Tính cách của bạn có ảnh hưởng đến số phận?

  1. Tâm lý học

Bạn có hay nghĩ rằng mình là một con người nhút nhát? Bạn thấy bạn là một người xa lạ trong xã hội? Bạn muốn thay đổi nhưng thực tế bạn nghĩ mình sinh ra đã là như vậy nên vẫn cứ thả trôi con người mình và để cuộc đời quyết định số phận bạn?

Bạn có nhớ bộ phim Inside Out chứ? Bộ phim nói về một cô bé Riley từ bẩm sinh đã có 5 tính cách cơ bản cùng nhau chi phối xúc cảm của 1 con người. Đó là Joy (vui vẻ), Sadness (buồn bã), Anger (giận dữ), Fear (sợ hãi), Disgust (kinh tởm).

Trên thực tế, có 4 loại tính khí cơ bản tương ứng với một sơ đồ hoạt động não khác nhau:

-         Nhút nhát.

-         Táo bạo.

-         Lạc quan.

-         U sầu.

Những xúc cảm này về mặt sinh học được hình thành từ khi bạn được sinh ra, bạn thừa hưởng những phẩm chất từ bố mẹ và được hình thành trong bán cầu não của chính bản thân bạn.

Một cậu trai được cho là nhút nhát hay táo bạo chính là nhờ tính dễ bị kích động của các vòng mạch nơ-ron hướng vào hạnh nhân. Như đã biết, hạch hạnh nhân là nằm ở trung tâm của vỏ não và là trung tâm xử lí cảm xúc của con người.

Đối với những bạn hay nhút nhát, đó là do các vòng mạch này dễ bị kích động và từ đó đưa cho bạn một cảm giác sợ sệt trước tình huống mới. Ngược lại, đối với một người táo bạo, điều này có nghĩa là ngưỡng kích động của các bạn cao hơn và các bạn sẽ có thiên hướng thử tìm kiếm những cảm giác mới và ít sợ sệt hơn.


Ngoài ra, tính khí lạc quan bất chấp hay ủy mị u sầu chính đều do tác động của hai bán cầu não trái và não phải. Thùy trán trước là trung tâm điều khiển xúc cảm, do đó những người có thùy trán trước bên trái thường hoạt động mạnh hơn và năng động hơn, ngược lại những người có thùy trán trước bên phải thường tiêu cực và dễ bị khó khăn làm cho bối rối.

Như vậy, có 1 điều có thể nói rằng tính cách của con người có bị phụ thuộc vào gen di truyền và bẩm sinh do cấu tạo khác nhau của từng bán cầu não. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc cá tính của bạn chính là số phận bạn.

Trong giai đoạn đầu nuôi dạy trẻ, thông thường là từ 4 – 10 sẽ là giai đoạn chính nuôi dưỡng xúc cảm của trẻ. Do tính đàn hồi và học tập nhất định của bộ não trong giai đoạn phát triển, những bài học tâm lí từ bố mẹ sẽ ảnh hưởng đến con trẻ hay đơn giản như chúng ta đang thấy cách dạy con phổ biến của các bậc cha mẹ thường là hù dọa hoặc cấm cản. Điều này sẽ trực tiếp tác động đến tâm lí và từ đó sinh ra những đứa trẻ nhút nhát. Nếu như tính cách không được thay đổi trong sáu năm phát triển này sẽ làm cho năng lực kiểm soát xúc cảm trở nên khó khăn hơn trong giai đoạn phát triển sau này.

Cuối cùng, vì chúng ta đang là những người lớn, chúng ta có thể đang là những con người sợ hãi, lạc quan hay u sầu và câu hỏi lớn ở đây là có phải chúng ta hết cơ hội rồi chăng? Trên thực tế, sự phát triển của bộ não là cả một đời người miễn chúng ta vẫn đang cố gắng trau dồi và điều này đòi hỏi một sự kiên quyết thay đổi nhất định để có thể thay đổi cũng như tạo ra một số phận mới cho con người. Điều này có xảy ra hay không vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân con người. Và chính tâm ta sẽ quyết định chính ta.

“Tướng tùy tâm sinh,

Tướng tùy tâm diệt”.

Từ khóa: 

tâm lý học

,

não bộ con người

,

số phận

,

trí tuệ xúc cảm

,

thấu hiểu bản thân

,

tâm lý học