Nên tiếp tục nghe theo mong muốn của người thân hay lựa chọn môi trường đại học mà mình yêu thích?

  1. Giáo dục

  2. Tâm lý học

  3. Tâm sự cuộc sống

Xin chào mọi người!

Hiện tại em đang có một khó khăn và muốn xin lời khuyên từ nhiều phía. Em là một sinh viên năm 2, em sinh ra và lớn lên ở miền Bắc, nhưng nghe theo lời khuyên từ phía gia đình nên em đã chọn học đại học ở thành phố HCM được một năm và ở chung nhà với dì.

Nhưng hiện tại em thấy cuộc sống trong này khá khắc nghiệt và trường em theo học thì học phí khá cao mà gia đình em thì không khá giả gì. Nên em đang cảm thấy bị áp lực từ nhiều phía:

Thứ nhất, học phí tăng theo mỗi năm em sợ gia đình mình không lo được

Thứ hai là từ việc ở chung nhà với nhà người thân lúc đầu em thấy chuyện đó là bình thường nhưng trong khoảng một dài em cảm thấy cuộc sống em bị gò bó vào nhiều việc không được thoải mái

Thứ ba, em muốn chuyển ra ngoài Hà Nội để học vì ngoài đó em đã quen với khí hậu từ nhỏ và gia đình, bạn bè em đều ở đó.

Em muốn xin lời khuyên từ mọi người là mình có nên chuyển ra Hà Nội để học không? Cảm ơn mọi người đã cho em lời khuyên ạ!

Từ khóa: 

giáo dục

,

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

Có nhiều thắc mắc đó, thế đã bàn cái nào với bố mẹ chưa? Nên thông báo và đưa ra quan điểm mạnh mẽ của mình để gia đình hiểu, và hỗ trợ cho bạn.

Trả lời

Có nhiều thắc mắc đó, thế đã bàn cái nào với bố mẹ chưa? Nên thông báo và đưa ra quan điểm mạnh mẽ của mình để gia đình hiểu, và hỗ trợ cho bạn.

Cảm thấy áp lực quá thì về miền Bắc thôi. Dẫu sao nếu bạn không muốn thì khó có ai ép bạn tiếp tục được. Nên là cứ tin tưởng quyết định của mình, thông báo với bố mẹ và về nhà thôi. Sau này cơ hội công việc cũng không thiếu (nếu bạn có ý định trở lại HCM cả ở HN). 

Một mặt khác, nếu bạn chịu được áp lực và cảm thấy môi trường này tốt, có nhiều cơ hội phát triển bản thân thì nên ở lại và tạm thời ngưng suy nghĩ về những vấn đề tiền bạc. Nếu bố mẹ chưa nói gì về việc tiền ăn học tức là bố mẹ vẫn có thể trả được và mong muốn sau này bạn trả ơn, trách nhiệm sau này. Miễn là bạn tốt nghiệp, công ăn việc làm ổn định là được. Còn về khâu nhà ở thì thấy khó chịu quá thì ra ngoài ở trọ, muốn sống tự do thì phải mai lưng kiếm việc để trả tiền cho sự tự do. Sinh viên bây giờ đi làm thêm không ít, kiếm được chỗ nào đúng chuyên môn học thì càng tốt, không thì làm các công việc văn phòng, sáng tạo part time đều được, nên hạn chế làm lao động chân tay (bởi vì bóc lột slđ, còn chả có tý kinh nghiệm gì mang về). Nếu nghĩ về cái sâu xa thì bạn sẽ giải quyết được các vấn đề sâu xa, còn nghĩ về cái trước mắt thì chỉ giải quyết được cái trước mắt. 

Bố mẹ thường ngăn cấm con cái làm việc này làm việc kia phần lớn bởi vì không tin rằng con mình có khả năng tự quyết định đến cuộc sống của mình. Thế nên nếu có thể, bạn hãy chứng minh sự trưởng thành của bản thân, trong cả suy nghĩ và hành động. Mình biết để thay đổi suy nghĩ của bố mẹ cần thời gian nhưng khó cũng phải làm bạn ạ. Mình nghĩ bạn nên trung thực với bản thân mình, tôn trọng đam mê của mình, nói thẳng thắn và chân thành với bố mẹ con muốn gì và cần gì. Sau này khi nhìn lại, bạn sẽ nhận ra bạn đã dũng cảm với quyết định của mình như thế nào.

Về HN thì biết chọn trường nào chưa? Nếu chuyển về các trường đh bình thường nam ngoài các trường top thì mình đảm bảo bạn chất lượng giảng dạy cực kì tệ nhé, đi học chủ yếu để điểm danh và lấy bằng là chính thôi chứ không học được gì nhiều.

Thế bạn do dự gì mà không chuyển ra, hay muốn mọi người nói là " ừ chuyển ra đi" để lấy thêm động lực
Mình nghĩ nếu gia đình bạn và bạn ổn thoả thì làm thôi, mà ra hà nội bạn ở riêng thì có chi phí phát sinh không nhỏ đâu chắc vậy