Trung Quốc và Việt Nam: Suy nghĩ của một du khách Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh

  1. Lịch sử

  2. Văn hóa

  3. Xã hội

Những cách hiểu khác nhau về lịch sử cho thấy những căng thẳng tiềm ẩn trong mối quan hệ Trung Quốc - Việt Nam.

Vào đầu tháng 2, tôi đã có chuyến thăm thứ hai đến thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Không giống như chuyến thăm đầu tiên của tôi, cách đây bốn năm, lần này tôi quyết định dành phần lớn năm ngày để khám phá các bảo tàng khác nhau trong thành phố. Ở Việt Nam đang là mùa khô, và các bảo tàng sẽ là nơi cư trú dễ chịu khỏi cái nóng oi bức trên đường phố. Hơn nữa, con trai tôi chỉ mới bốn tuổi và tôi nghĩ bốn năm sau nó đã đủ lớn để tìm hiểu một chút về lịch sử và văn hóa của đất nước từ các viện bảo tàng mà nó đã đến thăm từ hai lần.

https://cdn.noron.vn/2021/12/06/thediplomat2017-03-0115-16-03-1638777478.jpg

Quan trọng nhất, với tư cách là một nhà khoa học chính trị Trung Quốc, tôi hy vọng rằng những bảo tàng này sẽ giúp tôi tìm hiểu cách nhìn nhận của Việt Nam về quan hệ của mình với Trung Quốc. Với vai trò quan trọng của các bảo tàng - cùng với bản đồ và điều tra dân số - trong việc hình thành bản sắc dân tộc, như đã được Benedict Anderson thảo luận rất nhiều trong cuốn Cộng đồng tưởng tượng được hoan nghênh rộng rãi của ông, tôi chắc chắn rằng câu chuyện của chính phủ Việt Nam về mối quan hệ song phương sẽ khác với chính phủ Trung Quốc, nhưng tôi không biết chính xác chúng sẽ khác nhau như thế nào.

Sáng ngày thứ hai, tôi đến Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh. Tôi đã nghe từ những người từng đến bảo tàng nói rằng đây là bảo tàng về cuộc chiến giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tôi cũng biết rằng Trung Quốc đã cung cấp một số lượng lớn viện trợ cho nhân dân Việt Nam trong Chiến tranh Việt Nam, mặc dù Bắc Kinh chưa bao giờ tiết lộ con số chính xác. Một nguồn tin Trung Quốc ước tính số tiền trị giá khoảng 20 tỷ USD (tính theo giá những năm 1970), trị giá khoảng 5 nghìn tỷ RMB ngày nay. Ngoài ra, Bắc Kinh đã gửi hơn 300.000 quân nhân qua biên giới từ năm 1965 đến năm 1968, theo một nguồn tin khác. Vì vậy, trước khi đến bảo tàng, tôi đã mong đợi rằng ít nhất một hoặc hai hiện vật trong bảo tàng thể hiện sự biết ơn trước sự giúp đỡ hào phóng của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Tầng trệt của bảo tàng là một bộ sưu tập các bức ảnh và áp phích. Các bức ảnh ghi lại các cuộc mít tinh, biểu tình và phản đối chiến tranh trên khắp thế giới (kể cả ở Hoa Kỳ), trong khi các áp phích sử dụng từ ngữ và hình ảnh để truyền tải sự ủng hộ của quốc tế đối với Việt Nam và sự phản đối của Hoa Kỳ. Vào cuối bộ sưu tập, tôi đã xem được ba bức ảnh. Bức thứ nhất cho thấy Mao Trạch Đông bắt tay Hồ Chí Minh. Trong bức ảnh thứ hai, hai quả bóng bay với các biểu ngữ dài - một quả là “Chủ tịch Mao muôn năm” và quả còn lại là “Hồ Chủ tịch muôn năm” - đang lơ lửng trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, nơi chật ních đám đông. Bức thứ ba thể hiện rằng Mao tiếp một phái đoàn Việt Nam đến thăm.

Vào buổi chiều ngày thứ tư, tôi đi đến Bảo tàng Lịch sử. Sau khi lướt nhanh qua hai cuộc triển lãm đầu tiên, nơi trưng bày những đồ tạo tác và trang phục truyền thống, tôi thấy mình đang ở lối vào của cuộc triển lãm thứ ba. Ở trên cùng của lối vào là một tấm bảng ghi “Sự chiếm đóng của Trung Quốc - Cuộc đấu tranh giành độc lập”. Cuộc triển lãm thứ ba bao gồm khoảng hơn hai chục áp phích và bản đồ sao chép. Tôi đặc biệt bị cuốn hút bởi một tấm áp phích, có nội dung như sau (nguyên văn):

“Sau thất bại của vua An Dương trong cuộc kháng chiến chống Triệu Đà (179 TCN), Việt Nam bị các tập đoàn phong kiến ​​Trung Quốc cai trị, bóc lột và đồng hóa. Trong suốt hơn 1.000 năm, dân tộc Việt Nam đã đấu tranh kiên cường giữ gìn truyền thống văn hóa, ngôn ngữ dân tộc, tiếp thu và Việt hóa các yếu tố văn hóa Hán; đã đồng loạt dấy lên hơn 100 cuộc nổi dậy chống giặc để giành chủ quyền với cuộc khởi nghĩa đầu tiên của hai Bà Trưng (40-43 sau Công Nguyên). Năm 938, Ngô Quyền đã đánh đuổi hoàn toàn giặc Tàu trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử, mở đầu kỷ nguyên độc lập tự do cho dân tộc Việt Nam”.

Theo sau tấm áp phích là một loạt các bản đồ sao chép, trong đó không chỉ chỉ ra các tuyến đường liên tiếp của "cuộc xâm lược của Trung Quốc", mà còn các địa điểm của cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược đó của Việt Nam. Một bản đồ mô tả "các cuộc nổi dậy tiêu biểu chống lại quân xâm lược phương Bắc (thế kỷ 1-10)." Một bức khác miêu tả “chiến thắng của quân Đại Việt trước quân Tống (1076-1077).” Bản đồ thứ ba cho thấy “Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427).” Khi tôi bước ra khỏi lối vào, tôi đã hiểu rõ ràng về việc Trung Quốc - và có lẽ vẫn là - được người láng giềng ở phía nam nhìn nhận như thế nào.

Trở lại phòng khách sạn của mình vào buổi tối, tôi cố hiểu những gì tôi đã thấy trong Bảo tàng Lịch sử. Tôi tình cờ mang theo cuốn sách du hành Lonely Planet về Việt Nam năm 2014, vì vậy tôi bắt đầu đọc phần giới thiệu ngắn gọn về lịch sử Việt Nam. Sau đó, tôi bắt gặp một phần có tiêu đề "China Bites Back", nội dung như sau:

“Người Trung Quốc lại nắm quyền kiểm soát Việt Nam vào đầu thế kỷ 15, đưa các cơ quan lưu trữ quốc gia và một số trí thức của đất nước trở về Nam Kinh [kinh đô của triều đại nhà Minh] - một mất mát ảnh hưởng lâu dài đến nền văn minh Việt Nam. Thuế nặng và lao động nô lệ cũng là điển hình của thời đại. Nhà thơ Nguyễn Trãi (1380-1442) đã viết về thời kỳ này: 'Nước biển Đông đã cạn kiệt, vết nọc độc không rửa sạch được; tất cả tre của dãy núi phía Nam sẽ không đủ để cung cấp giấy ghi tất cả tội ác của chúng. '”

Thành thật mà nói, tôi không hề chuẩn bị cho một bài thơ như vậy. Thật vậy, đối với tôi, nó có thể dễ dàng trôi qua như một bài thơ tố cáo cuộc xâm lược của Nhật Bản đối với Trung Quốc mà không xác định được tác giả của bài thơ. Tôi thực sự bị sốc bởi cường độ của sự phẫn uất giữa các dòng. Để chắc chắn, tôi hoàn toàn biết rằng hai nước đã có một mối quan hệ rắc rối kể từ cuối những năm 1970: một cuộc đụng độ biên giới vào năm 1979, các cuộc giao tranh hải quân ở Biển Đông vào đầu những năm 1980 và căng thẳng về các đảo tranh chấp ở Biển Đông từ năm 2010. Nhưng tôi không biết rằng sự thù hận của Việt Nam đối với Trung Quốc lại sâu đậm và mạnh mẽ đến vậy. Cũng như “một thế kỷ tủi nhục” đã trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức của tập thể Trung Quốc, thì “một nghìn năm thống trị của Trung Quốc” đã phát triển để trở thành một thành phần cốt lõi của bản sắc dân tộc Việt Nam,

Bỏ cuốn Hành tinh cô đơn sang một bên, tôi cố gắng tìm hiểu mối quan hệ Việt - Trung. Đột nhiên tôi nhớ đến một câu nói được nhiều người cho là của Hồ Chí Minh, cha đẻ của nước Việt Nam hiện đại. Được biết, Hồ Chí Minh đã đưa ra những nhận xét sau đây vào năm 1946, ngay sau khi ông đồng ý cho phép quân đội Pháp trở lại Việt Nam.

“Đồ ngu! Ngươi không nhận ra nó có ý nghĩa gì nếu người Trung Quốc vẫn còn? Ngươi không nhớ lịch sử của ngươi? Lần cuối cùng người Trung Quốc đến, chúng đã ở lại một nghìn năm. Người Pháp là người nước ngoài. Chúng yếu. Chủ nghĩa thực dân đang chết dần. Người da trắng đã kết thúc ở Châu Á. Nhưng nếu người Trung Quốc ở lại bây giờ, chúng sẽ không bao giờ đi. Còn ta, ta thà làm nô lệ cho Pháp trong 5 năm còn hơn làm nô lệ cho Trung Quốc phần đời còn lại của mình ”.

Sự tha thứ nhanh chóng của Hồ Chí Minh đối với thực dân Pháp đi một chặng đường dài trong việc giải thích sự hào hùng rõ ràng của nhân dân Việt Nam đối với người Mỹ. Một cuộc triển lãm ở Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh cho biết 3 triệu người Việt Nam đã thiệt mạng (trong số đó có 2 triệu thường dân), 2 triệu người bị thương, cộng với 300.000 người mất tích trong cuộc chiến với Hoa Kỳ. Trên hết thiệt hại kinh hoàng về người là tác hại to lớn đối với môi trường địa phương và người dân do chất độc da cam gây ra. Có vẻ như những hành vi ô nhục và tội ác mà người Mỹ gây ra trong khoảng mười năm còn tồi tệ hơn nhiều so với những tội ác mà Trung Quốc gây ra trong hơn một nghìn năm. Tuy nhiên, người Việt Nam dường như đã nhanh chóng bỏ qua những hành động tàn bạo của Mỹ.

Quá khứ có thể cho chúng ta biết gì về tương lai của mối quan hệ Việt - Trung? Một bài học dường như được đặt ra: Lực lượng ly tâm của chủ nghĩa dân tộc mạnh hơn nhiều so với lực lượng hướng tâm của chủ nghĩa cộng sản. Cũng như cuối cùng Mao đã đoạn tuyệt với Stalin, thì Hồ Chí Minh cuối cùng cũng quay lưng lại với Mao. Hãy cào một người cộng sản, và bạn sẽ tìm thấy một người theo chủ nghĩa dân tộc không xa dưới bề mặt. Chừng nào những ký ức về “một nghìn năm thống trị của Trung Quốc” vẫn còn nguyên vẹn trong tâm thức người Việt Nam, thì lời hứa trỗi dậy hòa bình của Bắc Kinh sẽ trở nên vô nghĩa, và những căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đông sẽ chỉ khiến lời hứa đó trở nên mai một. Hà Nội sẽ tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ từ các bên thứ ba để chuẩn bị cho sự trỗi dậy khôn lường của Trung Quốc.

Với những suy nghĩ này, tôi đã sẵn sàng cho bến đỗ tiếp theo của mình: Yangon, Myanmar.

---------

Bản dịch từ:

Từ khóa: 

quan hệ trung việt

,

lịch sử việt nam

,

bản sắc việt nam

,

trung quốc xâm lược việt

,

lịch sử

,

văn hóa

,

xã hội