Nghỉ hưu sớm với tôi là ...

  1. Đầu tư & Tài chính

  2. Phong cách sống

  3. Women Talk

  4. Tâm sự cuộc sống

Nghỉ hưu sớm...
Lần đầu tiên tôi nghe đến cụm từ "nghỉ hưu sớm" là khi xem một video nào đó trên Youtube của chị Chi Nguyễn. Tôi khá thích thú với cụm từ này bởi suy nghĩ về viễn cảnh tự do mà mình sẽ có được khi chạm tới cột mốc tài chính (thường là tự do tài chính) để có thể nghỉ hưu sớm...
Thế nhưng, sau này tôi phát hiện ra rất nhiều người xung quanh tôi có cách hiểu không đúng về nghỉ hưu sớm, thậm chí họ cho rằng cụm từ này ám chỉ sự lười biếng và ngừng lao động. 
Thực tế là gì?
Nghỉ hưu trong suy nghĩ của đại đa số các thế hệ đã qua tại nước ta là việc ngưng làm việc. Ở tuổi 60 - 65 ở nhà và hưởng lương hưu từ bảo hiểm xã hội. Sống cuộc sống nhẹ nhàng, an hưởng tuổi già và quây quần bên con cháu.
Bởi thế, khi nhắc tới cụm từ "nghỉ hưu sớm" họ mặc nhiên nghĩ rằng trạng thái ngưng làm việc ở tuổi 60 - 65 kia sẽ biến thành 35 - 40 tuổi. Khi đó, họ sẽ ngưng lao động, ngưng cống hiến, ở nhà làm vài việc lặt vặt rồi hàng tháng nhận lương hưu.
Đây không phải bản chất thật sự của nghỉ hưu sớm trong cộng đồng tự do tài chính. Và cũng không phải những gì tôi hình dung về nghỉ hưu sớm ở bất cứ giai đoạn nào khi tiếp xúc với cụm từ này.
Tôi hiểu được giá trị thật sự của cụm từ nghỉ hưu sớm này không phải là việc NGƯNG LÀM VIỆC mà nằm ở việc NGƯNG LÀM NHỮNG VIỆC MÌNH KHÔNG MUỐN. Dĩ nhiên, bạn sẽ nói với tôi rằng chúng ta hoàn toàn có quyền ngưng làm những việc mà mình không muốn, tôi đồng ý. Nhưng thử hỏi được mấy ai có thể làm được điều đó nếu nhưng vấn đề tiền bạc vẫn còn là một VẤN ĐỀ trong cuộc sống.
Nghỉ hưu sớm là trạng thái mà khi bạn có thể gạt bỏ hoàn toàn những việc bạn không muốn làm ra khỏi cuộc sống. Để làm những việc mà bạn yêu thích, bạn đam mê, bạn "có hứng" với nó.
Có một câu như thế này: Làm công việc mình yêu thích thì cả đời bạn không phải làm việc một ngày nào. Có thể tượng trưng cho trạng thái nghỉ hưu sớm này. Tất nhiên câu nói trên không phải bao trọn hết hàm ý của nghỉ hưu sớm, nhưng nó có vẻ thân quen với nhiều người trong chúng ta.
Câu hỏi đặt ra là: Làm sao để nghỉ hưu sớm?
Để trả lời cho câu hỏi trên ta cần trả lời cho một câu hỏi khác: Làm sao để ngưng làm những việc mình không muốn khi cuộc sống cơm áo gạo tiền ngoài kia vẫn đang tiếp diễn?
Câu trả lời là: Tự do tài chính.
Lại là tiền à?
Đúng. Lại là tiền, nhưng là khi ta đạt tới trạng thái tiền không phải là vấn đề nữa.
Là nhiều tiền phải không?
Đúng hoặc không. 
Tại sao ư?
Tại vì mỗi người có một nhu cầu về cuộc sống khác nhau, không ai giống ai. Có người họ không có quá nhiều tiền nhưng vẫn tự do tài chính.
Tự do + tài chính là thoát khỏi sự kiểm soát, chi phối của tài chính, quan trọng hơn cả, bản thân phải thành thật hài lòng với sự "thoát khỏi" đó.
Gần đây, tôi viết một bài Cần bao nhiêu tiền để nghỉ hưu sớm? Tôi hiểu được rằng, bạn có thể nghỉ hưu sớm ở những mức sống khác nhau, nếu bạn hài lòng với nó.
Nó có thể ở mức An toàn tài chính, Độc lập tài chính hoặc tự do tài chính.
Tất nhiên, hoàn hảo nhất vẫn là mốc Tự do tài chính. Tôi nghĩ những gì được tôi chia sẻ trong bài viết Cần bao nhiêu tiền để nghỉ hưu sớm? đã cung cấp đầy đủ những thông tin bạn cần về một kế hoạch cho việc nghỉ hưu sớm.
Chúc bạn một ngày tốt lành
Ảnh: unsplash
Hương Nguyễn - Phụ Nữ Tự Do.

 

Từ khóa: 

đầu tư & tài chính

,

phong cách sống

,

women talk

,

tâm sự cuộc sống

Trời mé,trên thì thấy câu hỏi xong xuống thấy 1 bài r:))

Thề là t trả lời câu hỏi r ms lướt xuống bài này nha:))

Trả lời

Trời mé,trên thì thấy câu hỏi xong xuống thấy 1 bài r:))

Thề là t trả lời câu hỏi r ms lướt xuống bài này nha:))

Dành cho bạn nào quan tâm tới chủ đề này nhé:

Chúc bạn một ngày đáng giá <3

Trừ chị ra thì em lại là người cmt đầu tiên bài viết của chị, hihii. Lần này em đã đọc không thiếu 1 chữ rồi mới cmt nha chị. Trước em nghĩ "nghỉ hưu sớm" là như phần đầu chị viết ấy hóa ra không phải. Dự định của em là khoảng 30 - 40 tuổi chẳng hạn sẽ chạm đến mức tự do tài chính rồi nghỉ hưu sớm và ăn chơi, du lịch các kiểu, làm tất tần tật những gì em thích. Nhưng giờ hơi nghèo nên chắc còn lâu mới thực hiện được chị ạ. Buồn của em

Chiếc link này rất thích hợp để đặt ở đây