Đặng Lê Nguyên Vũ: Tiền nhiều để làm gì ....?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Tiền nhiều để làm gì? Câu nói này đang làm dậy sóng dư luận mấy ngày qua. Quả thật đây là “chuyện nhà người”, mình biết gì mà nói, và theo lẽ đương nhiên “không nên xía vào”. Nhưng thấy lòng bức rứt nên cũng bộc bạch đôi điều.

Ra toà, và có lẽ theo tình cảm thì số ủng hộ bà Thảo- tức phụ nữ sẽ nhiều hơn ông Vũ. Nhưng nếu mọi người nhìn kỹ vẻ mặt của ông Vũ thì sẽ ít nhiều hiểu được chút ít. Sẽ rất khó khăn, đau xót khi buộc miệng nói ra câu đó, bởi sống với nhau mấy chục năm nên người ta đã hiểu hết lòng nhau. Tiện thể đọc được bài viết của 1 cô giáo cũ, mà suy nghĩ của mình sao mà giống cô quá nên copy của cô đăng trên face của mình. Hy vọng cô không đòi bản quyền.

Đặng Lê Nguyên Vũ là kẻ cô đơn!

Phải xía vô chuyện nhà người ta thôi. Vì dù sao đi nữa, đây không còn là vụ kiện tụng của gia đình, chuyện của một gia đình nữa mà là câu chuyện của xã hội. Và việc ủng hộ bà Thảo hay ông Vũ cũng khẳng định quan điểm sống và tầm nhìn của chính người đàm luận.

Tôi thấy nhiều người xu thời quá, tôi bực mình, đọc báo không phải tin hết các lời của báo, hãy biết đọc – nghe và suy nghĩ “đằng sau con chữ và lời nói!”. Và, đừng quán tính áp dụng câu “của chồng công vợ” vào trường hợp này. Nó phải được suy xét ở một trường lý thuyết khác!

Riêng tôi, tôi có niềm tin vào Đặng Lê Nguyên Vũ và rõ ràng, tôi không có nhiều thiện cảm với bà Thảo trong vụ kiện tụng này.

Hãy nhìn vào nét mặt của ông Vũ khi nói. Và hãy nhìn sự tiều tụy của bà Thảo trong phiên tòa.

Bạn hãy chú ý xem, dù đau khổ không hơn không kém nhau, nhưng nhìn ông Vũ vẫn “đẹp”, một nét đẹp của sự thấu hiểu sự đời và đối mặt! Còn người đàn bà kia là sự tuyệt vọng khi không đạt được mục tiêu!

Tôi nhìn thấy ở người đàn ông này một sự tinh tường và đến được cõi “niết bàn”, thấu mọi sự dù ngồi trên đỉnh núi cao.

Tôi cũng không nghĩ là họ có thể đoàn tụ, đến khi nào “chồng ra chồng, vợ ra vợ” như ông Vũ mong muốn!

Tôi không nghĩ đơn giản là 70% hay 30%, tôi không nghĩ là con cái của họ đủ trưởng thành để xin được chu cấp 5%; mà chia cho 4 em, cộng với 30% của mẹ mà mẹ nuôi các em là 50%; Trung Nguyên sẽ được bà Thảo thâu tóm!

Mọi người bảo Trung Nguyên về tay ai cũng thế; thì gia đình họ cũng sẽ giàu, và có khi về tay bà Thảo càng kinh tế hơn. Không, Trung Nguyên sẽ và đang trở thành sở hữu của nhân loại – mà nó chỉ có thể trở nên nhân loại hơn nếu nó thuộc về của Đặng Lê Nguyên Vũ!

Vũ là con người của thời đại, không phải là con người sinh ra để sống và làm giàu cho riêng mình. Và người bạn đời của ông phải hiểu điều đó hơn ai hết, sau một bậc đại nhân là bóng dáng của người phụ nữ hiểu rõ giá trị của chồng mình! Bà chắc chắn sẽ thấy ông không tập trung mưu lo kinh tế! “Tiền nhiều để làm gì?” Ông Vũ đã kiếm tiền và biết đủ với nó - với sự cực nhọc cả một thời thanh xuân, và đến lúc biết ông cần sống ý nghĩa!

Bạn nói ông ấy muốn trở nên vĩ đại, không, bản thân những người có sứ mệnh cùng nhân loại bước nên một nấc thang mới, họ không phải làm cái họ “muốn” mà làm cái họ “cần”!

Bà Thảo sẽ biến Trung Nguyên càng ngày càng giàu có hơn, ra thị trường quốc tế ngày càng dữ dội hơn, tôi tin bà. Nhưng tôi biết bà không thể biến nó thành động lực sống và đưa nó vào lịch sử! Nếu bà làm được điều này, chắc chắn gia đình bà sẽ không ra nông nỗi như hôm nay! Giá trị cuối cùng ông Vũ muốn có được là làm cuộc sống ý nghĩa hơn, bà Thảo muốn làm ra nhiều tiền hơn!

Bà Thảo bảo ông bỏ bê vợ con, bỏ bê kinh doanh để tu, sao không nghĩ rằng việc tu ấy một cách tích cực hơn? Nếu ông bỏ mọi thứ để đi chơi g..., đánh bài, rửa tiền…thì đáng trách, gạch tên ông ngay, ok! Còn ông muốn lên núi để thanh tịnh và nghĩ về những điều lớn lao thì hãy thấu hiểu cho chồng mình đang làm một điều để mọi thứ tốt hơn!

Hiểu về con người không cần phải chạy theo những gì họ đang làm hằng ngày, mà hãy suy xét những gì được mất của họ hằng ngày đằng sau những thứ họ làm nên!

Tôi từng tiếp xúc với một đại gia, ông làm cây thuốc nam, gia đình có một cánh đồng thuốc nam trên núi và ông có hẳn một ngôi nhà trên núi để tu hành, rồi đi chữa bệnh cứu người, đi hái thuốc, ăn chay… Vợ ông, một bác sĩ giỏi, hằng ngày theo chồng quản lý điền trang và mở một phòng mạch riêng. Chồng đâu vợ đó, xinh đẹp, trẻ trung, chu đáo và phụng sự! Hai người đi với nhau, mình nhìn thấy được như thế nào là người phụ nữ đằng sau một anh hùng!

Không phải bất cứ người chồng nào cũng là anh hùng, nhưng nếu bạn có một người chồng là anh hùng; xin đừng xem thường sự hào hùng của anh ấy!

Chắc chắc bà Thảo đã không đánh giá cao sự anh hùng của ông, sẽ cho ông là kẻ dở hơi thậm chí thần kinh khi nghĩ về những điều lớn! Vợ không ủng hộ, con cái chưa đủ triết lý và trưởng thành để tự hào về cha!Ông Vũ đã quá cô đơn trong hành trình để trở thành một vĩ nhân trong chính ngôi nhà sang trọng của mình!

Tạm kết:

Tôi chưa gặp ông Vũ một lần nào trong đời, nhưng Giờ trái đất Việt Nam 2015, tôi có làm việc với Trung Nguyên và nhận được quà tặng 2,500 cuốn sách mà ông dành cho sinh viên – những cuốn sách hoàn toàn miễn phí với mong muốn tạo động lực đổi đời cho giới trẻ!

- Viết từ người không uống được cafe -

Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp

Câu hỏi được gộp với Tiền nhiều để làm gì & giá trị bạn tìm kiếm trong cuộc sống là gì?

1. Tiền nhiều để mỗi khi tâm trạng không ra gì thì có thể shopping mà không nhìn giá.

2, Tiền nhiều để khi nào ngẫu hứng thích đi du lịch là đi không cần phải nghĩ suy.

3, Tiền nhiều để không bị người khác coi thường.

4, Có thể chăm lo được cho mọi người trong gia đình.

.....

KL: Tiền không phải tất cả nhưng không có tiền thì vất vả ...thế thôi. 

Trả lời

1. Tiền nhiều để mỗi khi tâm trạng không ra gì thì có thể shopping mà không nhìn giá.

2, Tiền nhiều để khi nào ngẫu hứng thích đi du lịch là đi không cần phải nghĩ suy.

3, Tiền nhiều để không bị người khác coi thường.

4, Có thể chăm lo được cho mọi người trong gia đình.

.....

KL: Tiền không phải tất cả nhưng không có tiền thì vất vả ...thế thôi. 

Nếu nhiều tiền bạn có thể làm nhiều thứ:

  • Đi du lịch.
  • Đầu tư thời gian chăm sóc sức khỏe (giàu rồi cần gì phải đi làm sấp mặt).
  • Mua bất cứ thứ gì bạn thích mà không e dè ví tiền.
  • Có nhiều sự lựa chọn hơn trong cuộc sống.
  • Có thể quen biết những người trong giới thượng lưu, và cùng nhau kiếm thêm thật nhiều tiền nữa.
  • Nghỉ hưu sớm.
  • Mở công ty, kinh doanh riêng thoải mái (có thua lỗ cũng không sợ sạt nghiệp).

Có nhiều tiền là một may mắn lớn mà :))

Với em tiền là công cụ để mình đạt được những điều khác mang lại giá trị cho bản thân vì dụ như sức khỏe của bản thân và bố mẹ, học vấn của bản thân và con cái, ước mơ của bản thân. Ví dụ em muốn mở tiệm bán sen đá để bản thân vui, người đến mua vui. Tiền để mua cây, set up vườn là công cụ để làm được điều đó.

Tiền rất quan trọng trong cuộc sống! Nó gần như tác động rất nhiều đến suy nghĩ, hành động và tư duy của con người trong cuộc sống. Đó là vì Tiền đóng vai trò là công cụ trao đổi vật chất và một phần tinh thần của con người thông qua hoạt động mua bán trao đổi. Thoạt nhiên nó là động lực lao động của con người, có lao động mới sản sinh ra của cải để trao đổi các giá trị vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, nó không hẳn là giá trị thật sự của mỗi con người trong cuộc sống. Trong sơ đồ tháp nhu cầu của Maslow đã thể hiện rõ điều đó, điều cuối cùng người ta hướng đến hoàn toàn không phải là tiền mà là những thứ như ông Vũ, Billgate ... đang hướng đến để thực hiện lý tưởng cuộc đời mỗi con người, nó là khác nhau so với mục đích kiếm tiền!

Trân trọng hồi đáp lời mời trả lời câu hỏi này!

Có người mời phản hồi câu hỏi này nên mình tạm trả lời bằng cái status viết lúc trưa, mình đang viết thành một bài về vai trò của đồng tiền. Còn vụ ông Vũ thì không bàn :)

Sau đây là status :D

Nhiều người đang kêu gọi cứu lấy trái đất, bảo vệ môi trường bằng cách không sử dụng các sản phẩm nhựa, thay vào đó là dùng các sản phẩm từ thiên nhiên... đó cũng là một cách có hiệu quả, tuy nhiên mình cho rằng đó là "chữa phần ngọn" mà không phải phần gốc. Bạn dùng ống hút từ gạo, dùng túi đựng từ bột mì thay cho đồ nhựa, vậy sao bạn không uống ít hơn một li trà sữa, mua ít hơn thực phẩm, hàng tiêu dùng..?

  Cái gốc ở đây là mỗi người chúng ta đều đang tiêu xài, sử dụng tài nguyên vượt quá xa mức cần thiết cơ bản của mỗi người. Và loài người trên hành tinh này quá đông.

Hạn chế sinh sản bằng các chính sách nhà nước, theo mình không phải là ý hay, nhưng có khi cũng buộc phải làm. Đây cũng là một việc làm trị phần ngọn mà thôi.

Phần gốc chính là việc tiêu xài, sử dụng tài nguyên quá mức, là tư tưởng hưởng thụ vật chất và chạy theo các chương trình kích cầu vì cho rằng như vậy là phát triển, là tăng trưởng... và những người tạo ra các chiến lược như vậy, mục đích chỉ có một: Tiền.

Cũng giống như việc sử dụng tài nguyên trái đất một cách không kiểm soát, không quan tâm.. Người ta chỉ tìm hiểu cách kiếm tiền, cách xài tiền, làm từ thiện hay hưởng thụ mọi thứ bằng tiền.. Tiền bao nhiêu là nhiều, bao nhiêu là đủ? Không một ai để ý.

Tiền vốn là một công cụ thay thế để trao đổi hàng hóa, nhưng nó dần biến con người thành công cụ cho nó.

Tiền vốn là một tiến bộ lớn của nhân loại, nhưng nó cũng khiến nhân loại hủy hoại mọi thứ quanh mình.

Tiền là gì nếu không phải là một cái bẫy đầy quyến rũ? 

Với mình thì có tiền để thưởng thức cuộc sống theo cách mà mình muốn. Không nhất định phải giàu tầm cỡ gia đình Vũ-Thảo, nhưng cũng nên thoải mái chút. Sau cùng thì cuộc sống đc đo đạc bằng niềm vui và trải nghiệm, không phải của cải vật chất.

Nhiều tiền chỉ để tiêu sao cho nhanh hết

Có rất nhiều tiền chưa chắc đã hạnh phúc, nhưng ko có tiền chắc chắn là ko hạnh phúc rồi.

Không chắc cái này có được gọi là giá trị ko những với em thì chắc là vui vẻ, thoải mái và ít hối tiếc nhất có thể và tiền là phương tiện để đạt được những điều đó.

Ông Vũ có thể thở ra câu đấy là bởi vì khối tiền ông ấy có đã lên tới cả 10 nghìn tỷ đồng. Với một người đã rất rất nhiều tiền sẵn rồi thì tiền nhiều đâu để làm gì nữa?

Với những người bình thường như mình làm cả đời cũng chưa chắc có nổi 10 tỷ thì tiền nhiều là để cuộc sống được thoải mái hơn. Tiền nhiều để gửi mẹ mua sắm những món đồ mẹ cần mà không phải lo nghĩ, tiền nhiều để xây dựng gia đình nhỏ có con có cái, cho chúng nó ăn học tử tế, không thua kém bạn bè. Giá trị cuộc sống của mình là làm cho bản thân và những người thân yêu của mình được đầy đủ, không thiếu thốn gì, cần là có thể mua để cải thiện cuộc sống tốt hơn. Việc đó chẳng thể thực hiện được nếu không có nhiều tiền. Tiền không phải là giá trị mình tìm kiếm trong cuộc sống, nhưng nó là công cụ duy nhất để giúp tìm kiếm điều đó.

để đi du lịch