Ý chí tập thể có sai lầm không?

  1. Kỹ năng mềm

Chúng ta bao giờ cũng muốn làm tốt cho chính mình, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng thấy được cái tốt đó là gì?. Dân chúng không bao giờ bị mua chuộc nhưng bị lừa dối. Sẽ có sự khác biệt lớn giữa ý chí của mọi người và ý chí tập thể.

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Mình đọc được bài này ở đây, tham khảo thêm nhé:

Trả lời

Mình đọc được bài này ở đây, tham khảo thêm nhé:

Ý chí tập thể chú ý đến quyền lợi chung, trong khi đó ý chí của mọi người hướng đến quyền lợi riêng. Ý chí của mọi người chỉ là tổng số nhiều ý chí cá nhân, nhưng nếu ta lấy ra từ đó những điều tích cực và những điều tiêu cực mà sẽ triệt tiêu nhau thì ý chí tập thể là tổng số của những khác biệt.

Hầu tước d’Argenson đã từng nói: "Mỗi quyền lợi có nguyên tắc khác nhau. Sự kết hợp của 2 quyền lợi khác nhau được hình thành để chống với quyền lợi của kẻ thứ ba. Ông ta có thể nói sự kết hợp của tất cả các quyền lợi được hình thành để chống đối với quyền lợi của mỗi người. Nếu không có những quyền lợi khác nhau ta sẽ ít nhận thấy được quyền lợi chung. Vì không bao giờ thấy được chướng ngại; mọi việc sẽ trôi chảy và chính trị sẽ không còn là một nghệ thuật.

Khi dân chúng được thông báo dữ kiện đầy đủ và thảo luận; và nếu các công dân không trao đổi tin tức với nhau, thì tổng số của các khác biệt nhỏ ấy sẽ luôn luôn là ý chí tập thể, và quyết định lúc nào cũng đúng. Nhưng lúc các bè phái nổi lên. Những hội đoàn riêng rẽ được thành lập và làm tổn thương lớn đến tập thể. Thì ý chí của mỗi tập thể đó trở nên ý chí tập thể đối với các thành viên của mình, trong khi chúng chỉ là ý chí cá biệt đối với quốc gia. Rồi ta có thể nói rằng số phiếu không còn phải là của thành viên nữa; mà là của các tập hợp. Các sự khác biệt trở nên ít hơn và cho một kết quả ít tổng quát hơn.

Tri thức tập thể luôn là tri thức trung bình. Và tư tưởng của đám đông có thể dễ dàng bị dẫn dắt bởi truyền thông đại chúng. Chúng ta tin vào những gì chúng ta thường xuyên nghe và thấy chứ không hẳn là tin vào điều đúng đắn.

Trên đời này không có mục tiêu sai lầm, đúng hơn là mục tiêu thường ít sai lầm, chúng ta chỉ hay sai ở phương pháp thực hiện.

Đám đông thường hay bị ăn bánh vẽ, các mục tiêu tốt đẹp. Đúng hơn là tất cả chúng ta đều như vậy.