7 cách đơn giản để uốn nắn những thói quen xấu của trẻ?

  1. Giáo dục

habits_kids


Hầu hết chúng ta ghét phải thừa nhận rằng chúng ta có ít nhất một trong những thói quen xấu, chẳng hạn như cắn móng tay, ngoáy mũi .. v.v ... Rất có thể là những thói quen xấu của chúng ta gần như cũ và khó từ bỏ. Những thói quen không lành mạnh này thường tìm thấy nguồn gốc của chúng trong thời thơ ấu và chúng ta đã vô tình để nó phát triển và tồn tại trong suốt cuộc đời của chúng ta, chính vì vậy chúng ta phải sửa những thói quen xấu của trẻ ngay từ bé.

Trẻ em hồn nhiên, ngây thơ và thường không nhận thức được hành động của mình. Do đó chúng rất dễ bị nhiễm những thói quen không lành mạnh một cách dễ dàng. Nếu những thói quen này không được kiểm soát ở giai đoạn đầu, chúng sẽ trở thành những thói quen xấu khó từ bỏ. Đây là lý do tại sao khi thấy con cái phát triển những thói quen không lành mạnh thì lo lắng và quan tâm là phản xạ tức thời của các bậc làm cha làm mẹ. Vậy làm thế nào để uốn nắn thói quen xấu của trẻ em?

Loại bỏ những thói quen xấu có thể khó khăn nhưng không phải là không thể. Với một chút kiên nhẫn, quan tâm, quan sát và nỗ lực có ý thức, chúng ta có thể hướng cho những đứa trẻ của chúng ta từ bỏ những hành vi xấu hay cách cư xử không tốt. Một số gợi ý quan trọng giúp phá vỡ thói quen xấu ở trẻ là:

1. Bỏ qua:

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng chú ý nhiều đến thói quen xấu và trừng phạt trẻ thực sự có thể có tác động tiêu cực. Đứa trẻ sẽ được khuyến khích lặp lại hành vi khi được chú ý. Do đó ban đầu, tốt nhất là tránh chú ý đến thói quen gây phiền nhiễu và để trẻ tự mình vượt qua thói quen này.

2. Khen ngợi và khen thưởng:

Khen ngợi và khen thưởng những đứa trẻ khi chúng có thói quen tốt và tránh những điều xấu một cách có ý thức, là một chiến lược tuyệt vời. Cho chúng biết rằng hành vi tốt của chúng đã được chú ý và đánh giá cao giúp thúc đẩy đạo đức của trẻ và cho trẻ một lý do để từ bỏ thói quen xấu.

3. Giáo dục:

Trẻ chỉ có thể tránh những hành vi xấu nếu nó có ý muốn. Điều quan trọng là phải giáo dục và làm cho trẻ hiểu lý do vì sao một thói quen cụ thể được gọi là không lành mạnh. Khi xác định được rõ cái gì là xấu, cái gì là tốt trẻ sẽ hiểu những lý do này và tự nhiên sẽ mất hứng thú với thói quen xấu và từ bỏ nó.

4. Kiên nhẫn và kín đáo:

Trẻ có thể phát triển nhiều thói quen xấu cùng nhau. Chúng ta không nên cố gắng loại bỏ tất cả chúng cùng một lúc mà nên ưu tiên thói quen gây hại và phiền toái nhất trước tiên. Đừng vội vàng. Cha mẹ rất hay mất bình tĩnh với trẻ. Không bao giờ làm xấu hổ con bạn ở nơi công cộng. Thảo luận về một vấn đề với con của bạn nên được thực hiện một cách riêng tư và kín đáo.

5. Xác định nguyên nhân gốc rễ:

Trẻ em thường thực hành các mô hình hành vi không mong muốn này bởi vì chúng bị căng thẳng. Điều quan trọng là nói chuyện với những đứa trẻ, quan sát và xác định lý do gây ra căng thẳng. Lắng nghe vấn đề của trẻ, kiên nhẫn, thể hiện tình yêu và sự hỗ trợ và giúp trẻ đối phó với những căng thẳng này là rất quan trọng trong việc loại bỏ những thói quen gây phiền nhiễu này. Hiểu được các nguyên nhân cũng giúp tìm ra các lựa chọn thay thế sáng tạo, từ đó giúp làm chệch hướng tâm trí trẻ con và giúp trẻ giảm stress.

6. Thiết lập quy tắc

Thiết lập các quy tắc là quan trọng. Cho trẻ biết hậu quả của việc vi phạm các quy tắc trong khi thực hiện giúp giữ cho những thói quen xấu của trẻ trong tầm kiểm soát. Kiên quyết và kiên định với trẻ em trong khi vẫn được hỗ trợ là vô cùng quan trọng.

7. Tăng cường tinh thần:

Phát triển cảm giác tin tưởng vào trẻ, hỗ trợ và yêu thương trẻ bằng cách kiên nhẫn và nhạy cảm thúc đẩy sự ổn định về cảm xúc. Hãy cho trẻ cơ hội để đưa ra quyết định, điều này giúp phát triển sự tự tin và kỹ năng ra quyết định của chúng.

Kết hợp ý nghĩa của điều gì đúng và điều gì sai, điều tốt và điều xấu ở trẻ ngay từ những ngày đầu giúp chúng phát triển các giá trị, thói quen và hành vi phù hợp. Với tư cách là cha mẹ, những nỗ lực của bạn sẽ giúp phá vỡ những thói quen xấu của trẻ. Loại bỏ chúng ngay từ nhỏ là câu thần chú lý tưởng cho sự phát triển của con bạn.

Tác giả: Nguyễn Lan Hương

Từ khóa: 

thói quen

,

giáo dục