Giá pin lithium(dùng trong sản xuất xe điện) sẽ tăng hơn 40 phần trăm nửa cuối 2022, liệu cú biến đổi sang sản xuất xe điện Vinfast có còn khả thi?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  2. Kinh doanh

  3. Marketing

Theo công ty nghiên cứu có trụ sở tại Na Uy cho biết hôm thứ Sáu (14/1) giá dự kiến ​​sẽ tăng 43% lên 50 USD trong nửa cuối năm 2022 và tăng 50% đạt khoảng 52,5 USD vào tháng 1 năm 2023. Liệu ngành xe điện của Vinfast liệu có bị thua lỗ nặng nề?

Từ khóa: 

vinfast

,

xe điện

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

kinh doanh

,

marketing

Chiến lược xe điện là một chiến lược dài hơi nên biến động giá trong ngắn hạn có ảnh hưởng nhưng không quá quan trọng.

VinFast hay điện thoại VSmart thành công trên thị trường thời gian vừa qua nhờ chiến lược giá rẻ. Nhưng xe điện thì đắt hơn hẳn xe xăng. Thị trường Việt Nam có hào hứng chào đón xe điện hay không thì vẫn cần thời gian kiểm chứng.

Mình vẫn khá băn khoăn về thành công của Vin. Đơn giản là họ đang làm 1 việc mới, không có lợi thế. Là việc mới với cả Việt Nam nên bị nghi ngờ là dễ hiểu. Thứ mang lại niềm tin lớn nhất cho mình đó chính là cá nhân anh Vượng.

Trả lời

Chiến lược xe điện là một chiến lược dài hơi nên biến động giá trong ngắn hạn có ảnh hưởng nhưng không quá quan trọng.

VinFast hay điện thoại VSmart thành công trên thị trường thời gian vừa qua nhờ chiến lược giá rẻ. Nhưng xe điện thì đắt hơn hẳn xe xăng. Thị trường Việt Nam có hào hứng chào đón xe điện hay không thì vẫn cần thời gian kiểm chứng.

Mình vẫn khá băn khoăn về thành công của Vin. Đơn giản là họ đang làm 1 việc mới, không có lợi thế. Là việc mới với cả Việt Nam nên bị nghi ngờ là dễ hiểu. Thứ mang lại niềm tin lớn nhất cho mình đó chính là cá nhân anh Vượng.

Giá của nguyên liệu được cho là do sự thúc đẩy bởi doanh số bán xe điện tăng mạnh trong nhiều năm trở lại đây.

Nhiều công ty, tập đoàn đã đầu tư vào sản xuất và khai thác khoáng sản ví dụ như nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc đã đầu tư vào một công ty sở hữu quyền khai thác coban ở Congo. Tesla hiện cũng đang có quyền khai thác tại 10.000 mẫu Anh ở bang Nevada, Mỹ, đặt mục tiêu sản xuất lithium từ mỏ đất sét. Có thể thấy việc đầu tư để phát triển các nguồn cung cấp kim loại đang bùng nổ, đặc biệt là lithium.

Bên cạnh đó thì một số nhà sản xuất pin đang đặt hy vọng vào các công nghệ mới không sử dụng những kim loại này. Nhưng tính cho tới thời điểm hiện tại thì nguồn năng lượng của kim loại mới ( có tên là natri-ion) vẫn chưa thích hợp để thay thế lithium.

Chiến lược của Vinfast là đưa xe điện Vin cạnh tranh ngang bằng với xe xăng. Ông Vượng cho biết rằng công ty nhỏ Vin sẽ chuyển sang sản xuất pin và xe điện cho thuê. Mô hình này sẽ tính tiền thuê pin và tiền nạp điện, thu bằng đúng chi phí khách hàng phải trả cho xăng. Khách hàng thay vì mua pin, họ sẽ mua một chiếc xe có pin sẵn và trả tiền cho mỗi lần sạc.

Động thái này cho thấy rằng Vin đang có định hướng tự sản xuất pin để phục vụ cho chiến lược phát triển xe điện của mình. Tuy nhiên cũng sẽ gặp phải rủi ro khi giá pin tăng mạnh tới vậy!

Việc tăng lượng lớn chi phí đầu đương nhiên sẽ khiến chi phí trên mỗi sản phẩm của xe điện Vin tăng lên đáng kể, đặc biệt nguồn nhiên liệu này chưa có phương án thay thế. Có thể Vin sẽ tăng giá bán ra của dòng xe điệnn để đảm bảo lợi nhuận cũng như là chất lượng đầu vào.

Nếu vậy thì giá bán cũng sẽ cao hơn đúng không nhỉ?