1. Kinh doanh và Khởi nghiệp
  2. Hướng nghiệp
  3. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Công việc hành chính & nhân sự cần kĩ năng gì?

Do mình chưa bao giờ làm công lớn nên cũng chưa hiểu được 1 công việc hành chính nhân sự tốt sẽ cần những kĩ năng gì?

Xin ý kiến của mọi người: kinh nghiệm, quan sát, tìm hiểu để mình có thêm thông tin:D

Từ khóa: kinh doanh và khởi nghiệp, hướng nghiệp, thấu ngành hiểu nghề

Hành chính & nhân sự thực ra đòi hỏi những skill set khác nhau

1. Hành chính: các công việc liên quan tới giấy giờ, vận hành office, thủ tục, mua hàng => Cần người chi tiết, cẩn thận, tỉ mỉ, xử lý khéo léo giữa các phòng ban và đối tác bên ngoài, cần người hệ thống vì giấy giờ và quy định khá nhiều
2. Nhân sự: Là mảng rất rộng thường gồm những phần sau:

  • Tuyển dụng: kỹ năng phỏng vấn, đánh giá con người, giao tiếp, tìm nguồn ứng viên, phân tích
  • C&B: Về mảng tính lương thì cần người am hiểu về luật, chính sách lương thưởng, giỏi exel và giỏi làm việc với số liệu, cẩn thận, chỉn chu
  • Đào tạo: Kỹ năng giao tiếp, khả năng đứng lớp, kiến thức và kỹ thuật training khác nhau
  • Employer Relation, Employer branding....


Lên cao hơn nữa thì cần người biết xây dựng hệ thống, định biên nhân sự, văn hóa công ty....



Nếu bạn thấy những công việc ghi là tuyển chuyên viên hành chính & nhân sự thì mình đoán rằng công việc đó sẽ là làm cả hành chính, nhân sự nhưng quy mô công ty nhỏ, mỗi thứ làm một chút kiểu tả phí lù vậy đó. Với các công việc như vầy (không đề cập tới kinh nghiệm nha) yêu cầu người chăm chỉ, giao tiếp ổn, tỉ mỉ, kỹ năng về phần mềm văn phòng cứng một chút là ổn.

Trả lời

Hành chính & nhân sự thực ra đòi hỏi những skill set khác nhau

1. Hành chính: các công việc liên quan tới giấy giờ, vận hành office, thủ tục, mua hàng => Cần người chi tiết, cẩn thận, tỉ mỉ, xử lý khéo léo giữa các phòng ban và đối tác bên ngoài, cần người hệ thống vì giấy giờ và quy định khá nhiều
2. Nhân sự: Là mảng rất rộng thường gồm những phần sau:

  • Tuyển dụng: kỹ năng phỏng vấn, đánh giá con người, giao tiếp, tìm nguồn ứng viên, phân tích
  • C&B: Về mảng tính lương thì cần người am hiểu về luật, chính sách lương thưởng, giỏi exel và giỏi làm việc với số liệu, cẩn thận, chỉn chu
  • Đào tạo: Kỹ năng giao tiếp, khả năng đứng lớp, kiến thức và kỹ thuật training khác nhau
  • Employer Relation, Employer branding....


Lên cao hơn nữa thì cần người biết xây dựng hệ thống, định biên nhân sự, văn hóa công ty....



Nếu bạn thấy những công việc ghi là tuyển chuyên viên hành chính & nhân sự thì mình đoán rằng công việc đó sẽ là làm cả hành chính, nhân sự nhưng quy mô công ty nhỏ, mỗi thứ làm một chút kiểu tả phí lù vậy đó. Với các công việc như vầy (không đề cập tới kinh nghiệm nha) yêu cầu người chăm chỉ, giao tiếp ổn, tỉ mỉ, kỹ năng về phần mềm văn phòng cứng một chút là ổn.

Mình nghĩ nhân sự thì bạn cần có sự sắc sảo trong việc nhìn người và sự "lạnh lùng đến tàn nhẫn" trong việc đối xử với các nhân viên bộ phận khác do bộ phận bạn quản lý. 😂😂

Mình chưa làm nhưng thấy những công ty phát triển nhân sự thường như vậy 🤣🤣

Về kỹ năng chuyên môn thì mình không nắm rõ cụ thể. Nhưng mình nghĩ vị trí này đứng giữa người lao động và người sử dụng lao động, bạn cần thể hiện mình đứng về phía họ, giống như điệp viên 2 mang vậy.

Với BGD, bạn cần thể hiện rằng bạn làm việc cho họ : tiết kiệm được chi phí này nọ kia, xử lý được vấn đề này kia nọ.

Với người lao động, bạn cũng cần thể hiện bạn đứng vệ phía họ, lắng nghe và xoa dịu họ để họ yên tâm làm việc, tạo giá trị cho công ty.

Mình nghĩ nghề này rất bao quát và tỉ mỉ, đòi hỏi khả năng ứng xử khéo cũng như multi-task. Giống với việc làm Mẹ.

Công việc hành chính rất nhiều nó bao gồm 5 điểm sau:

1. Quản lý hồ sơ, giấy tờ

Tiếp nhận các công văn, văn bản, giấy tờ chuyển đến và được phép giải quyết nhanh trong thẩm quyền. Phải lưu trữ các dữ liệu, văn bản tài liệu của công ty
Tiếp nhận và xử lý các trường hợp báo cáo về tình trạng của nhân viên: ốm đau, hiếu hỉ, thai sản...
Theo dõi các nội quy nề nếp, văn hóa công ty
Lập và theo dõi chế độ đãi ngộ đảm bảo quyền lợi cho nhân viên
In ấn các tài liệu cần thiết và theo yêu cầu của các phòng ban

2. Lên bảng lương, thưởng hàng tháng
Chấm công hàng tháng
Tính lương, thưởng hàng tháng và trình lên lãnh đạo duyệt
Chi trả lương cho nhân viên cùng bộ phận kế toán

3. Công tác lễ tân
Nghe điện, giao dịch với khách hàng; đón tiếp khách trước khi bắt đầu làm việc với lãnh đạo
Hỗ trợ tài liệu, nước, thiết bị… cần thiết cho các cuộc họp của công ty
Tổ chức các sự kiện vui chơi, hội thảo, họp… của công ty với khách hàng hoặc nội bộ.

4. Công tác quản lý tài sản, thiết bị
Theo dõi các thiết bị, tài sản của công ty, có kế hoạch bảo trì với máy móc cố định theo tháng quý, có kế hoạch mua sắm các thiết bị bổ sung đảm bảo yêu cầu làm việc tốt nhất cho nhân viên.
Lên bảng kê về những văn phòng phẩm cần thiết cho công ty theo từng tháng và có kế mua

5. Quản lý hồ sơ nhân sự
Có kế hoạch tuyển dụng và tổ chức tuyển dụng, phân phối nhân sự cho các phòng ban, theo dõi nhân sự thử việc và tổ chức ký kết hợp đồng lao động
Theo dõi và có báo cáo thường xuyên cho lãnh đạo về tình hình nhân sự hàng tháng
Cập nhật và đảm bảo hồ sơ nhân viên đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Có thể nói hành chính văn phòng là hành chính tổng hợp vì nó quyết định quá trình vận hành của công ty và giúp cho chu trình hoạt động của công ty tốt hơn