Bạn cần gì để trở thành một người giỏi ?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  2. Phong cách sống

  3. Giáo dục

  4. Thinking Hub

  5. Tâm sự cuộc sống

Vẫn là những bài cũ, chia sẻ cùng những người bạn của NORON, sau khi share hết những bài cũ mình sẽ bắt đầu viết lại <3 

Thật sự điều đầu tiên mà gần đây mình rất muốn viết lại là “ Bạn cần gì để trở thành một người hạnh phúc” cơ, tuy nhiên mình sẽ viết cái đấy sau nhé, nhân hôm nay đọc được một cuốn sách khá thú vị, mình khá là hyper( lâng lâng) và tham gia 1 lớp học tiếng Anh, thầy giáo có tạo 1 cái sentence game: mỗi người nói 1 từ để tạo nên 1 câu chuyện, người nào suy nghĩ quá lâu hoặc không nghĩ ra được là thua. Mình thấy các em ( nói các em vì phần lớn nhỏ hơn mình) khá là bối rối khi tham gia, khá lâu không nghĩ được từ, mình thực sự bất ngờ ( vì trong mắt mình và qua quen biết các em rất hòa đồng, nói khá OK), mình thử chuyển sang câu chuyện sẵn có như Tấm Cám, và các em cũng vẫn phải suy nghĩ khá lâu để kết nối các từ với nhau. Rõ ràng là trí tưởng tượng của các em chưa tốt hoặc các em chưa bao giờ thực hiện các việc tương tự thế này ( nghĩ ra cái gì mới, thường xuyên là người lead trong nhóm hoặc dẫn đầu)

Các bạn chỉ cần seacrh trí tưởng tượng quan trọng thế nào với quá trình hình thành và học hỏi của con người, bạn sẽ đọc được nhiều tài liệu. 

Và đó chỉ là một phần của câu chuyện. Mình từ lâu đã nhận ra nền giáo dục của chúng ta đã hạn chế chúng ta thế nào, chúng ta thực sự thiếu rất nhiều kỹ năng để tồn tại và sống thoải mái ở trường đời. Chúng ta đi học kiến thức, cố gắng để thật giỏi, lấy thêm một vài điểm khi làm các hoạt động xã hội, khi ra trường chúng ta đọc các cuốn sách làm sao để bán hàng tốt, làm sao để thành công, làm sao để hiểu được người khác và thuyết phục người khác....nhiều sách và mỗi một cuốn sách dạy ta trang bị thêm một điều gì đó...cũng tốt...

Đây là 8 loại hình thông minh của con người. Nếu nhìn đây bạn sẽ có thể thấy là môi trường ngồi một chỗ để học, học thuộc lòng, tập trung kỹ năng viết, nhớ, văn vẻ sẽ chỉ phù hợp với một số trẻ, số còn lại sẽ cực kỳ khó hoặc không thể phù hợp nên nó sẽ không thích học. Thật khổ cho các bạn vì đã bị dán cái mác học dốt suốt bao nhiêu năm mà không nhận ra tiềm năng của mình. Có thể nó còn làm thui chột khả năng tốt nhất của người ta nữa.

https://cdn.noron.vn/2022/06/25/18893332101554496096396975395125068126441462n-1656138332.jpg

Mình sẽ nói đến quá trình học của mình trước nhé: 

Thứ tự đọc và tìm hiểu của mình là: cấp 3 đọc đắc nhân tâm - đại học đọc rất nhiều về tâm lý học - ra trường cho đến giờ đọc sách về bí quyết thành công, rất nhiều. Mình có thể nói mình là 1 người chăm học và may mắn là mình áp dụng khá tốt. Tuy nhiên dù rất hiểu về con người, rất hiểu tâm lý, và nhiều kiến thức về kinh doanh nhưng con đường kinh doanh của mình cũng không thực sự bằng phẳng, có nhiều thời gian khủng hoảng, up and down cũng nhiều, thất vọng về nhân sự, mất đi người cùng làm cũng nhiều.. cứ mối lần gặp bất kỳ vấn đề gì mình cảm nhận mình chưa giải quyết được, mình đều ngồi lại xem xét, tìm kiếm và đưa ra chiến lược. Nhưng.. chắc là tầm 3 năm gần đây, mình mới chợt nhận ra các loại sách mình đã đọc suốt gần 20 năm qua thực tế chỉ là phần nổi, mình phải bắt chước và rất nhiều trong số đó là tư tưởng đi tắt, tư tưởng ăn người, khôn vặt hoặc làm sao để đi nhanh nhất. Mình chợt nhận ra nó là cả một hệ tư tưởng đã ngấm rất lâu, nên ngay cả việc tìm dịch, hay người tìm cũng là vấn đề vì bản thân người ta cũng đã sẵn trong đầu cái tư tưởng kiểu vậy... Thật may mắn vì mình là người khá linh hoạt, tò mò về mọi thứ và dễ chấp nhận mọi thứ nên mình, thật may cũng nhận ra và thay đổi khá nhanh. 

Trong quá trình đó, nhiều năm vừa qua mình tuyển rất nhiều em làm việc ở công ty hoặc có nhiều em ở tại nhóm thiện nguyện( chắc chắn phải hơn 200 người), có nhiều thứ giúp mình nhận ra: phần lớn kiến thức của mình không thể áp dụng cho các em được 60% chứ chưa nói đến 100%, bởi do nền tảng, động cơ và còn là thái độ nữa. Tác động bên trong của các em chính là nền tảng căn bản các em có, động cơ rõ ràng các em muốn nhập kiến thức và thái độ của các em mới chính là3 thứ quan trọng nhất, không thể thiếu. Và mình chắc chắn là trường đại học không bao giờ dạy các em cả. Toàn bộ hệ thống giáo dục và tư duy của khá nhiều giáo viên cũ đã cản chúng ta không phát triển được trí sáng tạo, sự tự tin, sự chủ động, biết chính mình và tin chính mình...và các kỹ năng để có thể hình thành nên những điều đó. Rất nhiều cái đó không thể học thuộc lòng hoặc lý thuyết mà phải là trải nghiệm. Điều mà rất nhiều trường tư và các trường quốc tế có điều này. Nó dựa trên những nghiên cứu thực sự khoa học về sự phát triển của bộ não. 

Và như vậy, thời gian và qua mình đã nhìn thấy được hàng trăm bạn trẻ có tố chất nhưng thất bại, không biết bao nhiêu bạn thực sự biết mình muốn gì, mình giỏi gì hoặc các bạn luôn nghĩ mình kém cỏi, cho dù mình đã động viên các bạn bao nhiêu lần. Tất nhiên, gần đây mình hiểu và đặc biệt là hôm nay mình hiểu tại sao mình thất bại khi training cho các em, đó không chỉ là nội tại từ các em, mà còn là cách huấn luyện của mình. Thực sự hôm nay như tìm ra một phương pháp cứu mình vậy dù câu chuyện hiểu người khác muốn gì, nghĩ gì nó cũng không phải lần đầu tiên mình đọc, nhưng HOW thì đúng là hôm nay mới thấy có vẻ là đó là con đường. 

Và thực sự, mình thấy trước khi chúng ta học cách thức thành công, kỹ năng bán hàng, các tuyệt chiêu marketing,quản trị nhân sự, nghệ thuật lãnh đạo... điều đầu tiên là chúng ta phải trang bị cho mình những kỹ năng cho chính bản thân mình, hiểu mình và quản trị mình trước nhỉ, học cách học cũng là công cụ đầu tiên tiết quyết mình nên tập trung vào.

Và chắc nhiều bạn cũng đã biết, đó là những kỹ năng như sau: 

  • Thứ nhất là nhóm các kỹ năng tư duy như sức sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, và khả năng tự học suốt đời.
  • Thứ hai là nhóm kỹ năng làm việc như khả năng giao tiếp và hợp tác làm việc theo nhóm.
  • Thứ ba là nhóm kỹ năng sử dụng các công cụ làm việc như sự hiểu biết các kiến thức chung về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).
  • Cuối cùng là kỹ năng sống trong xã hội toàn cầu, bao gồm vấn đề ý thức công dân, cuộc sống và sự nghiệp, trách nhiệm cá nhân và xã hội, bao gồm cả vấn đề hiểu biết tính đa dạng văn hóa.

 

Tất cả những cái trên các bạn đều có thể google xong lưu tài liệu cho từng kỹ năng và tìm hiểu dần. Mình sẽ nói thêm về một vài cái nhé: 

  1. Kỹ năng giao tiếp: Nếu bạn không thể kết nối được với người khác, thật khó để sống. Đây không chỉ là kỹ năng để nói làm sao cho đối tác vui, làm quen người mới nhé hay mấy cái kiểu giao tiếp cơ bản. Đây còn là kỹ năng giao tiếp với tất cả những người bạn đã biết hoặc chưa biết. Hiểu họ nói gì và mình cũng làm cho họ hiểu mình nói gì, từ bố mẹ, bạn bè, anh em, người ngoài...mẫu thuẩn giữa cha mẹ con cái hay vợ chồng, người yêu, sếp và đồng nghiệp bước đầu tiên chắc chắn do giao tiếp. 
  2. Kỹ năng giải quyết vấn đề : Cái này vô cùng quan trọng: học một cái mới cũng là một vấn đề, mẫu thuẫn trong bản thân cũng là một vấn đề, chúng ta gặp hàng ngàn các vấn đề lớn nhỏ hàng ngày, nếu không có cách giải quyết, chúng ta sẽ cứ mãi loay hoay. Mọi thứ đều có công thức, kỹ năng giải quyết vấn đề cũng thế, chỉ cần bạn làm thường xuyên nó sẽ trở thành phản xạ có điều kiện. 
  3. Tư duy phản biện: Trời, cái này chúng ta thiếu vô cùng, chỉ có nhiều người có thiên hướng về tư duy hoặc sáng tạo có thể may mắn có nhiều hơn, tuy nhiên chúng ta có thể học được. Tư duy phản biện sẽ giúp bạn nghi ngờ mọi giả định, thiết kế hàng ngàn câu hỏi, xây dựng hàng ngàn phương án, và từ đó, bạn sẽ có được bức tranh tổng thể nhất về vấn đề. 
  4. Kỹ năng về công nghệ thông tin: Các bạn có thể thấy sự thay đổi chóng mặt về CNTT, và vì có CNTT mà cực kỳ nhiều nghề đã biến mất và hàng chục hàng trăm nghề mới ra đời. Mọi thứ đang dần trở lên smart vì công nghệ, vậy nên nhất định bạn phải học và hiểu để tận dụng tối đa nó. 

Tóm lại là các bạn trẻ ơi, khi các bạn chưa hiểu hết, chưa đọc qua những kiến thức về các kỹ năng trên, trang bị đầy đủ cho mình và trải nghiệm thực hành các kỹ năng trên, đừng đọc con đường thành công hay bí quyết kinh doanh hay bất cứ khóa học làm giàu mà làm gì. Thật!

Có vài tips bạn có thể thực hiện hàng ngày để thành lập các kỹ năng này như sau:

  • Đọc điều gì mới dạng tin tức, update thông tin cho mình. Nhảm cũng được. 
  • Hãy khen 3 người 1 ngày ( giao tiếp)
  • Hãy nghĩ ra 3 điều để bạn có thể làm tốt hơn cái gì đó, điều gì đó ( giải quyết vấn đề, óc sáng tạo)
  • Đầu ngày hãy nghĩ hnay ta sẽ làm gì, cuối ngày hãy nghĩ ta đã làm gì, liệu điều đó có ok hay không? (quản lý thời gian, giải quyết vấn đề)
  • Hãy nghĩ về vấn đề nào đó, liệu có cách nào làm tốt hay không? đặt ra càng nhiều câu hỏi cần giải quyết xoay quanh các vấn đề đó càng nhiều càng tốt, chưa cần tìm câu trả lời, cứ đặt ra hết. ( tư duy phản biện, logic..)
  • Quan sát các dụng cụ mình đang dùng thường ngày như laptop, smartphone.. và tìm hiểu cách sử dụng chúng tốt hơn, những điều chưa biết về chúng. Mình thì đang tìm hiểu cách vận hành của bộ não để sử dụng não tốt hơn, đấy :D, hơi muộn nhưng mà không quá muộn.;)

Bạn muốn giỏi, đừng nghĩ chỉ cần mình thông minh, mình nhiều sáng kiến, giỏi chuyên môn, có sức ảnh hưởng, có khả năng thiên phú. Tin mình đi, hàng ngàn CEO đều vẫn phải học thêm hàng ngày vì họ vẫn có hàng ngàn những lo lắng. Nên hãy học những nền tảng này để có thể hấp thụ kiến thức chuyên môn nhanh nhất, làm việc với con người hiệu quả nhất, và có thể chạy nhanh hơn.

QUAN TRỌNG NHẤT: NẾU BẠN HIỂU ĐƯỢC SỰ VẬN HÀNH CỦA CON NGƯỜI, MÁY MÓC, HIỂU LUẬT CHƠI, CUỘC CHƠI - BẠN SẼ KHÔNG BAO GIỜ THẤT BẠI. 

Những thông tin nên đọc: Dành cho bạn nào tạm thời lười search, mình nói thật là mình chưa nghiên cứu quá sâu nên có thể thông tin trên mạng các bạn đọc và tham khảo nhiều hơn. 

Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả kiến thức: 

https://www.facebook.com/notes/d%C5%A9ng-ti%E1%BA%BFn-nguy%E1%BB%85n/tr%C3%AD-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-t%C6%B0%E1%BB%A3ng-quan-tr%E1%BB%8Dng-h%C6%A1n-c%E1%BA%A3-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c/785265351495291/

http://gaia.edu.vn/tin-tuc-su-kien/ky-nang-the-ki-21-33.aspx

http://kynangcanban.blogspot.com/2013/03/phuong-phap-oc-sach-hieu-qua.html

http://kenh14.vn/co-8-loai-tri-thong-minh-va-ai-cung-so-huu-it-nhat-2-loai-20160530154612074.chn

Bạn sử dụng bao nhiêu % não bộ của mình

https://www.youtube.com/watch?v=Mpx2TI_2ML8

5 bí quyết cực hay để rèn luyện bộ não giúp học tập hiệu quả hơn

https://www.youtube.com/watch?v=lt8CPvZ8y7E&list=PL9sip3ptC4Mk1Cn4-WGCMrwsRFIYi91PZ&index=1

Mong là có thể hữu ích được với vài bạn.

Mình sẽ viết về cách làm cho bản thân luôn suy nghĩ tích cực: để không bị xấu đi, không bị già đi, không bị stress, không ghét bỏ, không ghen tị, sống hạnh phúc và đam mê công việc, yêu con người. 

Yêu, 

https://cdn.noron.vn/2022/06/25/7462167089051530-1656138569.jpg

Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp

,

phong cách sống

,

giáo dục

,

thinking hub

,

tâm sự cuộc sống

Cảm ơn chị với bài chia sẻ này ạ 🥰
Trả lời
Cảm ơn chị với bài chia sẻ này ạ 🥰

Không ngừng nỗ lực, không ngừng tu luyện mỗi ngày!

Cảm ơn bạn vì bài viết ý nghĩa này nhé