoặc là S + to be + tính từ.
Mình sẽ chia sẻ tài liệu mình ôn mình luyện nói ở đây:
Tài liệu 1: Đề mình luyện như thi thật và canh thời gian để nói
Trong phần mô tả: 
https://www.youtube.com/watch?v=E6TQqog94Jk
Tài liệu 2: video mình tham khảo trong tài liệu vivian về part 1 để luyện nghe mỗi khi rảnh:
https://www.youtube.com/watch?v=vekY9XlIVsY&t=1321s

Chia sẻ kinh nghiệm mình chinh phục B2

Kỹ năng listening

  • Part 1 gồm 8 câu hỏi nghe hướng dẫn, thông báo. 
  • Part 2 gồm 15 câu hỏi nghe 3 bài hội thoại. Kinh nghiệm của mình là trong khoảng thời gian nghe hướng dẫn, mình sẽ đọc lướt câu hỏi, đáp án và đánh dấu từ khóa. Đến lúc nghe mình sẽ thật tập trung, những đáp án nào nhắc đến sau cùng thì thường là đáp án đúng. Nói như vậy bởi nhiều bạn cứ nghe thấy đáp án đầu tiên là tích ngay, nên dễ bị đánh lừa và mất điểm đáng tiếc. 
  • Part 3 gồm 12 câu hỏi nghe 3 bài giảng. Ở phần này mình cũng tranh thủ đọc lướt qua câu hỏi, đáp án và tìm từ khóa. Nhưng khác với part 1 và part 2, ở part 3 sẽ có những câu hỏi hỏi về ý chính, chủ đề của bài giảng, do vậy nếu tinh ý kết nối giữa các câu hỏi thì các bạn có thể tìm ra được đáp án về chủ đề của bài nói mà chưa cần phải nghe. Các bạn cần chú ý là có thể khi mình nghe và đáp án sẽ có những từ cùng nghĩa với nhau. Ví dụ: mình nghe thấy là từ recreation, nhưng trong đán án họ lại để là leisure. Cả từ recreation và leisure đều mang nghĩa là giải trí. Do đó nếu ko tinh ý các bạn sẽ bị mất điểm đáng tiếc.

Kỹ năng reading

Có 4 bài đọc với 40 câu hỏi có độ dài từ 2000 - 2500 từ. Trước khi làm reading nên thả lỏng cơ thể bởi các bạn sẽ khá nhức mắt khi nhìn thấy 1 bài đọc dài lê thê. Kinh nghiệm của mình là phân chia thời gian cho mỗi part là 15 phút (sở dĩ như vậy là để mình ko bị quá sa đọa vào 1 câu hỏi nào đó làm mất thời gian cho toàn bài). Mình sẽ làm câu hỏi dễ trước, khó sau, khó quá thì suy luận và tích bừa cũng được (kkk). Sở dĩ như vậy là để ghi điểm tối đa ở những câu hỏi mình tin chắc là đúng. Thứ tự các câu hỏi mình làm là: Câu hỏi thông tin chi tiết, câu hỏi tham chiếu, câu hỏi từ vựng, câu hỏi chèn câu vào văn bản, câu hỏi về giọng văn và câu hỏi thông tin suy ra làm sau cùng vì những câu này rất khó. Các bạn cần đọc kỹ các câu hỏi, tìm từ khóa, đối chiếu với bài đọc và suy luận. Đó là bí quyết để ghi điểm các bạn nhé.

Kỹ năng writting

Có 2 part, part 1 viết thư, part 2 viết luận. Đối với viết thư bạn cần xác định thư đó là thư thân mật hay ko thân mật, thư phàn nàn, thư góp ý, thư khiếu nại... để mình có cách trình bày sao cho phù hợp. 
Với part 2 viết luận bạn nên xác định đó là dạng viết luận gì: tranh luận nguyên nhân - kết quả, lợi ích - bất lợi... Trong quá trình viết luận các bạn cố gắng đa dạng hóa vốn từ vựng, sử dụng nhiều câu phức, sử dụng nhiều từ nối ý, như thế sẽ được điểm rất cao. Ví dụ: in the first place, what is more, futhermore, first and foremost, in my view, from what I can gather, from my perspective...hoặc các bạn sử dụng những từ vựng đồng nghĩa disadvantages = drawback, downside, restrict. Hoặc thay vì viết traffic jam bạn viết traffic congestion sẽ được người chấm đánh giá cao hơn. Bạn chú ý đeo tai nghi khi làm kỹ năng này, bởi lúc này 1 số bạn đã thi xong writting và họ chuyển ngay sang speaking, phòng thi lúc này có thể rất ồn. Nếu các bạn ko tập trung thì sẽ bị quên mất từ vựng và ko hoàn thành tốt bài thi

Kỹ năng speaking

Có 3 part: part 1 giao tiếp, part 2 thảo luận giải pháp, part 3 phát triển tư duy. Bạn cố gắng đọc kỹ câu hỏi, tìm từ khóa và trả lời to, rõ, lưu loát và tự nhiên càng tốt. Trước khi trả lời câu hỏi nên May I answer the question... người chấm sẽ đánh giá cao hơn. Khi thảo luận giải pháp mình cứ chọn giải pháp nào mà mình có nhiều vốn từ vựng nhất để nói. Cố gắng sử dụng nhiều câu phức, câu gián tiếp, các liên từ, đa dạng vốn từ vựng các bạn sẽ được điểm cao hơn.
Mình chia sẻ ít kinh nghiệm ôn và thi.
Ôn thì bạn nên ôn kỹ 2 phần nói vs viết để cải thiện tốt nhất có thể, còn đọc và nghe thì học thêm thôi chứ cái đó phụ thuộc vào nền tảng là nhiều chứ ôn 1, 2 tháng cải thiện đọc nghe không đáng kể. Mình ôn 3 tuần.
Listening: tập trung chủ yếu bài 1 vì nó dễ nghe. Còn phần 2 phần 3 nghe được thì tốt ko nghe đượ thì dựa vào nghĩa mà lụi
Reading: bài 1, 2 khá dễ nên làm kỹ 3, 4 thì chuyên sâu hơn nếu rơi vào lĩnh vực bạn có tìm hiểu thì dễ còn không thì nhắm mắt mà phang.
Writing: cái này mình áp cái khung có sẵn trên mạng vào rồi viết cũng khoẻ. Viết thư thì cứ học kỹ mấy đề trong đó cho quen rồi diễn giải ý ra. Mình thi thư thân mật nên dễ.
Speaking: bình tĩnh mà nói đừng gấp check mick đầu giờ cho kỹ. Và chuẩn bị tâm lý nói thì to mà lên nghe lại thì như beep.
Mới thi ra tưởng không đạt B1. Mà cũng đậu vớt được B2 nên nghĩ là chấm không gắt quá đâu. Tự tin mà làm!
https://cdn.noron.vn/2022/07/04/12010799522696196698502697894655949174034383n-1656904713.jpg