[Review Sách] BỮA CƠM NGÀY MAI CHÚNG TA CÙNG CHỜ ĐỢI - Maiko Seo

  1. Sách

- Bản tình ca nhẹ nhàng của một buổi chiều nắng nhạt -

——

“Nếu như có thể mở lòng, điều đó thật tốt biết bao,

Nhưng cũng có những điều có lẽ đừng bao giờ nên biết.”

---------

Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2012, thu hút hàng triệu độc giả Nhật Bản bởi sự trong trẻo, ngây thơ và thuần khiết của mối tình đầu, Bữa cơm ngày mai chúng ta cùng chờ đợi xứng đáng là ấn phẩm xuất sắc nhất dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên – là câu chuyện tình bảy năm nhẹ nhàng của Ryota HayamaKoharu Uemura, từ khi họ bắt đầu quen nhau thời trung học, qua thời đại học và đến khi kết hôn.

https://cdn.noron.vn/2022/03/08/506149712138946-1646750994_1024.jpg
---------

Hayama là chàng trai ít nói, sống nội tâm, thậm chí Uemura còn nhận xét tính cách của cậu “rất u ám”, có thể nói cậu thuộc kiểu người khá trầm tính, nhạy cảm, rụt rè. Ngược lại, Uemura lại là cô gái nhiệt tình, hay nói hay cười, quyết đoán và thẳng thắn. Tình yêu của họ đến một cách nhẹ nhàng nhưng không thiếu đi sự sâu sắc. Với “bao gạo mở ra tương lai”, cả hai lần đầu bắt chuyện với nhau nhờ ngày hội thể thao do trường tổ chức, cùng nhau trải qua cuộc thi nhảy bao bố, giành chiến thắng và lời tỏ tình ngọt ngào. Hai nhân vật đều mang trong lòng những quá khứ đau buồn nhưng họ đã cùng nhau vượt qua, cùng nhau sẻ chia và cùng nhau đón chờ tương lai hạnh phúc. Cuộc tình bảy năm của họ đã diễn ra với những thăng trầm, ngọt ngào cay đắng đều có cả.

---------

Thực sự theo mình nghĩ cốt truyện của Bữa cơm ngày mai chúng ta cùng chờ đợi thuộc motif khá quen thuộc, khi đọc ai cũng có thể dự đoán được tình tiết tiếp theo. Thế nhưng, nó vẫn cứ là một cuốn tiểu thuyết đáng đọc, lật tiếp từng trang để chìm đắm trong cảm giác lãng mạn thanh xuân êm ái.

https://cdn.noron.vn/2022/03/08/668026271326688-1646751027_1024.jpg

-------

Tình cờ mình đọc được nhận xét của một độc giả trên Tiki: “Bữa cơm ngày mai chúng ta cùng chờ đợi là một bức tranh đẹp, một khúc nhạc êm êm vào buổi chiều nắng nhạt có những cánh hoa anh đào chao lượn trong tiếng nói cười. Ở đó chứa đựng những thanh âm trong trẻo của tuổi thanh xuân có ngập ngừng, có ngốc nghếch, tràn đầy mơ tưởng đan xen với đau buồn, cả ích kỷ lẫn thấu hiểu cùng hòa quyện để trưởng thành. Thật may vì đến cuối cùng chẳng điều gì lỡ dở, chẳng có ai lỗi hẹn với định mệnh của đời mình. Tôi đã nghĩ khi bộ phim khép lại rằng, yêu có thể mặn nồng, rạo rực nhưng yêu luôn là chốc lát, thương mới là cả một đời, là thứ có thể khiến hai người xa lạ thậm chí đối lập nhau vai kề vai đến già đến chết.” Những lời nhận xét này mình thấy khá đúng sau khi khép lại trang sách cuối, bởi thanh xuân của ai mà chẳng mơ hồ, ngốc nghếch, nhưng nhờ nó mà ta có thể thấu hiểu để trưởng thành hơn.

https://cdn.noron.vn/2022/03/08/668026271326689-1646751063_1024.jpg
---------

Đánh giá cá nhân: Vẫn như các cuốn khác, bìa sách luôn được Mintbooks trau chuốt và thiết kế hình vẽ vintage đẹp mắt, mạch truyện không quá dài lê thê, đơn giản và nhẹ nhàng. Với mình – người đã trải qua thanh xuân thời trung học, cảm giác khi đọc cuốn này như mơ về ngày xưa, về quãng thời gian học đường nhiều kỉ niệm ấy, để tìm lại một chút nhớ, một chút thương. Mặc dù sách thuộc thể loại tiểu thuyết nhưng mình vẫn tìm được nhiều quotes khá hay và ý nghĩa:

  • “Chia ly là điều không thể tránh khỏi trong cuộc đời. Nhưng việc chấp nhận một sự chia ly trái với mong muốn thì quả là một điều quá sức.”
  • “Sinh mệnh là một thứ lớn lao. Nó trọng yếu tới mức có thể dễ dàng thay đổi tính cách, cuộc sống và nhân sinh quan của một con người.”

---------

Một thông tin thêm, vào ngày 7/1/2017 – cuốn sách được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên với sự tham gia diễn xuất của hai ngôi sao được giới trẻ yêu mến là Yuto Nakajima Yuko Araki. Các bạn có thể xem phim hoặc đọc truyện để cảm nhận rõ hơn nhé. Nhưng theo quan điểm của mình vẫn nên đọc truyện trước, bởi vì chúng ta có thể dùng trí tưởng tượng của mình để vẽ nên câu chuyện của hai nhân vật rồi từ từ cảm nhận mối tình trong trẻo, thuần khiết ấy thông qua những trang sách.

——

Thank you for reading!

Review & Photo by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

review

,

sách

,

review sách

,

book

,

book review

,

sách

Điều mình thích nhất ở BỮA CƠM NGÀY MAI CHÚNG TA CÙNG CHỜ ĐỢI có lẽ là cách tác giả khắc hoạ tính cách và cuộc đời của các nhân vật, những thay đổi từ từ trong suy nghĩ và dần dần trở nên trân trọng cũng như yêu thương cuộc sống hơn. Đây là một câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng, sâu sắc, lắng đọng, phù hợp với những bạn sống nội tâm hay còn những câu hỏi thắc mắc xoay quanh cuộc đời và đang tìm kiếm sự yên bình trong tình yêu.

Trả lời

Điều mình thích nhất ở BỮA CƠM NGÀY MAI CHÚNG TA CÙNG CHỜ ĐỢI có lẽ là cách tác giả khắc hoạ tính cách và cuộc đời của các nhân vật, những thay đổi từ từ trong suy nghĩ và dần dần trở nên trân trọng cũng như yêu thương cuộc sống hơn. Đây là một câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng, sâu sắc, lắng đọng, phù hợp với những bạn sống nội tâm hay còn những câu hỏi thắc mắc xoay quanh cuộc đời và đang tìm kiếm sự yên bình trong tình yêu.

Mặc dù sách thuộc thể loại tiểu thuyết nhưng mình vẫn tìm được nhiều quotes khá hay và ý nghĩa:

“Chia ly là điều không thể tránh khỏi trong cuộc đời. Nhưng việc chấp nhận một sự chia ly trái với mong muốn thì quả là một điều quá sức.”

“Sinh mệnh là một thứ lớn lao. Nó trọng yếu tới mức có thể dễ dàng thay đổi tính cách, cuộc sống và nhân sinh quan của một con người.”

Được đọc lại giọng review nhẹ nhàng đúng chất của bạn, mình cảm thấy dễ chịu :) Đọc mấy bài review thể loại trinh thám với tội phạm hơi “choáng”